Lên Vân Hồ Ecolodge xanh “trốn nóng”

Du lịch, Du lịch, Du lịch đất việt | 15:07:00 17/07/2019

TNV - Nằm cách quốc lộ 6 chừng 300m, Khu nghỉ dưỡng Vân Hồ Ecolodge tọa lạc trên triền đồi cao khoảng 1.100m so với mặt nước biển, nên khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ, cây lá tươi xanh. 

Trong những ngày Hà Nội trở thành tâm nóng vừa qua, có rất nhiều du khách Hà Nội đã chọn Vân Hồ Ecolodge làm nơi để “trốn nóng”, bởi du khách chỉ mất chừng hơn 3 giờ di chuyển bằng ô tô là đã tới một “thiên đường” hoàn toàn xa lạ - một nơi yên tĩnh, khí hậu trong vắt, mát lành và ngập tràn màu xanh của cỏ cây, hoa lá.

Ở đây, vào ngày nắng nóng cao điểm nhiệt độ cũng chưa bao giờ vượt quá 300C, ban đêm giảm xuống dao động quanh mốc 200C, luôn phải đắp chăn mỏng để ngủ. 

Vân Hồ Ecolodge rộng 10.000 m2 , nhưng chỉ xây dựng 8 nhà bungalow (nhà gỗ), mỗi nhà rộng từ 45 – 50m2 ; 3 nhà nghỉ cộng đồng được kiến trúc và bài trí theo phong tục của đồng bào Mông, Mường và Thái bản địa, mỗi nhà rộng 120 m2

Khoảng 90% diện tích còn lại của khu nghỉ dưỡng được trồng các loại cây xanh, gồm: Mận, đào địa phương, hoa ban, sang đỏ, thảm cỏ và hoa lá...

Tới đâu cũng gặp một màu xanh mướt, những lối đi mịn màng như nhung, cỏ cây hoa lá vấn vương, chen lối. 

Từ ban công các ngôi nhà nhìn xa ra ba bề bốn bên là cả một không gian bát ngát với những thửa ruộng uốn cong lúa đang thì con gái, những nương mận xanh xanh, những dãy núi và cánh rừng thông điệp trùng cũng nhấp nhô xanh thẫm. 

Cho nên không quá khi nhiều du khách gọi đây là “chốn bồng lai xanh”. 

Những ngôi nhà bungalow nằm tách biệt, thấp thoáng giữa không gian xanh của núi rừng. Nhưng đều có chung kiểu dáng kiến trúc, bài trí mang phong cách biệt thự cổ châu Âu hòa quyện với văn hóa đồng bào địa phương.

Chân nhà tôn cao xây bằng đá hộc, mái chảy lợp ngói đỏ, tường xây kiên cố chắc chắn; nền, trần và hiên nhà ốp gỗ; cửa ra vào, cửa sổ và các ô sáng đều được lắp kính trong suốt để ngăn côn trùng; có lò sưởi dùng cho mùa đông lạnh giá; quanh trần nhà có giá treo một số đồ dùng của đồng bào địa phương như thổ cẩm, khèn, đồ tre đan nát..; công trình phụ khép kín, sạch sẽ, hiện đại… 

Với mức giá dao động từ 400 – 600 ngàn đồng/ngày đêm đối với mỗi căn nhà bungalow ở được 2 – 3 người và 150 ngàn đồng/người/đêm đối với nhà nghỉ cộng đồng (bao gồm buffet sáng), nên mức phí ở khu nghỉ dưỡng được coi là phổ thông với nhiều tầng lớp khách du lịch; một số doanh nghiệp có công trình thi công trên huyện Vân Hồ đã chọn đây làm nơi ăn nghỉ dài ngày cho cán bộ kỹ thuật thi công. 

Cảnh quan đẹp, vị trí thuận lợi và đặc biệt là khí hậu dịu mát, Vân Hồ Ecolodge còn được nhiều tổ chức, gia đình, nhóm sở thích, câu lạc bộ… chọn làm nơi hội họp, nghỉ dưỡng, giải trí và “trốn nóng” trong những ngày hè oi nóng, ngột ngạt. 

Với định hướng đưa phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Vân Hồ đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư dự án phát triển du lịch cho một số nhà đầu tư, như: Dự án Trạm dừng nghỉ và dịch vụ tổng hợp trên Quốc lộ 6; Dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng và dịch vụ hỗn hợp Bó Nhàng; Dự án khu du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng Chiềng Yên; Dự án trồng cây ăn quả kết hợp với phát triển du lịch của Tập đoàn TH true MILK,...

Đồng thời, tập trung xây dựng 4 bản du lịch cộng đồng, gồm: Bản Nà Bai, Phụ Mẫu 1, Phụ Mẫu 2 xã Chiềng Yên và bản Hua Tạt xã Vân Hồ, đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn quy định, đủ điều kiện đón khách du lịch. Đặc biệt bản Du lịch cộng đồng Hua Tạt, xã Vân Hồ được đánh giá là điểm sáng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, là mô hình được nhiều đoàn trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập. Điển hình như Homestay Tráng A Chu, Tráng A Sếnh, khu nghỉ dưỡng Vân Hồ Ecolodge,…

Trên địa bàn huyện hiện có 05 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng: Hang mộ Tạng Mè, xã Suối Bàng - Di tích cấp Quốc gia; Đền Hang Miếng, xã Quang Minh; Thác Tạt Nàng, xã Chiềng Yên; Thác Nàng Tiên, xã Chiềng Khoa; Khu căn cứ cách mạng Mộc Hạ - Di tích cấp tỉnh. Đến nay, có trên 150 lao động đang làm việc trong lĩnh vực du lịchvới thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu/người/tháng; ngoài ra là hàng chục hộ gia đình trồng rau, củ, quả sạch cung cấp cho thị trường và bán cho khách du lịch tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều hộ gia đình dọc quốc lộ 6 trồng hoa, phục vụ du khách chụp ảnh (một số hộ có thu nhập từ 30-40 triệu đồng/năm).

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam