Phó Thủ tướng Thường trực dự tổng kết tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak 2019

Thời sự, Chính trị | 08:47:00 30/07/2019

Chiều ngày 29/7, tại tỉnh Hà Nam, Tổ công tác của Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hướng dẫn, giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị
Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì và phát biểu tại Hội nghị tổng kết.

Theo ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 thành công tốt đẹp, khẳng định vị thế, uy tín của đất nước và Phật giáo Việt Nam. Qua đó, cho thấy quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, thể hiện sự gắn bó giữa tôn giáo với đời sống xã hội, cùng nhau xây dựng thế giới hòa bình, hạnh phúc.

Dưới sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, sự tham gia tích cực, chủ động, triển khai nhiều mặt của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đã giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực an ninh trật tự, y tế, văn hoá thông tin truyền thông, đối ngoại, hậu cần - kỹ thuật…

Việc tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc đạt kết quả, hoạt động đúng kế hoạch, theo đúng nội dung Đề án Giáo hội Phật giáo Việt Nam xây dựng, góp phần vào khẳng định tự do tôn giáo ở nước ta, đồng thời quảng bá hình ảnh, con người đất nước Việt Nam.

Đặc biệt, Tổ công tác của Chính phủ đã bám sát, phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, tỉnh Hà Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và doanh nghiệp Xuân Trường trong suốt thời gian diễn ra Đại lễ để kịp thời trao đổi, thống nhất xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm công tác tổ chức Đại lễ thành công tốt đẹp.

Dư luận quốc tế và trong nước đặc biệt đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như quy mô của Đại lễ Vesak 2019 tại Việt Nam của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Đây là Đại lễ lớn nhất, với sự tham gia của nhiều nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ, Lãnh đạo Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 cũng ghi nhận và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức trọng thị, xứng tầm với một Đại lễ được Liên Hợp Quốc bảo trợ và tôn vinh.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tổ chức Đại lễ vẫn còn một số tồn tại, bất cập. Đó là việc phân luồng giao thông còn lúng túng khi lượng khách quá lớn cùng lúc về chùa Tam Chúc trong ngày khai mạc Đại lễ; công tác lễ tân, sắp xếp chỗ ngồi cho đại biểu còn bất cập do số lượng đại biểu nhiều hơn số ghế trong Hội trường; sự phối hợp trong đưa đón đại biểu từ nơi nghỉ đến nơi tổ chức các sự kiện của Ban tổ chức Đại lễ còn chưa thống nhất, dẫn đến một số đại biểu quốc tế không kịp có mặt đúng giờ tại các sự kiện của Đại lễ.


Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và với tình cảm cá nhân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những kết quả mà các ban, bộ, ngành và địa phương liên quan cũng như Giáo hội Phật giáo Việt Nam, doanh nghiệp Xuân Trường đã đạt được trong công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 vừa qua.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 12-14/5/2019 tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với sự cố gắng, nỗ lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, doanh nghiệp Xuân Trường, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan và đặc biệt là tỉnh Hà Nam đã tạo nên một kỳ Đại lễ Vesak đáng nhớ, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, đại biểu cũng như toàn thể những người có nhân duyên được tham dự Đại lễ.

Trong thời gian Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc diễn ra ở chùa Tam Chúc, Hà Nam, ngoài sự nỗ lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các thành viên của Ủy ban tổ chức quốc tế (ICDV), Ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019, các ban, bộ, ngành liên quan và tỉnh Hà Nam đã dành nhiều tâm huyết, công sức, trí tuệ cho Đại lễ. Để có được thành công viên mãn, Đại lễ còn có sự đồng lòng, ủng hộ của đông đảo tăng ni, tín đồ Phật tử Việt Nam trong nước và nước ngoài tham gia, đóng góp trong tinh thần văn hóa quốc tế và hữu nghị của Liên Hợp Quốc. Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc ở Việt Nam đã thực sự trở thành ngày hội văn hóa chan hòa tinh thần đoàn kết dân tộc và hữu nghị quốc tế, nêu cao thông điệp yêu thương, hòa giải trên nền tảng tư tưởng của Đức Phật, bậc minh triết được nhân loại suy tôn và ngưỡng mộ.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tổ chức tại Việt Nam một lần nữa khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và ủng hộ chủ trương của Liên Hợp Quốc đã tôn vinh Lễ Vesak “tam hợp Đức Phật” là ngày hội văn hóa tôn giáo thế giới, đồng thời khẳng định sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam đối với những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, mang lại cho đời sống xã hội.

“Với Tuyên bố Hà Nam 2019, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 tiếp tục khẳng định Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân, tạo điều kiện để các tôn giáo ở Việt Nam hoạt động theo quy định của pháp luật, thể hiện thiện chí của Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của bạn bè quốc tế, khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, luôn ủng hộ và cổ súy các hoạt động do Liên Hợp Quốc khởi xướng và tổ chức. Tuyên bố Hà Nam 2019 cũng một lần nữa khẳng định những giá trị đạo đức tốt đẹp của Phật giáo, đã, đang và sẽ được phát huy trong đời sống xã hội, thể hiện trách nhiệm của Phật giáo với các vấn đề bức thiết của xã hội”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 được tổ chức thành công tại Việt Nam một lần nữa cho thấy vị thế, uy tín và năng lực của Phật giáo Việt Nam đã nâng lên một tầm cao mới, như Hòa thượng GS.TS Phra Bramapundit, Chủ tịch Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc đã nói “Việt Nam đặt ra những yêu cầu và đáp ứng ngày một cao hơn những yêu cầu của việc tổ chức Đại lễ Vesak”. Thông qua Đại lễ Vesak, bạn bè quốc tế thêm một cơ hội thấy được những chuyển biến trong đời sống tôn giáo ở Việt Nam, hiểu thêm về đất nước Việt Nam tươi đẹp, nhận thấy con người Việt Nam tình cảm chân thành, nhân hậu và mến khách. Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp trong hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển bền vững.

Bên cạnh những kết quả tốt đẹp, Phó Thủ tướng Thường trực cũng lưu ý đến một số điểm cần khắc phục trong tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 để việc tổ chức các sự kiện lớn về tôn giáo ngày càng tốt hơn nữa, ý nghĩa hơn nữa trong tương lai. Phó Thủ tướng Thường trực tin tưởng và hy vọng rằng, với sự đoàn kết, hòa hợp của Phật giáo Việt Nam, sự nỗ lực, trách nhiệm của tăng ni, Phật tử cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm nhiều thành công hơn nữa trong các hoạt động của mình.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng nhấn mạnh đến việc tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa về thành công của Đại lễ Phật đản, qua đó thế giới hiểu hơn về Việt Nam, về giá trị tinh thần của các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng là chân-thiện-mỹ, hướng tới nhân ái, nhân hoà, nhân văn, nhân đạo, bác ái, từ bi, hỉ xả và tinh thần hoà hiếu, yêu chuộng hoà bình, tự do tôn giáo của Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Lê Sơn/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam