Hội LHTN quận Đống Đa với những điểm nhấn nhiệm kỳ 2014 - 2019

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 10:25:00 06/08/2019

TNV - Đống Đa là quận nội thành, nằm cạnh trung tâm về phía Tây Nam của Thủ đô Hà Nội, với trên 40 vạn nhân khẩu, trong đó Thanh niên là lực lượng khá đông đảo, hiện có khoảng 19.825 thanh niên trong độ tuổi từ 16-30 chiếm gần 5% dân số của quận Đống Đa. Tổng kết nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội LHTN quận Đống Đa đã có nhiều thành quả đáng ghi nhận điển hình trong thực hiện công tác Hội, phong trào thanh niên, đặc biệt phong trào “Tôi yêu Hà Nội” và công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Thực hiện tốt phong trào “Tôi yêu Hà Nội”

 Hội LHTN Việt Nam quận Đống Đa hiện có hơn 12.000 hội viên thanh niên, sinh hoạt tại 37 cơ sở hội và chi hội trực thuộc, trong đó 16 cơ sở Hội khối trường, 21 cơ sở Hội khối địa bàn dân cư. Nhiệm kỳ 2014 - 2019, công tác Hội và phong trào Thanh niên luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP. Hà Nội, Quận uỷ -HĐND - UBND quận Đống Đa và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các ban ngành, đoàn thể, nhân dân trong Quận cùng các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn.

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ chính là Phong trào“Tôi yêu Hà Nội”, phong trào này diễn ra với nhiều chủ điểm như: Hà Nội xanh, Hà Nội an toàn, Hà Nội Văn Minh, Hà Nội nghĩa tình, Hà Nội trẻ. Các hoạt động trong phong trào nhằm hướng thanh niên với cộng đồng tạo được nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Các cơ sở Hội trong toàn quận đã tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc, mô hình thanh niên hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường của quận ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch – Đẹp” duy trì hiệu quả “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Bảo vệ dòng sông quê hương” hàng tuần với sự tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên tập trung vào các hoạt động chính như: thu gom rác thải xóa điểm đen về rác, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép, Ban Thường vụ chỉ đạo Hội LHTN cơ sở như phường Láng Thượng, Láng Hạ, Trung Tự, Trung Liệt phối hợp với Vinmart và Vinmart+ tổ chức các buổi ra quân thu dọn rác thải;

Trong nhiệm kỳ thanh niên quận đã đảm nhận chăm sóc và trồng mới 216 cây xanh các loại; Vận động được 206 thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ; Phát động chương trình "Tình nguyện mùa đông”, “Tình nguyện mùa Hè”, "Xuân tình nguyện - Tết ấm yêu thương“...;Thăm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng nhà nhân ái, nhà bán trú. Toàn Quận đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 550 người là thân nhân các gia đình liệt sỹ, các thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 500 triệu đồng; Tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 802 người; xây mới và sửa chữa 05 nhà đại đoàn kết.

Đã có tới 3.552 đơn vị máu với hơn 10.000 lượt thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại các Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương,  Nội Tiết Trung ương, Châm cứu Trung ương, Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai,  Nhiệt đới Trung ương, Đa khoa Đống Đa trong nhiệm kỳ vừa qua. Toàn Hội đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho 14.379 hội viên, thanh niên; Giới thiệu việc làm cho 3.433 thanh niên, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Quận thẩm định và giải ngân 04 nguồn vốn vay và giải quyết việc làm cho 345 người.

Phát huy hiệu quả công tác Hội và phong trào thanh niên

Hội LHTN Việt Nam Đống Đa từ Quận đến cơ sở trong nhiệm kỳ qua đã xây dựng chương trình hành động từng năm nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng – Đoàn các cấp, tập trung triển khai thực hiện 5 nội dung trong phong trào Tôi yêu Hà Nội và Chương trình Xây dựng tổ chức Hội.

Các hoạt động do Hội triển khai luôn cố gắng phát huy sự sáng tạo, đổi mới, thiết thực và hiệu quả, dần từng bước đáp ứng, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Thanh niên, góp phần tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến tài năng và sức trẻ.

Hội LHTN Quận duy trì hoạt động có hiệu quả của 37 cơ sở Hội và CLB trực thuộc.  Công tác xây dựng, phát triển các loại hình Hội theo nghề nghiệp, sở thích của thanh niên được quan tâm. Trong những năm qua, các thành viên tập thể của Hội đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, mở ra các loại hình hoạt động phù hợp với các đối tượng thanh niên. Đặc biệt, các cấp bộ Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các thanh niên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp Tết nguyên đán, Tết Trung Thu, Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4...Thêm vào đó là chú trọng tới các hoạt động tập huấn, giao lưu, chia sẻ, giúp nhau làm kinh tế giữa nhóm thanh niên này.

100% các cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về tổ chức Đoàn - Hội đến các chủ doanh nghiệp và thanh niên công nhân; tổ chức rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập tổ chức Đoàn - Hội, các câu lạc bộ tổ, đội nhóm. Kết quả là đã thành lập được 10 đơn vị theo kế hoạch.

Các Câu lạc bộ TN Tình nguyện, TN Xung kích được thành lập mới nhằm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện một số nhiệm vụ chính trị tại địa phương, được cấp uỷ Đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều mô hình hoạt động tiêu biểu như: CLB thanh niên vận chuyển phường Hàng Bột, CLB Ghitar phường Trung Tự, CLB Vũ đoàn Lady phường Khâm Thiên… tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Bên cạnh đó, Hội LHTN Quận chỉ đạo cơ sở tại các phường như Quang Trung, Hàng Bột thường xuyên tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thăm, hỏi tặng quà cho thanh niên công giáo nhân các ngày Lễ đạo, Mừng Lễ giáng sinh, tổ chức giới thiệu việc làm (câu lạc bộ TN vận chuyển), thu hút nhiều thanh niên công giáo tham gia. Điều này góp phần tăng cường mối đoàn kết giữa Lương và Giáo, giúp cho thanh niên công giáo sống với lý tưởng “Tốt đời, đẹp đạo”.

Tổng kết thực hiện 9 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2014 – 2019 đã có nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao, trong đó nhiều chỉ tiêu đạt 100%.

Đồng chí Phùng Như Hùng - Chủ tịch Hội LHTN Quận khẳng định: “Đóng góp vào thành tựu chung trong công tác Hội và phong trào thanh niên toàn quận, trong nhiều năm qua đã nhiều điển hình, mô hình tiên tiến từ chính các cơ sở Hội trực thuộc, mỗi nhóm thanh niên có đặc sắc riêng cụ thể như: Khối trường có điểm mạnh trong Công tác giáo dục truyền thống, ý thức chấp hành Pháp luật, thành lập các CLB hiệu quả, điển hình như trường THPT Hoàng Cầu; THPT Kim Liên, Quang Trung, Phan Huy Chú, Đống Đa...nổi bật với hoạt động văn hóa, văn nghệ... Với khối Phường, Y dược tổ chức tốt các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nhóm thanh niên đô thị điển hình như Hàng Bột, Quốc Tử Giám, Khâm Thiên tạo điểm nhấn với phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế,… Kết quả nhiệm kỳ qua đã phần nào cho thấy hình ảnh thế hệ thanh niên Đống Đa ngày càng dấn thân, cống hiến sức trẻ của vào cuộc sống ”.

5 năm chặng đường trưởng thành, Hội LHTN Việt Nam quận Đống Đa đã gặt hái nhiều thành tựu nổi bật, hằng năm đều được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen. Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Đống Đa lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 với tinh thần “Đoàn kết – Sáng tạo  - Tình nguyện – Hội nhập, được diễn ra ngày 7 - 8/8/2019. Những quyết định của Đại hội thể hiện ý chí, nguyện vọng của gần 20.000 hội viên, thanh niên. Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, thanh niên phát huy truyền thống Thủ đô nghìn năm văn hiến - anh hùng, thành tựu của 58 năm thành lập quận Đống Đa, quyết tâm rèn đức, luyện tài, lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại.                  

 Huy Hoàng – Hoài An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam