Thủ tướng nêu quan điểm phân bổ nguồn vốn 10.000 tỷ đồng

Thời sự, Chính trị | 08:32:00 14/08/2019

Thủ tướng yêu cầu các bộ chức năng rà soát, ưu tiên vốn một phần từ vốn đầu tư công của giai đoạn 2016-2020 cho một số dự án đặc biệt cấp bách.

Chiều 13/8, tại trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ họp cho ý kiến về phương án phân bổ khoản 10.000 tỷ từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020; cho ý kiến về việc tài trợ tín dụng cho 2 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.

Sau khi các bộ, ngành có ý kiến, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp; chủ trì cùng các bộ có liên quan tiếp tục lấy ý kiến các thành viên Chính phủ hoàn thiện phương án phân bổ vốn trước khi báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Thủ tướng lưu ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý cho danh mục các dự án phòng chống thiên tai, giải phóng mặt bằng các dự án cấp bách. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đầu tư đề nghị cấp vốn cho giải phóng mặt bằng một số dự án cao tốc quan trọng, các dự án cấp bách thuộc lĩnh vực nông nghiệp, phòng chống thiên tai.

Từ thực tế đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát hoàn thiện danh mục dự án, mức vốn dự kiến, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định. Theo đó, phải ưu tiên vốn cho nhiệm vụ cấp thiết là phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển ở đồng bằng sông Cửu Long; lũ quét lũ ống tại khu vực miền núi phía Bắc. Bên cạnh hai vùng này, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ chức năng rà soát, ưu tiên vốn một phần từ vốn đầu tư công của giai đoạn 2016-2020 cho một số dự án đặc biệt cấp bách của các vùng khác.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát tổng thể nguồn vốn đầu tư công còn lại giai đoạn 2016-2020, chủ trì cùng các bộ, ngành tổng hợp để xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công 2020, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Theo đó phải ưu tiên các vùng miền gặp khó khăn, trong đó có hai vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền núi phía Bắc; ưu tiên đầu tư cho các dự án quan trọng, cấp bách về liên kết vùng, có tính chất lan tỏa, tạo động lực thu hút đầu tư tư nhân và thúc đẩy kinh tế xã hội.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ tiếp tục tổng hợp tình hình phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2011-2015 để báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội, trong đó có hai vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền núi phía Bắc. Thủ tướng nhấn mạnh, từ các báo cáo triển khai trong thực tế cho thấy, đây là hai vùng được ưu tiên đầu tư, trong đó có cả vốn ODA.

Trước việc hiện nay có một số ý kiến khác nhau về phân bổ thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cần báo cáo rõ ràng, thông tin đầy đủ đến Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan chức năng và xã hội việc Chính phủ đã thực hiện đúng các Nghị quyết của Quốc hội, quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, không có lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí. Trong đó đã ưu tiên vốn cho các dự án xóa đói giảm nghèo; các vùng chịu thiệt hại thiên tai, lũ lụt; các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Tiếp đó trong chiều nay (13/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục chủ trì họp Thường trực Chính phủ, cho ý kiến về việc tài trợ tín dụng cho 2 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, Cao Bằng, Lạng Sơn và nhiều tỉnh phía Bắc là căn cứ cách mạng, song hiện còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc tập trung triển khai hai tuyến đường cao tốc này là hết sức quan trọng, thúc đẩy sự phát triển các tỉnh và vùng, do đó cần sự tập trung và quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương.

Nguồn vốn triển khai hai dự án này gồm vốn Trung ương, vốn của Cao Bằng (cho dự án cao tốc Trà Lĩnh- Đồng Đăng), vốn Lạng Sơn (cho dự án Hữu Nghị-Chi Lăng) và vốn tín dụng của các nhà đầu tư. Tuy vậy, hiện nguồn vốn triển khai hai dự án này vẫn gặp khó khăn, trong đó có cả việc vướng về thủ tục pháp lý, khiến các nhà đầu tư chưa thể cam kết tín dụng.

Sau khi các bộ, ngành, địa phương phát biểu, kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các địa phương Cao Bằng và Lạng Sơn, dù là các địa phương còn khó khăn nhưng dám nghĩ, dám làm, dùng nguồn tiết kiệm chi để tham gia đầu tư. Trong đó, Cao Bằng đầu tư 20% vốn của dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh; Lạng Sơn cam kết bù khoản thiếu hụt 545 tỷ đồng đối với dự án Hữu Nghị-Chi Lăng do trong quá trình triển khai, do dự án có một số điều chỉnh nên phương án thu tài chính có giảm.

Hoan nghênh các ngân hàng thương mại đã tham gia đầu tư dự án Hữu Nghị-Chi Lăng, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, tìm nhà đầu tư cho dự án.

Đối với các tồn tại thủ tục của Trà Lĩnh-Đồng Đăng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với Cao Bằng để hoàn thiện thủ tục pháp lý, làm rõ nguồn vốn của dự án này, gồm cả nguồn vốn ngân sách Trung ương, địa phương và nhà đầu tư. Song song với đó là có phương án tìm nguồn vốn khác, trong đó có các đối tác như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nguồn ODA. Đây là những cơ sở quan trọng để dự án có phương án khả thi, tiền khả thi, là cơ sở để các nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư./.

Vũ Dũng/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam