Nghị định 116 sắp được sửa đổi, tiết kiệm thời gian thông quan cho xe nhập

Công nghệ, Công nghệ, Ô tô - Xe máy | 10:30:00 24/08/2019

TNV - Nếu các điều kiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô được quy định tại Nghị định 116 bị bãi bỏ theo như dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian thông quan.

Ngày 21/8/2019, trong buổi làm việc với các Bộ, Ngành về việc sửa đổi điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành, ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chia sẻ, với hoạt động nhập khẩu ô tô đã đi vào ổn định, Chính phủ sẽ sớm sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó, ô tô nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại thay vì theo lô như hiện tại. Điều này giúp Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể tiết kiệm được thời gian khi thực hiện các thủ tục thông quan.

Nhằm thực hiện mục tiêu này, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện dự thảo mới sửa đổi, bổ sung Thông tư 03/2018/TT-BGVT ban hành ngày 10/1/2018 về Quy định kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo về môi trường đối với ô tô nhập khẩu là đối tượng được xếp vào Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Bộ Giao thông Vận tải hiện đang xin ý kiến về dự thảo sửa đổi, bô sung thông tư 03/2018/TT-BGVT

Bộ Giao thông Vận tải hiện đang xin ý kiến về dự thảo sửa đổi, bô sung thông tư 03/2018/TT-BGVT

Theo đó, dự thảo này chỉ rõ: Miễn, giảm nội dung thử nghiệm theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều này trong thời hạn 12 tháng đối với các kiểu loại có 03 mẫu thử nghiệm của 03 lô hàng nhập khẩu liên tiếp có cùng kết cấu khí thải và đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kể từ ngày cấp giấy chứng nhận chất lượng ô tô nhập khẩu cho lô xe thứ 3. Việc thử nghiệm khí thải đối với xe mẫu của các lô xe cùng kiểu loại nhập khẩu tiếp theo trong thời gian được miễn, giảm thực hiện theo quy định khí thải mức 4 của Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6438:2018 Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải” (nội dung bổ sung điểm e, khoản 2, Điều 5 Thông tư 03/2018/TT-BGTVT).

Bên cạnh đó, với những cơ sở nhập khẩu đã có kiểu loại xe đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 03 thì được miễn nộp các tài liệu quy định điểm b, c, đ, i khoản 2 Điều 4 của Thông tư này. Cơ sở nhập khẩu có trách nhiệm cung cấp số Giấy chứng nhận đã cấp cho chiếc xe thuộc kiểu loại hồ sơ đăng ký kiểm tra lần đầu để cơ quan kiểm tra có căn cứ truy xuất tài liệu phục vụ công tác kiểm tra (nội dung bổ sung điểm c khoản 1 Điều 6 Thông tư 03/2018/TT-BGTVT).

Như vậy, nếu dự thảo sửa đổi Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải này được thông qua, quá trình kiểm tra xe nhập khẩu sẽ chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm và bãi bỏ được nhiều điều kiện khác, giúp Cục Đăng kiểm Việt Nam tiết kiệm được thời gian thực hiện các thủ tục thông quan cũng như hạn chế tình trạng quá tải như ở thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay. Điều này cũng sẽ tạo điều kiện cho người dùng tiếp cận được với mẫu xe mong muốn một cách dễ dàng hơn. 

Lan Châm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam