Vụ cháy công ty Rạng Đông: Vùng có nguy cơ ô nhiễm trong bán kính 500m

Thời sự, Xã hội | 07:10:00 05/09/2019

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, vùng có nguy cơ sau vụ cháy Công ty Rạng Đông là trong bán kính 500m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các Bộ, ngành liên quan đế thống nhất về số lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) xảy ra tối 28/8 vừa qua.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, vùng có nguy cơ ô nhiễm trong bán kính 500m.

Vụ cháy kinh hoàng tại Công ty Rạng Đông

Báo cáo ban đầu của Công ty Rạng Đông cho hay, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg. Tuy nhiên, tính toán của các nhà khoa học cho rằng, cần 30mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8mmg cho một bóng đèn compact và khối lượng thủy ngân phát tán là 27,2kg.

“Chúng tôi xác định 15,1-27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường. Chúng tôi đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Trong đó, giá trị nồng độ thủy ngân so với tiêu chuẩn của 1/12 mẫu đã vượt tiêu chuẩn Việt Nam. Mẫu duy nhất vượt 1,3 lần nằm trên sông Tô Lịch, chỗ xả nước thải của công ty, cách nhà máy 1,5km”, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nói.

Cũng theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn tại điểm sông Tô Lịch và các hóa chất gây ô nhiễm chủ yếu là thủy ngân, một số kim loại nặng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định đã đề nghị Công ty Rạng Đông phong tỏa, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường.

“Chúng tôi đã có kiến nghị tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty”, ông Nhân nói về giải pháp xử lý môi trường sau vụ cháy kinh hoàng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, để xử lý và kiểm soát tốt vấn đề môi trường sau sự cố cháy nổ, đảm bảo, an toàn cho sức khỏe người dân, Bộ đã trao đổi, thống nhất với UBND TP Hà Nội, các bộ, ngành và công ty tiếp tục thực hiện một số việc.

Cụ thể, đề nghị công ty Rạng Đông, khẩn trương thực hiện các biện pháp, không để thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường. Phối hợp với các đơn vị có năng lực (như Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng) để tẩy độc khu vực bị cháy.

Tiếp tục thống kê chính xác số lượng hàng hoá, nguyên liệu vật liệu sử dụng và bị cháy nổ, đặc biệt là việc sử dụng thuỷ ngân lỏng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, báo cáo các cơ quan chức năng để tính toán chính xác lượng thuỷ ngân phát tán ra môi trường.

UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân trong vùng phạm vi bán kính cách hàng rào nhà kho cháy đến 500m áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm bảo vệ sức khỏe, tổ chức chế độ theo dõi sức khỏe thường xuyên và định kỳ...

Tổng hợp kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường không khí, môi trường nước, môi trường đất của Sở TNMT Hà Nội, Viện Sức khỏe nghề nghiệp của Bộ y tế, Tổng cục Môi tròng và Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc từ 30/8 – 1/9 như sau:

- Giá trị nồng độ thủy ngân tại điểm xả nước thải của công ty Rạng Đông trên sông Tô Lịch (cách 1,5km) có 1/12 mẫu vượt ngưỡng so với quy chuẩn Việt Nam hiện hành.

1/8 mẫu (lấy tại hố ga của Công ty Rạng Đông) có giá trị thủy ngân vượt quy chuẩn Việt Nam 2,76 lần theo mức cho phép.

12/13 mẫu trầm tích có giá trị thủy ngân vượt quy chuẩn Việt Nam 43 tại điểm quan trắc sông Tô Lịch, mức vượt ngưỡng 6,1 lần.

2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân ngoài ngưỡng khuyến cáo của WHO ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Đó là các điểm ở phường Hạ Đình, ở sông Tô Lịch./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam