Horizon và mô hình lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 14:20:00 09/09/2019

TNV - Phát triển văn hóa đọc từ lâu đã không còn là một vấn đề mới, nhưng làm thế nào để xây dựng phong trào đọc sách và biến nó trở một thói quen trong mỗi trường học thì vẫn còn là điều gặp rất nhiều trăn trở. Hiểu được điều đó, những năm gần đây đội ngũ giáo viên trường Song ngữ Quốc tế Horizon đã phát triển những dự án với bước đi mới lạ nhằm xây dựng và nhân rộng văn hóa đọc của học sinh trong nhà trường.

Muốn hình thành và bồi dưỡng thói quen đọc sách cho trẻ thì phải tạo điều kiện cho trẻ được đọc sách một cách thường xuyên và dễ dàng. Nhận thức được điều này trường Song ngữ Quốc tế Horizon đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp thư viện với những ý tưởng sáng tạo mới mẻ nhằm “biến” thư viện thực sự thành trái tim của trường học, một không gian gần gũi thân thiện với những hoạt động lôi cuốn bổ ích.

Thư viện của Horizon được trang bị đầy đủ với thiết kế đẹp, luôn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục của học sinh của nhà trường. Bằng cách cung cấp cho học sinh một môi trường yên tĩnh và thoải mái, thư viện sẽ làm tăng tình yêu của học sinh dành cho việc đọc và niềm đam mê thực hiện nghiên cứu về nhiều lĩnh vực hấp dẫn và thú vị.

Tại Horizon, thư viện không chỉ dừng lại là không gian đọc sách đơn thuần mà đây còn là không gian mở để học sinh có thể chia sẻ kiến thức thông qua các hoạt động nhóm, là nơi mà các em có thể hình thành và thực hiện các ý tưởng sáng tạo, phát triển các kỹ năng khác như viết vẽ, tìm hiểu và tra cứu thông tin... Các bộ sách trong thư viện cũng được kết nối chặt chẽ với chương trình học để bổ trợ cho việc học của các em được tốt hơn. Thông qua các hoạt động tại thư viện, các em sẽ có được những trải nghiệm thú vị nhằm bổ sung tốt hơn cho chương trình học chính khóa tại nhà trường.

Song song với sự vận hành của thư viện, các tiết đọc sách định kì hàng tuần cũng đang được triển khai thường xuyên nhằm đem lại cho các em một không gian giao lưu, để các thầy cô và các bạn học sinh cùng đọc sách, cùng nhau chia sẻ những điều bổ ích đúc kết từ sách. Tại đây các em có thể thỏa mái tìm đọc những cuốn sách mình yêu thích, trong một không gian cởi mở và thân thiện. Từ đó, các em không chỉ tiếp thu tri thức một cách dễ dàng mà trình độ đọc cùng tư duy ngôn ngữ cũng sẽ được nâng lên và thói quen đọc sách trong các em sẽ được dần hình thành một cách tích cực hơn.

Dự án “Lớn lên cùng sách” của tổ tiếng Việt trường Horizon cũng đã được thực hiện tương đối thành công trong những năm qua. Trong dự án này, học sinh đã có giờ đọc sách hàng tuần với nhiều hình thức như giới thiệu sách, đọc sách cùng bạn, viết nhật ký đọc sách, cảm nhận sách bằng bài viết, thuyết trình sách bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, hằng năm nhà trường thường xuyên tổ chức lễ hội đọc sách cho học sinh tiểu học và lễ Tuần lễ sách cho học sinh từ lớp 6 đến 12. Qua đó, các em có thể thoải mái tham gia các hoạt động giao lưu và thuyết trình về sách nhằm khơi dậy, kích thích nhu cầu đọc trong mỗi em.

Rõ ràng, ngoài dạy văn hóa, trường học chính là môi trường tốt nhất cho việc hình thành và phát triển văn hóa đọc của mỗi người. Horizon tin rằng, những nỗ lực suốt thời gian qua trong việc đưa văn hóa đọc vào nhà trường sẽ là bệ phóng quan trọng cho sự phát triển của thế hệ trẻ tương lai.

 Duy Khánh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam