EVFTA mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp điện tử, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam

TNV - Chiều ngày 12/9 tại Hà Nội, Công ty Reed Trade kết hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) đã tổ chức Diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2019 với chủ đề “Giới thiệu Chương trình kết nối doanh nghiệp Công nghiệp Hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Năm 2019 đánh dấu những thay đổi mang tính đột phá cho ngành điện tử Việt bao gồm xu hướng chuyển đổi hoạt động sản xuất linh kiện điện tử từ các thị trường quốc tế sang Việt Nam cũng như các thỏa thuận của Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), hứa hẹn mở ra nhiều cánh cửa mới cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp điện tử, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhỏ và Vừa (DNNVV).

Ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc, Công ty Reef Tradex Việt Nam  - Đại diện Ban tổ chức chia sẻ: “Diễn đàn là cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ sự liên kết giữa các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành điện tử và các lĩnh vực có liên quan”.

Còn bà Đỗ Thị Thúy Hương, Uỷ viên Ban chấp hành, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) nhận định: “Quá trình toàn cầu hóa đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt trong sản xuất và cung ứng cho các doanh nghiệp điện tử và công nghiệp hỗ trợ ngay tại thị trường nội địa. Do đó, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ đẩy mạnh đầu tư vào các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng đầu ra cũng như tìm được nguồn cung ứng và các mạng lưới hỗ trợ. Và để có thể gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu thì các doanh nghiệp nên quan tâm đến việc thiết lập các liên kết, kết nối với doanh nghiệp trong nước, cũng như các doanh nghiệp FDI, nguồn vốn đầu tư của ngành điện tử trong khu vực và trên thế giới là vô cùng cần thiết và quan trọng”.

Trong khuôn khổ triển lãm NEPCON, Bà Nguyễn Thị Xuân Thuý, Phó Giám đốc Trung tâm IPS, Cục Công nghiệp - Bộ Công thương cũng đã cập nhật các vấn đề liên quan đến ngành Công nghiệp Điện tử Việt Nam, cơ hội từ EVFTA và chính sách kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đứng ở góc nhìn chính phủ. Theo đó, sự kiện Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), và Hiệp định Bảo hộ đầu tư với Liên minh châu Âu (IPA) vào chiều 30/6/2019 tại Hà Nội, được đánh giá là cơ hội vàng cho hợp tác kinh tế giữa tất cả các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp điện tử nói riêng với các nước trong Liên minh châu Âu (EU), thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam.

Bà Thúy bày tỏ quan điểm: “Khi ngành điện tử Việt Nam và các ngành công nghiệp hỗ trợ có thể xây dựng được mạng lưới cung ứng và sản xuất được các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế thì việc tăng cường năng lực cạnh tranh và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ diễn ra nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc tiếp cận thông tin và hỗ trợ từ các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy đầu tư từ doanh nghiệp và nguồn vốn FDI cũng là một bước mà các doanh nghiệp nên cân nhắc nếu muốn tạo ra đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành điện tử tại Việt Nam phần đông vẫn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Và tại các quốc gia Đông Nam Á đang trên đà phát triển nói chung, nhóm các DNNVV vẫn được xem là trụ cột, xương sống của nền kinh tế. Nhằm hỗ trợ nhóm này, Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) quyết định thực hiện Dự án Liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) trong giai đoạn 2018 - 2023 với tổng ngân sách dự kiến là 22,1 triệu đôla. Dự án có mục tiêu củng cố mối quan hệ nhà cung cấp - bên mua, nhằm giúp các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Box: Với hơn 34 năm kinh nghiệm trong ngành tổ chức sự kiện và triển lãm quốc tế, Reed Tradex đã thiết lập thành công hệ thống kết nối mạng lưới các doanh nghiệp kinh doanh đa ngành một cách hiệu quả, tối ưu bằng phương thức kết hợp các yếu tố Chiến lược sự kiện, Kiểm soát tài chính, Vận hành tinh gọn và Truyền thông tích hợp.

Anh Hoa

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam