Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp

Doanh nhân, Doanh nhân, Hội nhập | 07:15:00 13/09/2019

TNV - Chiều 12/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức hội thảo “Kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm và ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp”.

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp đã được Đảng và Nhà nước quan tâm. Ngoài Luật Công nghệ cao, đến nay, T.Ư đã ban hành 19 văn bản, TP Hà Nội đã ban hành 14 văn bản về các cơ chế, chính sách về ứng dụng công nghệ cao và liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp. 

Ông Kiều Xuân Huy–Chủ tịch UBND huyện Thường Tín khai mạc hội nghị.

Với mục tiêu nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành, tăng dần tỷ trọng các ngành chăn nuôi, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành trồng trọt, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất công nghệ cao, tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực.

Đến nay, toàn TP đã hình thành được 133 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Điển hình như: Trang trại Hoa Viên (Thạch Thất), sản xuất hoa lan Hồ Điệp (Đan Phượng), nấm Kinoko Thanh Cao (Mỹ Đức)… Các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tuy quy mô còn hạn chế, nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn 25% so với canh tác truyền thống. 

Ngành nông nghiệp Hà Nội cũng đã xây dựng và duy trì được 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ. Các chuỗi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, tham gia hợp tác xây dựng chuỗi… Đến nay, đã xây dựng được trên 40 nhãn hiệu tập thể được bảo hộ, điển hình là: Gà đồi Ba Vì – Sóc Sơn, vịt cỏ Vân Đình, gạo Bối Khê,  nhãn Đại Thành...   

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp của Hà Nội nhìn chung còn ở quy mô nhỏ. Việc ứng dụng công nghệ cao vào khâu bảo quản, chế biến còn hạn chế. Tổ chức liên kết trong sản xuất, kinh doanh chưa bảo đảm tạo ra sức mạnh tổng hợp. Bên cạnh đó, công tác dự báo thị trường và tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn… 

Tại hội thảo, đại biểu đại diện cho các sở ngành, một số địa phương, hộ nông dân, hợp tác xã đã chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cho hiệu quả cao. Đồng thời, thẳng thắn chia sẻ một số tồn tại, bất cập và đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy liên kết chuỗi và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là cơ hội để kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất và tiêu thụ thực phẩm và ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp.

Trong khuôn khổ hội thảo, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức ký biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hợp tác xã và nhà phân phối về hợp tác đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng các tiến bộ mới vào sản xuất; phát triển các sản phẩm mới, hình thành các chuỗi liên kết.

 

Nhân dịp này, Sở NN&PTNT Hà Nội và UBND huyện Thường Tín tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm và công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Thường Tín.

 

Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam