Vì sao siêu xe mui trần McLaren 570S rơi xuống vách đồi cao 90 mét mà không ai bị thương?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 13:38:50 16/09/2019

Một nhà khoa học của NASA và một đơn vị chuyên dựng lại hiện trường tai nạn đã hợp tác với nhau để tìm hiểu tại sao không một ai bị thương trong vụ McLaren 570S Spider rơi xuống vách đồi năm 2018.

Tháng 8/2018, chiếc siêu xe McLaren 570S Spider được điều khiển bởi một nhà báo đã đâm xuống vách đồi tại cao tốc State Route 33, bang California, Mỹ, sau khi mất lái vì ôm cua ở tốc độ cao. Vào thời điểm đó, trên chiếc siêu xe mui trần còn có một nhà báo khác là Sean Evans. May mắn thay, cả 2 đều không hề bị thương sau vụ tai nạn này.

McLaren 570S Spider

Chiếc McLaren 570S Spider méo mó sau vụ tai nạn

Khi tai nạn xảy ra, chiếc McLaren 570S với phần mui được xếp lại đã lăn hai vòng trước khi nằm bất động ở dưới vách đồi, cách vị trí cuối cùng mà lốp xe tiếp xúc với đường nhựa khoảng 90 mét. Evans vẫn nhớ như in cảm giác kinh hãi của mình khi tai nạn xảy ra nhưng anh không thể hình dung nổi tốc độ và các lực tác động mà anh phải chịu cũng như điều gì khiến anh vẫn sống sót.

Để giải thích những điều này, chúng ta cần sự giúp sức của một nhà khoa học của NASA và một đơn vị chuyên dựng lại hiện trường tai nạn có tên Princia Engineering.

Giai đoạn 1: Khúc cua định mệnh

Dựa trên thông số kỹ thuật của chiếc xe và mô phỏng địa hình đường bộ trên Google Earth, Principia Engineering tính toán được một số điều đáng chú ý. Đầu tiên, để tai nạn xảy ra, chiếc xe phải vào cua ở tốc độ tối thiểu 125,5 km/h. 

Lược đồ vụ tai nạn McLaren 570S Spider

Lược đồ vụ tai nạn McLaren 570S Spider: Chiếc xe vào cua ở tốc độ cao sau đó mất lái và rơi ra khỏi đường

Sau khi ôm cua bên phải ở tốc độ này chỉ nửa giây, chiếc xe đã vượt mức độ bám đường tối đa 1,07 g's và trượt qua vạch kẻ giữa đường. Một giây sau, chiếc xe đã ở rìa đường bên trái. Principia Engineering ước tính chiếc xe bắt đầu bay ra khỏi đường với tốc độ khoảng 104,6 km/h.

Giai đoạn 2: Bay ra khỏi đường

"Tốc độ lúc chiếc xe bay trong không trung gần bằng tốc độ khi nó văng ra khỏi đường", Ryan Conversano, tiến sỹ kỹ thuật hàng không vũ trụ của NASA, chia sẻ. Kết hợp tốc độ lúc bắt đầu bay, 104,6 km/h, và độ dốc ước tính khoảng 40 độ của vách đồi, Conversano cho rằng chiếc xe đã bay khoảng 3 giây sau đó do tác động của trọng lực, nó rơi xuống. "Tốc độ của chiếc xe ở cú va chạm đầu tiên có thể cao hơn so với lúc mới bay ra khỏi đường", Conversano nói thêm.

Giai đoạn 3: Va chạm

Cân bằng động năng và thế năng khi xe bay ra khỏi đường với động năng khi tiếp xúc vách đồi, cú va chạm đầu tiên của chiếc xe với vách đồi xảy ra khi chiếc xe ở tốc độ 136,8 km/h. Vì văng ra khỏi đường do đánh lái không đủ nên chiếc xe đã trượt, rơi ngang. "Hai bánh xe ở mặt trái dưới sườn dốc của chiếc xe sẽ va chạm đầu tiên", Conversano nói. "Sau đó chiếc xe sẽ lộn vòng tròn".

Lược đồ vụ tai nạn McLaren 570S Spider

Chiếc McLaren bay trên không 3 giây sau đó tiếp đất rồi lộn tiếp 2 vòng nữa

Ở lần va chạm đầu tiên, những người trên xe có thể phải chịu một lực giảm tốc 50 g's, thứ mà cơ thể con người có thể chịu đựng được trong vài giây. Theo Conversano, không một ai có thể sống sót nếu chiếc xe đâm phải vật cứng như bức tường bê tông bởi lực cản có thể lên tới 200 g's trong tíc tắc. Tuy nhiên, may mắn là chiếc xe đã đâm xuống phần đất mềm giúp hấp thụ rất nhiều lực va chạm. Các cấu trúc bằng sợi carbon và nhôm của chiếc McLaren 570S Spider cũng giúp tiêu hao lực va chạm khi chiếc xe lộn xuống sườn đồi nên cuối cùng không ai bị thương.

Kết luận

Đúng là rất thần kỳ khi không có một ai bị thương trong vụ tai nạn ở tốc độ cao này. Tuy nhiên, vụ tai nạn cũng cho chúng ta thấy rằng cầm lái một chiếc siêu xe thể thao không phải là một việc dễ dàng. Hơn nữa, sẽ luôn nguy hiểm nếu như bạn lái xe quá nhanh, đặc biệt là khi vào cua.

Theo Principia Engineering, chiếc McLaren 570S Spider sẽ không gặp tai nạn nếu vào cua ở tốc độ 96,5 km/h và sử dụng kiểu vào cua thường thấy trong các trường đua. Khi không dùng cách vào cua mà các tay đua sử dụng, tốc độ lúc vào cua sẽ phải giảm xuống mức thấp hơn nữa để đảm bảo an toàn.

Thanh Mai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam