Đây là cách những chiếc SUV hạng sang cỡ lớn BMW X7 2020 được sản xuất

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 16:41:10 17/09/2019

SUV siêu sang BMW X7 được sản xuất, lắp ráp bởi hàng nghìn nhân viên và hàng trăm robot.

Spartanburg đặt tại bang South Carolina, Mỹ, hiện là nhà máy lớn nhất của BMW. Tại đây, hơn 10.000 nhân viên và hàng trăm robot đã kết hợp với nhau để xuất xưởng 1.400 xe mỗi ngày. Theo ước tính mới nhất, nhà máy này đã chế tạo 3,9 triệu chiếc xe BMW.

Gần đây, một số dây chuyền tại nhà máy Spartanburg đã chuyển sang sản xuất mẫu xe mới của BMW, chiếc SUV hạng sang cỡ lớn X7. Mẫu xe này được sinh ra để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng đối với những chiếc SUV siêu sang. BMW X7 cao, rộng rãi và được trang bị hàng loạt công nghệ, tiện nghi cao cấp nhất.

BMW X7 2020

BMW X7 2020

Mới đây, trang Business Insider đã tung ra đoạn video tóm tắt quá trình lắp ráp SUV hạng sang BMW X7 tại nhà máy Spartanburg. Theo đó, quá trình sản xuất BMW X7 được chia thành 3 giai đoạn, bao gồm lắp ráp thân xe, sơn và hoàn thiện.

Video tóm gọn quá trình lắp ráp BMW X7 tại nhà máy ở Mỹ

Ở giai đoạn 1, 400 robot và 450 nhân viên sẽ cùng nhau hàn hoặc dùng đinh tán để kết hợp các phần thân xe lại với nhau. Ngoài chịu trách nhiệm về hình dáng, đảm bảo các đường nét liền mạch, giai đoạn này còn phải đảm bảo các chức năng, hiệu suất khí động lực học và sự ổn định của các mối hàn trên khung xe. 

Lắp ráp khung BMW X7

Trong giai đoạn đầu tiên, 450 robot sẽ đảm nhiệm việc lắp ráp, hàn khung BMW X7

Lắp ráp khung BMW X7

Hầu như toàn bộ quy trình trong giai đoạn này đều được tiến hành tự động

Toàn bộ các khâu như gắn cửa, mui và cửa sau đều được các robot tiến hành một cách tự động. Tuy nhiên, các công nhân sau đó sẽ phải kiểm tra lại toàn bộ để đảm bảo thân xe BMW X7 không có bất cứ khiếm khuyết nào. Giai đoạn 1 diễn ra trong 6 tiếng và sau khi lắp ráp xong, thân xe sẽ được chuyển sang giai đoạn 2 là sơn.

Lắp ráp khung BMW X7

Cuối cùng, công nhân sẽ kiểm tra xem khung xe BMW X7 vừa lắp ráp xong có bất cứ khiếm khuyết nào hay không

Có 2 xưởng sơn là Paint Shop North và Paint Shop South. Bên trong mỗi xưởng sơn là một môi trường vô trùng nơi công nhân sẽ hỗ trợ robot bằng cách bổ sung thêm sơn, chất chống ăn mòn, keo dán cách âm và chất chống gỉ. Trong quá trình sơn BMW X7 lại có tới hơn chục giai đoạn khác nhau và tất cả đều được giám sát chặt chẽ qua hệ thống máy tính.

Quá trình sơn BMW X7

Tại Plant Spartanburg có 2 xưởng sơn

Mỗi chiếc BMW X7 sẽ được phủ 5 lớp khác nhau: lớp phốt phát hóa, lớp phủ tĩnh điện, lớp nền 1, lớp nền 2 và lớp bảo vệ trong suốt. Để trải qua toàn bộ quá trình sơn, thân xe BMW X7 sẽ phải di chuyển trong 12 tiếng, qua dây chuyền dài gần 6,5 km và cần dùng gần 3 lít sơn. 

Mỗi chiếc X7 được phủ 5 lớp khác nhau

Mỗi chiếc X7 được phủ 5 lớp sơn khác nhau

Sau khi sơn xong, thân xe BMW X7 sẽ được sắp xếp theo thứ tự, chờ tới lượt lắp ráp các bộ phận còn lại. Mỗi thân xe sẽ được gắn một bảng mã xác định model để nhân viên biết họ cần phải lắp ráp những bộ phận nào.

Tại một phần khác của nhà máy, nhóm hoàn thiện sẽ lắp ráp những bộ phận còn lại như động cơ, bảng đồng hồ, ghế... Nhóm này sẽ hợp tác một cách liền mạch với nhau để đảm bảo dây chuyền hoạt động liên tục, chính xác nhất, nhanh nhất.

Trong khi ở các giai đoạn trước, robot gần như hoạt động độc lập với công nhân thì giai đoạn cuối này, đội ngũ công nhân sẽ kết hợp song song với các robot. Ví dụ, một cánh tay thủy lực sẽ hỗ trợ công nhân đưa bảng điều khiển vào đúng vị trí trong cabin chiếc BMW X7. Ở bên kia, một cánh tay thủy lực khác giúp công nhân đưa những chiếc ghế vào trong xe. Trong khi đó, một hệ thống vận chuyển dưới sàn nhà máy sẽ giúp đưa động cơ tới vị trí lắp ráp.

Robot hỗ trợ công nhân lắp ghế vào BMW X7

Robot hỗ trợ công nhân lắp ghế vào BMW X7

Gắn động cơ là công đoạn lớn cuối cùng, nơi biến những chiếc xe thành xe BMW. Hệ thống sẽ nâng phần động cơ lên trong khi hạ thân xe xuống để kết hợp 2 phần lại với nhau. Tiếp theo, toàn bộ chiếc BMW X7 sẽ được nâng lên để công nhân có thể tiếp cận gầm xe. Tại đây, hệ thống ống xả sẽ được lắp ráp vào. 

Lắp ráp BMW X7

Động cơ được lắp vào BMW X7

Cuối cùng, các thành phần còn lại như cản, chắn bùn, lưới tản nhiệt, đèn pha và bánh xe sẽ được gắn vào BMW X7. Khi kết thúc giai đoạn lắp ráp cuối cùng này, những chiếc BMW X7 sẽ được lái ra khỏi khu vực lắp ráp, không cần sự hỗ trợ của bất cứ cỗ máy nào khác.

Lắp ráp BMW X7

Cản trước/sau, lưới tản nhiệt và bánh xe là những linh kiện cuối cùng được lắp vào BMW X7

Thanh Mai

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam