Người văn minh không ăn thịt chó

Lý luận trẻ | 15:43:00 17/09/2019

TNV - Sáng nay trên báo tuổi trẻ có đăng bài viết với nhan đề "Người văn minh không ăn thịt chó", kết thúc bài viết tác giả đề xuất tại những tuyến đường, con hẻm có nhiều quán cầy tơ nên đặt khẩu hiệu "Người văn minh không ăn thịt chó", và không để việc ăn thịt chó làm xấu mặt trước bạn bè quốc tế...

Vâng! Chúng ta muốn phát triển thì chúng ta phải hội nhập, nhưng phải đúng là hòa nhập chứ đừng hòa tan. Mỗi nơi có một nền văn hóa khác nhau, thay vì muốn văn minh phải bỏ văn hóa. Rồi một ngày chúng ta lại xót đau thốt lên “…chưa văn minh đã mất văn hóa…”, giờ khuyến khích người dân không ăn thịt chó, rồi ít bữa lại khuyến khích không ăn trứng vịt lộn, xa hơn thì cấm ăn trứng cút lộn, rồi cấm ăn một số động vật khác, trong khi chưa có một thống kê cụ thể, chưa có một nghiên cứu mở rộng nào về thực tế lây nhiễm giun sán và các bệnh truyền nhiễm từ việc ăn thịt chó, mèo; những gì chúng ta nghe khuyến cáo, thậm chí là "mắt thấy, tai nghe" từ việc nuôi chó do lây bệnh, nhiễm bệnh, bệnh dại, chó cắn chết người...

Theo hiểu biết của người viết, văn minh, văn là sự sáng tạo, minh là tốt đẹp, là sự kết hợp đầy đủ các yếu tố tiên tiến tại thời điểm xét đến để tạo nên, duy trì, vận hành và tiến hoá xã hội loài người. Các yếu tố của văn minh có thể hiểu gọn lại là di sản tích lũy tri thức, tinh thần và vật chất của con người kể từ khi loài người hình thành cho đến thời điểm xét đến. Đối nghịch với văn minh là hoang dã, man rợ, lạc hậu.

Trên báo vnexpress.net, có thống kê tất thảy 09 đặc điểm của người văn minh: Xếp hàng; Không khạc, nhổ nước bọt; Giúp đỡ người già, trẻ em; Không xả rác ngoài đường; Nói lời cảm ơn; Bảo vệ môi trường; Không mặc hở hang; Tuân thủ luật giao thông. Tìm hiểu người bạn google.com không có một cụm từ nào nói đến: "Người văn minh không ăn thịt động vật"...

Chó không phải là động vật quý hiếm, con người nuôi thì được quyền ăn như bao con vật khác (trâu, bò, lợn, heo…); việc khuyến cáo cấm ăn thịt chó chẳng khác nào đưa con người đến ăn trâu, bò, lợn, heo… nhiều hơn để bù cho việc không ăn thịt chó. Như vậy, phải chăng chúng ta đang đối xử bất công với những loài động vật khác?

Trung Quốc là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, lớn đến nỗi chính quyền của Tổng thống Mỹ sợ mất ngôi vị bá chủ trong 10 hoặc 20 năm nữa nên buộc phải thực cuộc chiến tranh thương mại nhằm chặn đứng sự phát triển như vũ bão hiện nay; Hàn Quốc luôn được một số nhà kinh tế lấy làm ví dụ để so sánh vài chục năm nữa Việt Nam mới sánh bằng họ trên nhiều mặt..., vậy người dân ở hai quốc gia trên đều không có văn minh? Hãy nhớ, người Trung Quốc, Hàn Quốc số thịt chó tiêu thụ lớn hơn Việt Nam gấp nhiều lần, chưa nói đến các quốc gia phát triển khác như: Siberia, Alaska, phía bắc Canada và Greenland; Mexico, Indonexia...vẫn nhiều người ăn thịt chó, mèo.

Đơn cử như đất nước cực kỳ phát triển là Thụy Sỹ: Mặc dù Luật cấm ăn thịt chó, nhưng thịt chó mèo là món ăn phổ biến của vùng nông thôn nước này, chủ yếu dùng làm xúc xích, hoặc sấy khô. Giống chó được ưa thích ở đây là Rottweiler, có vị giống như thịt bò, phổ biến ở các vùng như Appenzell, St. Gallen, và Rhine Valley. Mỡ chó còn được sử dụng làm thuốc. Vậy, người dân nông thôn ở Thụy Sỹ không có văn minh sao?

Tôi có thói quen buổi sáng hay ngồi uống nước ở một quán cóc ven đường để đọc báo, lướt mạng xã hội và viết một thứ gì đó mình thích, trước khi viết bài này có trao đổi cùng 06 người, hỏi một vị hiện là Tổng Giám đốc một doanh nghiệp thuộc Bộ NN&PT Nông thôn về đề tài ăn thịt chó, chú ấy bảo đã không ăn thịt chó 05 năm nay; hỏi một cô hưu trí thì được biết cô đã không ăn thịt chó hơn 20 năm, 04 người còn lại cũng không ăn thịt chó nhiều năm nay, hầu hết trong số họ trước đây đều ăn thịt chó.

Từ việc trao đổi với những người lớn tuổi hay cùng uống cà phê mỗi sáng, người viết bỗng nhớ đến một câu chuyện rất thú vị, do tình trạng kinh tế khó khăn, khan hiếm thực phẩm ngày càng nghiêm trọng nên người dân Venezuela phải tìm bắt chó, mèo, bồ câu trên đường phố để ăn. Mặc dù chính quyền đã có Luật cấm ăn thịt chó.

Câu chuyện đang có thật tại đất nước Venezuela gợi mở nhiều suy nghĩ, trước đây khi đất nước còn khó khăn, thịt chó trở thành thực phẩm của không ít gia đình và dần thành món ăn ưa thích một số người, ở nhiều tỉnh thành hiện nay thịt chó thậm chí không thể thiếu trong các bữa tiệc lớn nhưng ở thành thị xu hướng thích ăn thịt chó có phần suy giảm do rất nhiều yếu tố, trong các yếu tố ấy chắc chắn ở sự đủ đầy của cuộc sống.

Thực tế ở Việt Nam hiện nay, không có bất cứ một văn bản nào cấm ăn thịt chó, chỉ là những khuyến cáo từ chính quyền Hà Nội và gần đây là Thành phố Hồ Chí Minh nhằm phòng ngừa sức khỏe cộng đồng, chính vì vậy đừng lấy danh nghĩa khuyến cáo về việc không ăn thịt chó, để gán ghép "chó và văn minh" thành chủ đích của nhiều người, mượn danh nghĩa báo chí để công kích với ý xấu, thiếu tôn trọng người khác. Chả nhẽ những thính giả hay đọc báo tuổi trẻ như tôi, lâu lâu có dịp ăn miếng thịt chó là người không có văn minh à? Ôi trời ơi, chết tôi rồi.

Theo chủ quan người viết, cho dù toàn bộ cư dân Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nói “không” với thịt chó, chắc chắn thiên hạ chưa khen Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh văn minh. Văn minh nhân loại không nằm trong thịt chó. Hà cớ gì buộc thịt chó sánh duyên cùng văn minh? Chẳng lẽ cứ người ăn thịt chó thì không văn minh? cha mẹ tôi ăn thịt chó, giờ tôi sống ở Thụy Điển nên không ăn thịt chó, cha mẹ tôi không văn minh, chỉ mình tôi mới văn minh ư? Người không có văn minh sao dạy bảo được người có văn minh?

Người không văn minh ăn thịt chó? Vậy người văn minh chỉ ăn thịt các loại động vật khác (gan ngỗng, vi cá mập, thịt cá heo, trâu, bò, ngựa...), người nửa văn minh thì một tháng ngày rằm, mùng một chỉ ăn chay, những ngày còn lại thì ăn tuốt? Và người siêu văn minh chắc chắn các vị sư thầy?

Nguyễn Ngọc 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam