Nhà sử học Pháp ra mắt sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Giải trí, Văn hóa | 07:49:00 17/09/2019

Cuốn sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tựa đề "Hồ Chí Minh, những bài viết và sự nghiệp đấu tranh cách mạng".

Vừa qua, nhân dịp tham dự sự kiện Báo Nhân Dân khai trương không gian trưng bày tại lễ hội thường niên lần thứ 84 của Báo Nhân Đạo - Pháp, Nhà sử học người Pháp Alain Ruscio đã giới thiệu cuốn sách mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tựa đề "Hồ Chí Minh, những bài viết và sự nghiệp đấu tranh cách mạng".

Cuốn sách đã chính thức ra mắt tại Pháp ngày 25/8 vừa qua, đồng thời tiếp tục được tác giả giới thiệu trong nhiều sự kiện khác. Phóng viên VOV thường trú tại Pháp phỏng vấn tác giả Alain Ruscio xung quanh cuốn sách này.


Nhà sử học Alain Ruscio giới thiệu cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PV: Động lực nào giúp ông viết cuốn sách này về Chủ tịch Hồ Chí Minh?

Ông Alain Ruscio: Tôi viết cuốn sách này nhằm kỷ niệm sự kiện 100 năm bản yêu sách của nhân dân An Nam, bởi đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn đối với nhân dân thế giới nói chung. Bên cạnh đó là kỷ niệm 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh mất đi, chúng ta rất buồn nhưng nhờ có Di chúc của Người và những người đồng chí như Phạm Văn Đồng hay tướng Võ Nguyên Giáp mà nhân dân Việt Nam đã giành được thắng lợi lịch sử 6 năm sau đó.

Chủ tịch Hồ Chí Minh được những người cộng sản và các lực lượng chính trị cánh tả tại Pháp biết đến rộng rãi như một lãnh tụ vĩ đại của đất nước Việt Nam, có dấu ấn quan trọng trong lịch sử nước Pháp. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng người Pháp nói chung, đặc biệt là giới trẻ hiện nay, chưa hiểu biết đủ về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước đây, tôi cũng đã viết 2 cuốn sách về Người và đây là dịp để nhắc lại cho độc giả về hành trình, cuộc đời, sự nghiệp, tình hữu nghĩ và đôi khi là những khó khăn của Người.

PV: Ông có thể cho biết một số nội dung chính trong cuốn sách này?

Ông Alain Ruscio: Trong cuốn sách này, tôi đã nhắc lại rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong số ít các những chiến sĩ quốc tế đã tham gia thành lập 2 Đảng Cộng sản, đó là Đảng Cộng sản Pháp vào năm 1920 và Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930. Đây là một con người mà trong suốt cuộc đời đã thành công trong việc tập hợp tinh thần yêu nước và lý tưởng cộng sản.

Tôi vẫn thường nói rằng, nếu như tất cả những người cộng sản trên thế giới đều theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì có thể phong trào cộng sản thế giới đã không gặp những khó khăn như hiện tại.

Hơn hết, tôi muốn nói rằng, Hồ Chí Minh là một người đánh dấu bước ngoặt cho cách mạng Việt Nam nhưng cũng là người ghi dấu ấn sâu đậm đối với lịch sử nước Pháp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Pháp, ban đầu là thành viên Đảng Xã hội, sau đó tham gia Đảng Cộng sản. Người từng là một nhà báo của báo Nhân Đạo với khoảng 60 bài viết. Người cũng là tác giả của vở kịch "Con rồng tre" được viết vào năm 1922, tác phẩm đã được giới thiệu tại Hội báo Nhân Đạo. Tuy nhiên, đáng tiếc là kịch bản này đã bị thất lạc.


Trang bìa cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PV: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với đất nước Việt Nam trong bối cảnh hiện nay?

Ông Alain Ruscio: Tôi nghĩ rằng, thông điệp chính của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thế hệ sau và cũng là khát vọng của Người, đó là người lãnh đạo cộng sản phải gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, phải sống cuộc sống của người dân và Người là một tấm gương như vậy.

Tôi nhiều lần có dịp đến thăm nhà tướng Giáp, người cũng sống rất ngăn nắp nhưng cũng rất giản dị, hay Thủ tướng Phạm Văn Đồng, những người học trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nếu Chủ tịch Hồ Chí Minh sống đến 100 hay 150 tuổi thì Người đã chứng kiến những sự kiện không hề mong đợi. Liên bang Xô Viết sụp đổ là thời điểm đặc biệt khó khăn đối với phong trào cộng sản, không chỉ vì Liên Xô là một hình mẫu mà còn là đối trọng với Chủ nghĩa đế quốc.

Ngày nay, Chủ nghĩa đế quốc đang ở thế tấn công và Việt Nam đang ở trong một tình huống rất phức tạp, vừa phát triển nền kinh tế thị trường, vừa phải giữ vững định hướng XHCN.

Tác giả Alain Ruscio (bìa phải) tại quầy giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội báo Nhân Đạo 2019.

PV: Ông đã sống và làm việc tại Việt Nam, ông có ấn tượng gì về con người Việt Nam?

Ông Alain Ruscio: Tôi luôn cảm thấy Việt Nam là Tổ quốc thứ hai của tôi. Lần đầu tiên tới Việt Nam là vào năm 1978, khi đó tôi là phóng viên của báo Nhân Đạo. Là một phóng viên cộng sản tới Việt Nam, tôi có cảm giác như đến một cuộc gặp mặt gia đình vậy.

Đó là giai đoạn khó khăn nhất đối với Việt Nam, bởi sau chiến tranh là cấm vận của Mỹ, là việc Trung Quốc xâm lược biên giới. Thời điểm đó, tôi có mặt tại mặt trận Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn nên tôi biết được sự phá hoại của quân đội Trung Quốc.

Đó là giai đoạn khó khăn nhưng Việt Nam luôn có một tinh thần lạc quan và người Việt Nam đã vượt qua biết bao khó khăn như vậy. Tôi có cảm nhận rằng nhân dân Việt Nam biết họ đang ở đâu.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam