Khoa nhi bệnh viện Bình Tân - Góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 09:05:00 19/09/2019

TNV - Cùng với sự phát triển của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Bệnh viện quận Bình Tân không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên mọi mặt. Nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình phát triển của Bệnh viện đặt ra là thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, giúp giảm tải tuyến trên đồng thời tạo niềm tin trong lòng người bệnh.

Với những ý nghĩa đó, Bệnh viện quận Bình Tân là một trong những bệnh viện đa khoa điển hình về việc đầu tư chú trọng cho chuyên khoa Nhi để góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến thành phố. Trung bình một tháng, khoa Cấp cứu – Hồi sức Nhi tại Bệnh viện tiếp nhận hơn 500 lượt bệnh nhi đến và số bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú dao động từ 400 đến 450 lượt.

BS Đỗ Hữu Phước - chuyên khoa 2, Trưởng Khoa nhi BV Bình Tân

Hiện nay, có 15 bác sĩ, trong đó 1 Bác sĩ Chuyên khoa II, 4 Bác sĩ chuyên khoa I, 14 Bác sĩ định hướng chuyên khoa Nhi và 33 Điều dưỡng tham gia trực tiếp công tác khám và chữa bệnh. Đội ngũ y bác sĩ thực hiện công tác khám chữa bệnh tại khối Nhi được chú trọng, thường xuyên được cử tham gia các khóa đào tạo sâu về chuyên môn. Bên cạnh việc đào tạo về chuyên môn, đội ngũ thực hiện khám chữa bệnh Nhi còn được tập huấn về các kỹ năng chăm sóc trẻ, hiểu được tâm lý của trẻ để có thể trò chuyện cùng các bé, xoa dịu cảm giác mệt mỏi, sợ hãi của các bé trong quá trình điều trị.

Bệnh viện quận Bình Tân có 3 chuyên khoa về Nhi, cụ thể: Khoa Nội nhi tổng hợp với quy mô 100 giường nội trú, chuyên tiếp nhận và điều trị các trường hợp trẻ em dưới 15 tuổi mắc bệnh nội khoa. Khoa Nhi nhiễm với 50 giường nội trú, chuyên tiếp nhận và điều trị các trường hợp bệnh truyền nhiễm dưới 15 tuổi như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi… Khoa Cấp cứu – Hồi sức Nhi: chuyên tiếp nhận các ca bệnh nhi cấp cứu thông thường, đồng thời cũng được trang bị 7 giường nội trú để điều trị và chăm sóc tích cực những bệnh nhi nặng, có chức năng sống bị đe doạ cần phải hồi sức và hỗ trợ.

Bệnh viện Bình Tân đang và sẽ tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ Y Bác sĩ tại đơn vị, đặc biệt là đội ngũ thực hiện công tác Nhi khoa để ngày một phát triển hơn, trở thành cơ sở y tế được nhiều người dân tin cậy và lựa chọn.

Đến nay, BV quận Bình Tân đã đạt mục tiêu toàn bộ bác sĩ, y tá, điều dưỡng của khoa nhi đều là người tại chỗ. BV Nhi đồng 1 chuyển qua phương thức hỗ trợ từ xa và chuyển giao kỹ thuật theo từng gói, cụ thể hiện tại là kỹ thuật phẫu thuật tai - mũi - họng cho bệnh nhân nhi (cắt amiđan, VA… bằng kỹ thuật cao coblator). Trước kia, với những bệnh lý này, sau khi khám nội khoa thì Bình Tân chuyển bệnh nhân lên BV Nhi đồng 1 để thực hiện phẫu thuật.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Mười, Giám đốc BV quận Bình Tân, cho biết: “BV nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây thành phố, chúng tôi đang xây dựng mô hình BV đa khoa hoàn chỉnh với các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi, hồi sức tích cực chống độc. Về khoa nhi, tuy là BV cấp quận nhưng chúng tôi được Sở Y tế giao chỉ tiêu 150 giường. BV Bình Tân đã thành lập được box cấp cứu nhi 24/24, tiếp nhận bệnh nhân nhi tại đây không qua khoa cấp cứu chung của BV. Hiện nay, Khoa Nhi Bình Tân khám và điều trị tất cả các bệnh nội khoa, kể cả các bệnh nặng (như sốt xuất huyết, tay chân miệng…), trừ một số bệnh mạn tính (tim, huyết học…) mới chuyển các cháu đến BV chuyên khoa. Về ngoại khoa, chúng tôi đã thực hiện được các phẫu thuật tai - mũi - họng cho bệnh nhân nhi. Khó khăn hiện nay của BV là trang thiết bị chưa đầy đủ, còn chắp vá, thậm chí phải đi thuê”.

Trong những năm qua, dù ngân sách còn hạn hẹp so với nhu cầu phát triển, nhưng lãnh đạo TPHCM vẫn tập trung đầu tư cho giáo dục và y tế. Nhiều BV quận - huyện và khu vực được xây dựng mới, khang trang. Việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho y tế cơ sở, thu hút bệnh nhân không chỉ nhằm để giảm tải cho BV tuyến trên, mà còn là sử dụng hiệu quả đồng vốn đầu tư, tránh lãng phí.

TẤN TÀI

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam