Dấu ấn không quên về Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy

Lý luận trẻ | 09:04:00 24/09/2019

Các thế hệ chiến sĩ đã từng được tiếp xúc với Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy đều cảm phục người phi công giản dị này.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá phi công Nguyễn Văn Bảy đã đi xa, nhưng những chiến công độc đáo, oanh liệt của một phi công thế hệ vàng của Việt Nam vẫn còn mãi lưu danh trong sử sách và trong lòng các thế hệ phi công quân sự và người dân. Đến nay, ông vẫn là phi công duy nhất trên thế giới điều khiển máy bay Mig-17, bắn rơi 7 máy bay tiêm kích hiện đại của Mỹ.

Phi công Nguyễn Văn Bảy đã bắn hạ tổng cộng 7 máy bay Mỹ.

Là một trong 16 phi công át chủ bài của quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, với 13 lần khai hỏa, phi công Nguyễn Văn Bảy đã bắn rơi 7 máy bay địch các loại trong hai năm 1966 - 1967. Những máy bay bị hạ gục đều là loại hiện đại, tốc độ cao gấp nhiều lần máy bay Mig-17 mà ông điều khiển.

Ấn tượng với cách đánh sáng tạo dũng cảm của phi công Nguyễn Văn Bảy, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, nguyên Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam đánh giá: “Ông là một phi công đặc biệt và độc đáo nhất của chúng ta và trên thế giới. Chúng tôi sau này khi được nghiên cứu và được tiếp xúc trực tiếp để nghe ông truyền đạt lại những kinh nghiệm, thì thấy đấy là cách đánh riêng của Việt Nam, cách đánh độc đáo gọi là cách đánh du kích. Ông nói chỉ có đánh quần thảo với nó, nắm thắt lưng địch mà đánh”.

Các máy bay hiện đại của đế quốc Mỹ được mệnh danh thần sấm F-105, F8, F4… đều lần lượt rơi dưới tay pháo của phi công Nguyễn Văn Bảy đã làm nức lòng quân, dân trên các chiến trường. Đây còn là nguồn động viên to lớn, tạo thành phong trào thi đua giữa các mặt trận, quyết tâm tiến công giành lợi.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Thiếu tướng Lê Xuân Tấu, nguyên Tư lệnh Binh chủng Tăng, thiết giáp bày tỏ: “Thành tích chiến đấu của anh hùng Nguyễn Văn Bảy đã cổ vũ sâu sắc tinh thần chiến đấu cho cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang”.

Các thế hệ chiến sĩ đã từng được tiếp xúc, nghe Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy kể những câu chuyện chiến đấu, họ đều cảm phục người phi công giản dị, đậm chất nông dân Nam bộ. Trong gần 100 lần xuất kích, phần lớn là những trận đấu cam go, nguy hiểm, có những lần tưởng như cận kề cái chết, nhưng ông vẫn xử lý chính xác để bảo toàn vũ khí, phương tiện. Đặc biệt là lần đầu tiên xuất kích, chiếc Mig-17 bị địch bắn thủng lỗ chỗ tới hơn 80 vết, nhưng ông vẫn kịp thời hạ cánh an toàn.

Cựu phi công Mỹ thăm nhà Đại tá phi công Nguyễn Văn Bảy vào tháng 1/2018
(ảnh: Thanh Tùng/VOV-ĐBSCL)

Phi công Đỗ Toàn Thịnh, Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không-Không quân, chia sẻ: “Được nghe bác phi công, Anh hùng Nguyễn Văn Bảy kể về chiến công mà bác đã trực tiếp tạo nên, chúng tôi cảm thấy đây là một niềm tự hào và đây là một tấm gương sáng để chúng tôi noi theo.

Với thế hệ phi công trẻ của trung đoàn 923, chúng tôi coi đây là những bài học luôn luôn theo chúng tôi trong suốt cuộc đời binh nghiệp bay và đảm bảo sẽ cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà đảng và nhà nước và quân đội giao cho trong thời gian tới.”

Với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy là một trong những cá nhân thế hệ vàng đầu tiên của phi công Việt Nam đạt cấp Aces (bắn rơi 5 máy bay địch trở lên) trong kháng chiến chống Mỹ, tô thắm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam