Có dễ hốt bạc tỷ trong cơn sốt đất?

TNV - Sốt đất ảo liên tục xảy ra tại hàng loạt tỉnh thành trên cả nước, gây ra những hệ lụy không chỉ với người mua mà với cả xã hội và nền kinh tế nói chung. Vậy làm thế nào để phân biệt sốt đất ảo với sốt đất thật? Nếu mạo hiểm xuống tiền vào thời điểm sốt ảo, người mua cần lưu ý những gì?

Từ đầu năm, nhiều nhóm đầu tư, môi giới bất động sản đã lợi dụng việc quy hoạch mở rộng đô thị hay phát triển các công trình cầu, đường, sân bay tại một số địa phương để thu gom đất, đẩy giá lên cao. Điển hình như tại Hoài Đức (Hà Nội), giá đất nhiều nơi tăng 30-50% so với cuối năm 2018 sau thông tin được quy hoạch lên quận vào năm 2020. Tại Điện Bàn (Quảng Nam), sau khi cò đất tung tin nhập thị xã Điện Bàn vào Đà Nẵng, giá một lô đất nông nghiệp 100m2 không dưới 600 triệu đồng. Hay tại Biên Hòa (Đồng Nai), giá đất nền tăng gấp 3-4 lần so với vài năm trước khi có thông tin 6 xã tại Biên Hòa chính thức được lên phường từ ngày 1/7.

Điều đáng chú ý là giá đất tăng nhưng không có giao dịch thực mà chủ yếu do “cò” tung tin, thổi giá. Với với tâm lý sốt ruột nhìn nhiều người đi buôn đất giàu lên nhanh chóng nên ai cũng muốn lao vào vòng xoáy gom đất, chờ tăng giá để bán lại. Thậm chí, nhiều người dân còn bỏ nghề để đi lướt sóng hoặc làm môi giới.

Từ những cơn sốt đất đã xảy ra, có thể nhận thấy một kịch bản quen thuộc là sự tác động của những thông tin quy hoạch mập mờ, chưa rõ ràng. Tuy nhiên, đây cũng là một nguyên nhân đẩy giá đất tăng thật. Vậy làm sao để phân biệt sốt đất ảo với sốt đất thật?

Trả lời cho câu hỏi này, ông Vũ Đức Ngọc, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Kosy Group đã có những chia sẻ cụ thể trong chương trình “Có hẹn với chuyên gia bất động sản” số 2 do Batdongsan.com.vn thực hiện.

 Theo ông Ngọc, ranh giới giữa sốt đất ảo và sốt đất thật là rất mong manh.

Sốt đất ảo xảy ra khi giá trị của sản phẩm bị đẩy lên cao hơn nhiều lần so với giá trị thực và giá sẽ đi xuống khi thông tin quy hoạch chưa được triển khai hoặc triển khai chậm hơn. Trong khi đó, đối với sốt đất thật, thông tin quy hoạch được đưa ra là thật và đã xác định thời gian triển khai cụ thể.

Bên cạnh đó, yếu tố về giá được xem là yếu tố chính xác và dễ nhận biết nhất để phân biệt sốt ảo với sốt thật.

Đối với sốt ảo, vì giá trị mà khách hàng mua vào vượt xa giá trị thực của sản phẩm nên khi giá xuống nhanh sẽ không còn người mua nữa. Trong khi đó, đối với sốt đất thật, chi phí mà người mua bỏ ra tương xứng với tiềm năng của sản phẩm và giá trị đó còn có thể tăng lên theo thời gian.

Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Kosy Group cũng lưu ý người mua, đừng nghĩ rằng sẽ dễ dàng hốt bạc tỷ trong cơn sốt đất, đặc biệt là sốt ảo bởi nó luôn đi kèm với nhiều rủi ro. Nếu muốn mạo hiểm đầu tư vào thời điểm sốt đất ảo thì cần phải thật tỉnh táo và giữ cái đầu lạnh.

Điều quan trọng là nhà đầu tư cần đánh giá chính xác giá trị thực và khả năng tăng giá của sản phẩm. Chẳng hạn, giá bán tại khu vực xung quanh dự án là 15 triệu đồng/m2 thì mức giá chấp nhận được để người mua xuống tiền mua dự án có thể ở mức 17 triệu đồng/m2. Nếu giá bán sản phẩm tại dự án lên đến 30 triệu/m2 thì người mua phải tìm được lý do thích đáng để giải thích cho mức giá cao hơn hẳn này, chẳng hạn như uy tín của chủ đầu tư, vấn đề quy hoạch, mật độ xây dựng, tiềm năng vận hành của khu, quy mô dân số trong tương lai...

"Có hẹn với chuyên gia bất động sản" là chương trình Talk độc quyền do Batdongsan.com.vn sản xuất. Lần đầu tiên độc giả được nghe trực tiếp các chuyên gia đầu ngành chia sẻ góc nhìn và đưa ra những phân tích chuyên sâu về các vấn đề thời sự, nóng nhất của thị trường bất động sản. Chương trình cung cấp nhiều kiến thức bổ ích và những tư vấn, lời khuyên có giá trị giúp độc giả, khách hàng hiểu rõ hơn về thị trường cũng như tự tin hơn khi đưa ra những quyết định liên quan tới giao dịch bất động sản.

"Có hẹn với chuyên gia bất động sản" được phát sóng vào 10h sáng thứ 5 hàng tuần trên kênh Youtube và website Batdongsan.com.vn.

Phùng Dung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam