Cháy công ty Rạng Đông: Người dân đã quay trở lại nhưng vẫn bất an

Thời sự, Thời sự, Xã hội | 08:52:00 02/10/2019

Người dân quanh khu vực nhà máy Rạng Đông đã bắt đầu quay trở lại sinh sống. Tuy nhiên, vẫn rất lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ngay sau khi có thông tin các đơn vị chức năng đã thực hiện vệ sinh 3000m2 mặt sàn nhà kho tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, người dân sinh sống tại xung quanh khu vực nhà máy đã bắt đầu quay trở lại sinh sống. Tuy nhiên, người dân vẫn rất lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường do môi trường xung quanh khu vực bán kính 500m vẫn chưa được công ty tiến hành tổng vệ sinh.

Đã hơn 1 tháng sau khi xảy ra vụ cháy tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhưng những ngôi nhà tiếp giáp với nhà máy vẫn đóng cửa im lìm, thậm chí một số nhà còn treo biển thông báo bán nhà hoặc cho thuê nhà.

Quay trở lại nhà từ hôm chủ nhật vừa rồi nhưng bà Phạm Thị Nga, nhà số 12, ngách 32 ngõ 190, phường Hạ Đình vẫn cảm thấy bất an về tình trạng môi trường tại khu vực quanh nhà. Bà Nga cho biết, nhà bà cách nhà máy công ty Rạng Đông chỉ 60m nên ngay sau khi đám cháy xảy ra cả gia đình bà gồm 10 người cả người lớn trẻ con phải di tản về quê để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Sau khi theo dõi trên các phương tiện truyền thông thấy môi trường tại khu vực đã được dọn dẹp và an toàn nên cả nhà bà quyết định quay trở lại sinh sống. Nhưng khi trở lại bà thấy bầu không khí ở đây vẫn rất ngột ngà và thường xuyên cảm thấy đau đầu, khó thở.

“Về quê không khí thoáng ra đến đây là cảm tưởng như là mình như kiểu say ô tô, rất mùi độc hại vì nhà tôi ở trong ngách nên quẩn không lối thoát. Rất là độc hại. Từ hôm giờ không có 1 ý kiến gì cả theo đường chim bay chỉ khoảng 60-70 mét. Mình đã di tản về quê 1 tháng rồi nhưng về quê cũng không đầy đủ tiện nghi như ở ngoài này mà bắt buộc cũng phải ra cho các cháu còn đi học. Tâm lý chúng tôi vẫn hoang mang, lo sợ, cảm thấy ngột ngạt...”, bà Nga nói.


Các cơ quan, có cả bộ đội công binh đã phải vào cuộc xử lý ô nhiễm môi trường sau vụ cháy công ty Rạng Đông.

Cũng giống như gia đình bà Nga, ngay sau khi xảy ra vụ cháy gia đình ông Nguyễn Phúc Yên, số nhà 58, ngõ 190 đã phải di dời cả gia đình sang khu vực Long Biên để tránh ô nhiễm.
Ông Yên cho biết, sau khi quay trở lại nhà ông đã phải tiến hành tổng vệ sinh trong nhà, kể cả vườn rau ông trồng trước đó đang đến kỳ thu hoạch cũng phải chặt bỏ bởi lo lắng không an toàn.

“Thấy thông báo là 3.000m đã dọn sạch nên đêm hôm qua tôi mới sang nếu không trong sạch thì lại về quê tiếp. Rau cỏ ở trên trần nhà chặt hết, phải bỏ hết đi vì họ bảo là bị nhiễm thủy ngân không dám dùng nữa nên phá để trồng lứa khác. Bây giờ chính quyền làm sao phải dọn vệ sinh sạch sẽ để bà con về được sinh hoạt bình thường”, ông Yên lo lắng.

Không có điều kiện và quê gần như bà Nga, ông Yên, gia đình ông Nguyễn Văn Tấn, nhà số 44 phố Hạ Đình phải ở lại nhà từ khi vụ cháy xảy ra đến nay không sơ tán đi đâu được.

Ông Tấn cho biết, mặc dù đã xảy ra cách nay hơn 1 tháng nhưng mỗi khi đi qua khu vực cháy của Công ty Rạng Đông mùi vẫn bốc lên nồng nặc, khó chịu, nước mắt, nước mũi chảy ra nhiều. Ông cũng như nhiều gia đình khác vẫn rất bất an về tình trạng ô nhiễm tại khu vực xung quanh nhà máy.

“Dân chúng tôi rất hoang mang, không hiểu rồi cái này sẽ đi đến đâu? Sẽ ra sao? Cho đến bây giờ là hơn 1 tháng rồi. Tôi đề nghị, thành phố phải kiên quyết chuyển nhà máy đi chỗ khác, dân chúng tôi không thể chịu được cái cảnh này bởi vì không phải chỉ hôm nay rồi hôm khác nó cũng sẽ cháy chứ không chỉ cháy 1 lần, thủy ngân này rất là độc mà còn nhiều chất khác nữa. Chúng tôi thì già rồi nhưng còn lứa tuổi con cháu còn rất nhiều. Nguyện vọng của chúng tôi là nhà máy phải chuyển đi ngay không ở đây được”, ông Tấn lo lắng.

Hiện Công ty Rạng Đông đang triển khai xây tường bao chắn giữa nhà máy và khu vực dân cư xung quanh. Trao đổi với phóng viên VOV về những kiến nghị của người dân liên quan đến việc xử lý môi trường xung quanh khu vực Công ty Rạng Đông, PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Kinh tế môi trường Việt Nam cho rằng, những kiến nghị, đòi hỏi của người dân là hết sức chính đáng. Điều này đã được quy định rất cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan là: Người dân có quyền được sống trong môi trường trong lành.

“Nếu như theo trong hiến pháp thì phải được sống trong môi trường trong lành rồi các yêu cầu trong luật và các nghị định văn bản hướng dẫn cũng có yêu cầu là phải vệ sinh, làm tốt vì môi trường sống của người dân. Tất cả những cái đó đều có cả và đây là nỗ lực chung chứ không chỉ do các vụ cháy này. Đây là yêu cầu chung mà nơi nào bị ô nhiễm đến mức thì cần phải tập trung để làm sạch...”, PGS.TS Trương Mạnh Tiến khẳng định.

Mặc dù các cơ quan chức năng và Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tích cực khắc phục hậu quả của vụ cháy nhưng nguyện vọng của người dân ở đây là công tác dọn dẹp, xử lý hậu quả sau sự cố cần phải được hoàn thành nhanh chóng và triệt để hơn. Và điều họ cần nhất là một không gian sống trong lành, không độc hại./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam