Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trang mới trong hợp tác Việt Nam-Lào

Thời sự, Chính trị | 08:50:00 02/10/2019

Sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Lào là động lực mới, đưa quan hệ hợp tác đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào bước sang một trang mới, tiếp tục phát triển sâu rộng, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chuyến thăm lần này một lần nữa minh chứng cho quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam, Việt Nam-Lào có một không hai. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm rất thành công, thể hiện mối quan hệ toàn diện, đặc biệt giữa hai nước trong giai đoạn mới.

"Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào được xây dựng và vun đắp bởi các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, là tài sản quý giá của hai dân tộc. Việt Nam chúc mừng những thành tựu kinh tế xã hội to lớn, toàn diện mà Lào đã đạt được và tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, nhân Lào anh em sẽ tiếp tục thu được nhiều thắng lợi mới. Chúng tôi vui mừng trước bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước, nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có tiếp tục trao đổi đoàn, tiếp tục tiếp xúc cấp cao và các cấp các bộ, ngành và địa phương, qua các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội theo hướng hiệu quả, thực chất; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội", Thủ tướng nói.


Về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết: "Hai bên nhất trí triển khai các biện pháp để đảm bảo hiệu quả về tiến độ, chất lượng của các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào trên tinh thần quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Hai bên có chính sách hỗ trợ thiết thực đối với các doanh nghiệp. Hàng năm Chính phủ Lào gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Tiếp tục hợp tác chia sẻ kinh nghiệm tái cơ cấu các ngân hàng thương mại, xây dựng quy chế quản lý ngoại hối, đào tạo cán bộ ngân hàng. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng trong hợp tác giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đưa các nội dung liên quan, công trình lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào vào giảng dạy tại các trường học của hai nước".

Thủ tướng cũng vui mừng cho biết, trong chuyến thăm này, hai bên đã ký kết các văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng như năng lượng, tài chính, giao thông, giáo dục và các lĩnh vực quan trọng khác.

Hai bên cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ trên lập trường chung của ASEAN và đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc tuyên bố DOC và sớm đạt bộ quy tắc COC thực chất, hiệu quả và ràng buộc pháp lý.

Thông tin đến báo chí, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết: "Tôi hết sức vui mừng được dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Lào thăm chính thức Việt Nam lần này theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đặc biệt đoàn đại biểu của chúng tôi nhận được đón tiếp rất nồng hậu chu đáo của đồng chí Thủ tướng và Ban Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt nam ngay từ phút đầu tiên tôi đặt chân đến sân bay Nội Bài. Mỗi lần đến Việt nam tôi đều rất ấn tượng và chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Tôi hoàn toàn nhất trí cao với ý kiến của đồng chí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tôi cũng xin khẳng định nguyện vọng và quyết tâm của Đảng và Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam là tiếp tục thúc đẩy và củng cố vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước ngày càng phát triển”.

Thủ tướng Lào cũng cho biết, hai bên nhất trí mặc dù trao đổi thương mại giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng nhưng hai bên sẽ cố gắng thúc đẩy để kim ngạch ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng lên khoảng 10-15% hàng năm. Qua các văn bản hợp tác, đặc biệt là hợp tác về năng lượng hôm nay, Thủ tướng Lào tin tưởng sẽ góp phần làm tăng tỷ trọng thương mại giữa hai nước lên đáng kể.

"Hai bên nhất trí sẽ kết nối hai nền kinh tế cơ sở hạ tầng như tuyến đường giao thông dọc Hành lang Kinh tế Đông Tây làm hợp tác hai nước ngày càng phát triển, đặc biệt là hai bên sẽ sớm tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá về việc kiểm tra “một cửa một lần dừng” để rút kinh nghiệm nghiên cứu triển khai ra các cửa khẩu khác. Tôi cám ơn chính phủ Việt nam đã giúp đỡ trong việc phát triển nguồn nhân lực. Hôm nay hai Bộ Giáo dục hai nước đã ký Chiến lược về Hợp tác Phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030", Thủ tướng Lào nói.

Thủ tướng Lào cũng vui mừng cho biết, hai bên nhất trí sẽ ủng hộ lẫn nhau tại các Diễn đàn khu vực và Quốc tế đặc biệt trong năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Lào sẽ làm hết sức để ủng hộ Việt nam hoàn thành nhiệm vụ của mình. Lào chúc mừng Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình./.

Vũ Dũng/VOV
Ảnh: VGP

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam