“Hoa hồng trên ngực trái”: Mẹ chồng-nàng dâu, khác máu mãi tanh lòng?

Giải trí, Văn hóa | 08:29:00 04/10/2019

Nhiều khán giả chia sẻ, sau khi xem “Hoa hồng trên ngực trái” thấy sợ các bà mẹ chồng và không dám lấy chồng…

“Hoa hồng trên ngực trái” – bộ phim chiếm sóng giờ vàng đang gây sốt đã khai thác rất tốt các mâu thuẫn trong gia đình hiện đại. Không chỉ đơn thuần mối quan hệ vợ - chồng- người thứ 3 xoay quanh gia đình Khuê (Hồng Diễm) - Thái (Ngọc Quỳnh), San (Diệu Hương) - Dũng (Hồng Quang) mà mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu cũng được đẩy lên đến cao trào.


Bà Hồng là điểm tựa duy nhất của Khuê trong gia đình.

Mẹ chồng trong “Hoa hồng trên ngực trái”: mỗi người một kiểu

Nếu như trong phim "Về nhà đi con", bà Giang (Ngân Quỳnh) được tung hô là "mẹ chồng quốc dân" bởi lối sống chuẩn mực, hết lòng yêu thương, chiều chuộng và tâm lý với con dâu thì trong "Hoa hồng trên ngực trái", bà Hồng (NSND Hoàng Cúc) cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Bà Hồng là một người phụ nữ nhân hậu, hiểu biết. Vì chồng từng có mối quan hệ ngoài luồng nên bà Hồng luôn hy vọng con trai mình sẽ không đi theo vết xe đổ đó nhưng cuối cùng, bi kịch vẫn xảy ra.

Khi biết con trai "ăn vụng" bên ngoài rồi về chì chiết vợ, bà Hồng không ngại ngần đứng ra bênh vực, thậm chí ra tay "đánh ghen" hộ con dâu. Bà thương Khuê, luôn đứng về phía con dâu và là niềm an ủi duy nhất của Khuê. Chính vì thế, ngay khi biết Trà (Lương Thanh) là người xen vào cuộc hôn nhân của con trai mình, bà Hồng đã đích thân cảnh cáo, dằn mặt "tiểu tam". Đồng thời, bà Hồng cũng nhiều lần dạy bảo, chỉ trích Thái, yêu cầu con trai chấm dứt mối quan hệ tội lỗi.


Bà Hồng dần xuôi theo con trai vì Trà đang mang bầu bé trai.

Thấy Thái chê vợ ăn mặc lôi thôi và tỏ thái độ khinh thường, bà nói: "Con bảo vợ con ăn mặc luộm thuộm, mẹ lại thấy nó là một đứa con gái không đua đòi, giản dị" rồi "Tìm được một đứa chăm sóc, vun vén cho gia đình như nó rất khó đấy”.

Áp dụng "mềm nắn rắn buông", bà Hồng còn rơi nước mắt khi nhắc về nỗi đau từng bị chồng bỏ rơi, đi theo người phụ nữ khác để Thái nhận ra sai lầm của mình với mối quan hệ ngoài luồng. Bà nói: "Trước đây khi phát hiện ra bố con có vợ lẽ con riêng ở ngoài, mẹ con mình sống thế nào mà bây giờ con lại để cho vợ con và hai đứa trẻ cơ cực thế này". Sau đó, bà tiếp tục "dằn mặt" con trai, "Nếu con cố tình ly hôn và rước con kia về đây thì mẹ sẽ đi cùng mẹ con con Khuê, mẹ thà ở với con dâu còn hơn ở với đứa con trai bất nghĩa như mày”.

Thấy Thái vẫn đắm đuối với Trà, bà Hồng một mình đến gặp Trà để cảnh cáo. Bà chỉ tay thẳng mặt Trà và nói, "Bố nó đã làm khổ tôi vì một người phụ nữ khác nên với thằng Thái, cô nghĩ tôi sẽ chấp nhận người phụ nữ hư hỏng như cô về nhà tôi sao, không đời nào".

Tưởng chừng như, dù bị chồng đối xử tệ bạc nhưng Khuê vẫn có người mẹ chồng tuyệt vời luôn ủng hộ, yêu thương, là chỗ dựa vững chắc để Khuê vực lại tinh thần. Thế nhưng, hình ảnh bà Hồng như "sụp đổ" sau khi bà mủi lòng và có vẻ xuôi trước ... lời phán của thầy bói tên Thông (NSƯT Công Lý) - một người mà bà rất tin tưởng.

Trong cuộc hội thoại với Thái về chuyện thầy Thông phán, Thái một mực khẳng định chắc như đinh đóng cột với mẹ, "Đường tự tức năm nay của con có thay đổi, sau đó thì Trà có bầu, con chưa kịp đưa Trà đi siêu âm, thầy Thông đã chắc chắn đây là con trai. Mà mẹ đã thấy thầy Thông nói sai bao giờ chưa? Đặc biệt hơn nữa đây lại là đứa con đổi vận, nên phải được nhận tổ nhận tông thì vận mệnh gia đình mình mới khá lên được".

Nếu như trước đây chỉ cần nghe Thái nhắc tới tên Trà và hai chữ "ly dị" thì bà Hồng đã mắng xối xả vào mặt Thái, đòi đoạn tuyệt thì bây giờ, bà Hồng không chỉ chú ý lắng nghe những lời Thái nói mà còn có chút xiêu lòng. Kể từ đó, bà Hồng bắt đầu tâm sự nhiều hơn với Khuê, bà nói Khuê đừng để tâm quá đến chuyện đàn ông chơi bời, gái gú ngoài xã hội. Và sau khi trực tiếp trò chuyện với thầy Thông, bà chia sẻ với Khuê rằng: "Sau khi Trà sinh con sẽ nhận đứa bé về nuôi, con sẽ làm mẹ của đứa bé, còn mình sẽ cho cô ta một khoản tiền". Khuê chỉ biết khóc và chấp nhận.

Ngược lại với bà Hồng, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu giữa San (Diệu Hương) và bà Kim (NSƯT Thanh Qúy) thực sự bức bối và ngột ngạt ngay từ những tập đầu tiên. Mọi chuyện căng thẳng đến mức, San chẳng muốn về nhà và luôn phải chuẩn bị tâm lý để nghe những lời cay nghiệt từ mẹ chồng.

Vốn là người tự lập và cá tính, làm quản lý tại một cơ quan truyền thông, San nhiều lúc phải đi sớm về muộn. Tuy nhiên, cô luôn bị bà Kim hạch sách: “Từ ngày về đến cái nhà này, cô đã nấu được bữa cơm nào, giặt được bộ quần áo nào chưa? Đấy là chưa nhắc đến chuyện sinh con. Đúng là cái đồ có cha sinh mà không có mẹ dưỡng”.

Không những thế, bà Kim còn giả điên để có thể công khai “hành hạ” con dâu. Đến khi bị con dâu “vạch mặt”, bà Kim vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, bà kêu than với Dũng khiến con trai hiểu lầm vợ, tình cảm vợ chồng sứt mẻ. Cuối cùng, sau màn giả nhân giả nghĩa, giả yêu thương chăm sóc con dâu, cuối cùng bà Kim còn bị San vạch mặt chuyện lén cho con dâu uống thuốc tránh thai loại bị cấm.

Bị con dâu tra hỏi, bà Kim chẳng thèm chối cãi thậm chí còn quay ra kể xấu San. Khi San hỏi tại sao mẹ lại làm như vậy, bà Kim lập tức đáp: "Vì tôi không muốn dòng giống nhà này dính líu đến cô". Sau bao lần úp mở, cuối cùng bà Kim cũng thẳng thắn yêu cầu con trai lựa chọn giữa mẹ và vợ.

San bị tước quyền làm mẹ vì âm mưu thâm độc của bà Kim.

Đau đớn hơn cả là khi San biết sự thật chỉ vì muốn cô với Dũng ly hôn mà không có gì ràng buộc nên mẹ chồng đã tước đi quyền làm mẹ của San. Có lần, bác sĩ còn nói với San có thể bị vô sinh và nguyên nhân chính là loại thuốc cấm mà mẹ chồng cho cô uống mỗi ngày.

Mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu: Khác máu thì mãi tanh lòng?

Chuyện mẹ chồng-nàng dâu là chủ đề muôn thuở, không bao giờ cũ. Mẹ chồng và nàng dâu vốn là hai người xa lạ, không có ràng buộc quan hệ ruột thịt nhưng lại chung một mối quan tâm (quan hệ mẹ-con và quan hệ vợ-chồng) và còn giữ những vị trí đặc biệt trong gia đình. Chính vì thế, mối quan hệ giữa hai phụ nữ thường dễ nảy sinh nhiều xung đột.

Trong xã hội hiện đại, mâu thuẫn mẹ chồng-nàng dâu trước áp lực cuộc sống bộn bề có phần phức tạp hơn bởi sự chênh lệch về quan điểm cũ-mới, truyền thống-hiện đại… Trong “Hoa hồng trên ngực trái”, nhà sản xuất xây dựng hình tượng hai bà mẹ chồng khiến bất cứ khán giả xem phim nào cũng phải ái ngại.

Trên fanpage của phim, đông đảo cộng đồng mạng lên tiếng về mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu của Khuê và San. Nhiều người cho rằng, bà Hồng yêu thương Khuê thật lòng nhưng tư tưởng vẫn còn cổ hủ, lạc hậu, thích có cháu trai nên mới xuôi với chuyện Thái ngoại tình.


Khán giả không dám lấy chồng sau khi xem phim.

Độc giả Lê Thanh Phương cho biết, “Xem từ đầu phim đến hết tập 14, thấy bà Hồng quả thực rất tuyệt vời. Yêu thương con dâu và rất tâm lý. Nhưng sang đến tập 15, xem mà tức. Nghe Thái nhắc đến thầy Thông phán rồi Trà mang bầu con trai, bà lập tức thay đổi. Dù nói là chỉ nhận đứa bé nhưng đời nào người mẹ lại bỏ con mình lại cầm tiền. Sao bà Hồng nghĩ đơn giản thế. Hình tượng mẹ chồng quốc dân chính thức sụp đổ. Còn bà Kim thì quá ghê gớm, hủy hoại tương lai của con dâu, của một con người. Phụ nữ sinh ra là để được hưởng thiên chức làm mẹ, thế mà không hiểu vì tư thù cá nhân gì mà bà cho uống thuốc tránh thai rồi có nguy cơ bị vô sinh. Người mẹ chồng độc ác nhất là đây”.

Đồng quan điểm đó, độc giả Thanh Long chia sẻ, “Bà Hồng thay đổi thật rồi, tưởng yêu thương con dâu thế nào, cuối cùng cũng chỉ là khác máu tanh lòng thôi. Bà Kim thì khỏi bàn tới, quá độc ác, vô lương tâm. Thấy ghét”.

Cùng với đó, nhiều độc giả nữ bày tỏ quan điểm sợ hãi cuộc sống hôn nhân và chẳng dám lấy chồng. Độc giả Bùi Linh bình luận, “Phụ nữ không có tiền thì bị cho là ăn bám. Tự lập được tài chính thì bị cho là đàn đúm ăn chơi. Lấy loại chồng nhu nhược, có mẹ chồng đặt điều và trọng nam khinh nữ như vậy thà sống tự lập còn vui hơn”.

Độc giả Ngọc Lan thừa nhận, “Xem phim xong thấy sợ các mẹ chồng quá, hết muốn lấy chồng luôn. Không phải tất cả nhưng đa phần là thế, mẹ chồng với nàng dâu là mối quan hệ khác máu tanh lòng mà thôi. Đừng bao giờ mơ đến cái kết tốt đẹp cho vấn đề muôn thuở này”./.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam