Triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội – nửa đầu thế kỷ 20” và triển lãm đa phương tiện tranh của danh họa Bùi Xuân Phái

Giải trí, Văn hóa | 21:00:00 08/10/2019

TNV - Triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội – nửa đầu thế kỷ 20” giới thiệu đến công chúng trên 200 tài liệu, hiện vật là các tác phẩm hội hoạ, điêu khắc, kiến trúc của nhiều tác giả với nhiều chất liệu khác nhau hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội và các tổ chức, cá nhân.

 Tác phẩm sơn dầu Hai thiếu nữ và em bé (1944), Kích thước 102cm x 71,8cm
của danh họa Tô Ngọc Vân.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng về một giai đoạn vàng son của mỹ thuật Việt Nam, sự chuyển mình từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang nền mỹ thuật phương Tây hiện đại kết hợp với mỹ thuật truyền thống Việt. Từ Trường Mỹ thuật Đông Dương trong giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20 tại Hà Nội đã đào tạo ra nhiều tầng lớp họa sỹ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc góp phần làm rạng danh nền mỹ thuật nước nhà

Triển lãm đã nêu bật thành tựu của mỹ thuật Việt Nam là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hội họa, điêu khắc, kiến trúc, nghệ thuật ứng dụng, là một cuộc cách mạng thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ XX. Những thay đổi về thẩm mỹ này không chỉ thể hiện trên các tác phẩm hội họa, mà còn thấy trên diện mạo ở kiến trúc và trên trang phục thời trang, quảng cáo…, cho thấy sự sáng tạo, cá tính của người nghệ sỹ và trên hết là sự giao lưu - tiếp biến văn hóa Đông - Tây. Trải qua thời gian, nền mỹ thuật đương đại của chúng ta vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ tinh thần này. Điều đó khiến cho mỹ thuật luôn trở nên gần gũi với công chúng, với cuộc sống thường ngày của người dân nơi phố thị hay ở vùng thôn quê.

 Tác phẩm sơn dầu Em Thúy (1943), Kích thước 60cm x 45cm của danh họa Trần Văn Cẩn.

Điểm nhấn quan trọng về phần điêu khắc trang trí chính là hai bức phù điêu trên giảng đường của trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam (tiền thân là trường Mỹ thuật Đông Dương) của Georges Khánh và Vũ Cao Đàm; bức tranh bà đầm xòe của Victor Tardie, bộ sưu tập tem do các cựu học sinh trường Mỹ thuật Đông Dương sáng tác...

Cũng trong khuôn khổ của Triển lãm này sẽ diễn ra Triển lãm đa phương tiện tranh của danh họa Bùi Xuân Phái.Triển lãm giới thiệu hơn 100 bức tranh của danh họa Bùi Xuân Phái về các chủ đề “Phố Phái”, “Chèo Phái” và “Phái với bạn bè”.

 Tác phẩm về Phố cổ Hà Nội của Danh họa Bùi Xuân Phái.

Đặc biệt triển lãm được thực hiện bằng giải pháp đa phương tiện, trình chiếu bằng công nghệ hiện đại. Ngoài việc giới thiệu các tác phẩm của Bùi Xuân Phái triển lãm còn giành một không gian trải nghiệm, giúp khách tham quan có điều kiện tương tác với tranh của danh họa - đắm mình vào tác phẩm. Không gian trưng bày được kết hợp giữa tả thực và sân khấu hóa tạo thị giác, thính giác cho người xem.

Triển lãm sẽ được khai mạc phục vụ công chúng tham quan từ 15h ngày 10/10/2019 đến 15/3/2020 tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

H. Yến 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam