Giá nhà liền thổ tại TP.HCM liên tục tăng mạnh

Liên tục khan hiếm nguồn hàng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, dòng sản phẩm nhà liền thổ tại TP.HCM đang xác lập một mặt bằng giá mới, tăng liên tục trong các quý gần đây.

>> Nhà liền thổ tại TP.HCM hấp dẫn hơn Hà Nội

Thị trường biệt thự, nhà phố thấp tầng tại TP.HCM do khan hiếm nguồn cung nên có sự cạnh tranh gắt gao của giới đầu tư để săn được dự án tốt. Số liệu từ JLL Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nguồn cung nhà thấp tầng tại TP.HCM tiếp tục rơi vào khan hiếm. Lượng nhà liền thổ chào bán nửa đầu năm 2019 chỉ đạt hơn 1.100 căn, giảm hơn 60% so với cùng kỳ, phần lớn đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu và tập trung vào dòng sản phẩm nhà liền kề, nhà phố thương mại, dòng sản phẩm biệt thự khá hạn chế. 

Tính riêng trong quý 3/2019, toàn TP.HCM chỉ có chưa đến 230 sản phẩm nhà thấp tầng rao bán, 90% trong số đó đều là từ các dự án hiện hữu. Đây là mức rao bán thấp kỷ lục kể từ khi thị trường phục hồi vào năm 2014. Phần lớn nguồn cung mới tập trung vào dòng sản phẩm nhà liền kề, trong khi biệt thự không có thêm dự án mới nào. 

Sự khan hiếm nguồn cung khiến thanh khoản nhà liền thổ tại TP.HCM luôn đạt mức cao. Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn nguồn hàng nhà liền thổ rao bán trên thị trường đều nhận được tín hiệu giao dịch tích cực, riêng dòng sản phẩm trung cấp giá từ 5-8 tỷ đồng có mức tiêu thụ đạt hơn 90%. Nhu cầu tìm mua nhà phố liền kề và nhà phố thương mại vẫn duy trì ở mức cao nhất hiện nay. 

Bất động sản liền thổ
Bất động sản liền thổ trong các khu đô thị lớn ngày càng được ưa chuộng. Ảnh minh họa

Xu hướng đầu tư nhà liền thổ tại TP.HCM tăng mạnh một phần do tác động từ sự chuyển dịch dòng vốn của giới đầu tư. Thay vì tập trung vào phân khúc căn hộ cao cấp, nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng vốn sang sản phẩm nhà liền thổ nhờ thu được lợi nhuận vốn hóa tốt hơn trong khi quy mô đầu tư tương đương. Không chỉ đầu tư lướt sóng hay sang nhượng, khách mua nhà liền thổ giao dịch xuất phát từ cả nhu cầu mua để ở và cho thuê chiếm phần lớn. Chính vì vậy, ngay cả giao dịch sang nhượng tại thị trường thứ cấp cũng rất khó khăn do nhu cầu mua cao nhưng tỷ lệ sản phẩm hiện hữu rất thấp. Trong khi đó, phần lớn nguồn cung thứ cấp đến từ các dự án hiện hữu, quy mô rao bán chỉ vài chục sản phẩm, tập trung vào phân khúc nhà liền kề và nhà phố thương mại, trong khi lượng hàng biệt thự gần như không có. 

Đáng chú ý, thị trường còn xuất hiện tình trạng người mua phải cạnh tranh nhau để có thể mua được những sản phẩm nhà liền thổ chất lượng tốt. Ghi nhận từ các doanh nghiệp bán sản phẩm phân khúc này cho thấy, khách mua nhà phố, biệt thự chủ yếu làm của để dành, khai thác cho thuê dài hạn việc mua lướt sóng là rất hiếm. Thậm chí, có khá nhiều khách hàng trung thành với một dự án, mua liên tục ở các giai đoạn bán ra ở dự án. 

thị trường biệt thự
Khách hàng xem mô hình nhà biệt thự của một dự án tại TP.HCM. Ảnh: Phương Uyên

Theo các doanh nghiệp, ở mỗi phân khúc sản phẩm đều có đối tượng khách hàng riêng, do đó, dù thuộc phân khúc giá cao nhưng thực tế lượng khách tài chính khá giả thường thích tìm mua nhà phố, biệt thự trong các KĐT, thậm chí có thời điểm không còn nguồn hàng để bán ra cho khách. Nhất là những dự án ở vị trí đắc địa, ven sông, ven biển, giá đất cũng tăng đột biến do nhu cầu ở sạch, tiện nghi.

Việc hạn chế nguồn cung đã khiến giá BĐS nhà liền thổ tăng mạnh trong thời gian qua. Có những dự án ghi nhận mức tăng ấn tượng từ 150-200%/năm. Trong khi đó mức tăng giá thứ cấp trung bình đạt 30-40%/giai đoạn bán ở đa số các dự án đô thị hoàn thiện. Giá bán sơ cấp sản phẩm nhà liền thổ tại TP.HCM trong quý 3/2019 trung bình rơi vào mức 110 triệu/m2, tăng thêm 18 triệu/m2 so với mức 92 triệu/m2 thời điểm quý 2 và tăng thêm 25 triệu/m2 so với mức giá 85 triệu/m2 thời điểm quý 1/2019. Việc các dự án mới hạn chế đi kèm với các dự án hiện hữu có chất lượng phát triển tốt đã tác động mạnh lên mức tăng giá bán sơ cấp ở thị trường nhà liền thổ.

Từ nay đến cuối năm, TP.HCM gần như không có thêm bất kỳ dự án nhà liền thổ nào rao bán. Theo dự báo của các đơn vị nghiên cứu và thực tế thị trường, nguồn cung mới nhà phố, biệt thự dự báo sẽ giảm trong những năm tiếp theo. Trong khi nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu không còn nhiều, những rủi ro chính sách khó tiên đoán liên quan đến quy trình cấp giấy phép xây dựng sẽ khiến nguồn cung trong tương lai tiếp tục khan hiếm. Phải đến năm 2020, thành phố mới có thêm 2 sản phẩm nhà liền thổ là GS Metro City (Nhà Bè) và Vinhomes Grand Park (quận 9). Trong bối cảnh tâm lý người mua đang tốt như hiện nay, phần lớn các dự án hiện hữu sẽ tiếp tục tăng giá, đặc biệt ở phân khúc nhà liền thổ trong các khu đô thị lớn.

Phương Uyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam