Quá trình giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lý luận trẻ | 15:25:00 09/10/2019

TNV - Việc giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh - để tên tuổi, hình ảnh, sự nghiệp vĩ đại và công lao to lớn của Người mãi mãi khắc ghi vào con tim, khối óc của mỗi người dân đất Việt; mãi mãi là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, thống nhất của Nhân dân Việt Nam.

Vào hồi 9h47 phút, ngày 02/9/1969 (tức ngày 21/7 năm Kỷ Dậu) - Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, để lại muôn vàn tình yêu thương đối với Nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Theo đúng kế hoạch, thi hài Bác được chuyển về Quân y viện 108.

Tổ y tế đặc biệt và các chuyên gia Liên Xô đã tiến hành từng thao tác kỹ thuật thận trọng, tỉ mỹ, chính xác để giữ nguyên những nét đặc trưng trên khuôn mặt, đôi tay, làn da, râu tóc của Bác đúng như lúc sinh thời.

Sau lễ truy điệu ngày 09/9/1969 tại Quãng trường Ba Đình, thi hài Bác sẽ được đưa về công trình 75A chuẩn bị cho việc gìn giữ lâu dài.

Lúc ấy lo ngại chiến tranh leo thang, nên ngoài việc xây dựng cũng cố công trình 75A - Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương chỉ thị phải xây dựng một công trình khác giống như 75A nhưng ở xa Hà Nội-bí mật, yên tĩnh, đi lại thuận lợi - để khi cần sẽ di chuyển thi hài Bác tới đó giữ gìn bảo đảm tuyệt đối an toàn (K9 là nơi xây dựng công trình dự phòng - Ngày 15/12/1969 công trình hoàn thành có tên là K84).

Đến 23h, ngày 23/12/1969, Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương quyết định di chuyển thi hài Bác từ 75A lên K84 - mở đầu cho 06 hành trình thi hài Bác được di chuyển qua các địa điểm bí mật, đặc biệt để được an toàn qua bom đạn, thiên tai, đợi ngày đón đồng bào Miền Nam ra thăm Người.

+ Chuyến đi thứ nhất: Vào đêm 23/12/1969 - Sau hơn bốn giờ hành quân, thi hài Bác đã đến k84 đảm bảo tuyệt đối an toàn.

+ Chuyến đi thứ hai: Vào rạng sáng 21/11/1970 - Trước cuộc tập kích bất ngờ của giặc Mỹ bằng đường không, Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương đã quyết định đưa thi hài Bác trở về công trình 75A ở Hà Nội để đảm bảo an toàn. Đêm 03/12 đoàn xe rời căn cứ K84 và về đến 75A vào 3h sáng 04/12.

+ Chuyến đi thứ ba: Vào mùa thu 1971 - khi ấy miền Bắc xảy ra những trận mưa lớn dữ dội, Hà Nội có nguy cơ bị ngập lụt... nên có lệnh một lần nữa, thi hài của Bác phải di chuyển từ 75A trở về K84.

+ Chuyến đi thứ tư: Vào tháng 3/1972 - Mỹ tiến hành leo thang đánh phá Miền Bắc. Vì K84 nằm trên đường bay của không quân Mỹ, nên cấp trên đã quyết định di chuyển thi hài Bác từ K84 đến địa điểm mới H21. Đoàn xe khởi hành lúc 21h ngày 11/7/1972 và đến nơi lúc 0h15 ngày 12/7/1972 bảo đảm tuyệt đối an toàn.

+ Chuyến đi thứ năm: Vào nữa năm sau của chuyến đi thư - Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương quyết định đưa thi hài Bác trở về K84.

+ Chuyến đi thứ sáu: Chuyến đi cuối cùng được thực hiện khi Lăng Bác hoàn thành. Ngày 26/5/1975, Đoàn 69 nhận lệnh chuẩn bị mọi mặt để đón thi hài Bác vào Lăng. Đúng 16h ngày 18/7/1975 đoàn xe đặc biệt chở thi hài Bác nhận lệnh xuất phát đưa thi hài Bác về tới Quảng trường Ba Đình.

Kể từ đây, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là ngôi nhà vĩnh hằng của Bác nằm giữa Ba Đình lịch sử.

Khi báo cáo về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và giới thiệu 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, có người hỏi tại sao trong Di chúc Bác yêu cầu được hỏa táng mà Đảng ta lại không thực hiện? Vâng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là quốc bảo, là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm, là niềm tin, là tự hào dân tộc..

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tôn trọng và chấp hành quyết định của tập thể, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, với quyết định của Bộ Chính trị giữ lại thi hài của người đã mang tính lịch sử, vĩ đại, hợp ý đảng, lòng dân.

Ðã 50 năm Người đi xa, nhưng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là điểm hẹn, nơi hội tụ tình cảm thiêng liêng của hàng triệu người con trên khắp mọi miền của đất nước.

Đến thời điểm hiện nay, Lăng Bác đã đón tiếp gần 60 triệu lượt người, trong đó có gần 11 triệu lượt khách quốc tế của hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế, đó chính là câu trả lời cho Quyết định lịch sử của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc giữ lại thi hài của Người.

Nguyễn Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam