Ông Trump chọn đối đầu với Quốc hội, ngăn đến cùng điều tra luận tội

Thời sự, Thế giới | 07:05:00 10/10/2019

Những tiết lộ về cuộc điện đàm Trump-Zelensky đã gây sóng gió trên chính trường Mỹ và đặt ông Trump trước thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/10 đã lựa chọn đối đầu công khai với Quốc hội khi từ chối phối hợp với cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ. Lý do đưa ra là một cuộc điều tra như vậy không hợp pháp và mang tính đảng phái. Những tiết lộ về cuộc điện đàm hôm 25/7 giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky đã gây sóng gió trên chính trường Mỹ, đồng thời đặt ông Donald Trump trước thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Không nằm ngoài dự đoán, lý do mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của đảng Dân chủ. Trong một thông cáo, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã chỉ trích quyết định của Nhà Trắng là “hoàn toàn sai trái” và là một hành động trái luật nữa nhằm che giấu sự thật chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực với bên ngoài để can thiệp cuộc bầu cử năm 2020. Theo bà, đây là bằng chứng của việc cản trở công lý.

Trước đó vài giờ, luật sư của Văn phòng Tổng thống, ông Pat Cipollone đã gửi một bức thư cho bà Pelosi, trong đó cáo buộc, phe Dân chủ đang tìm cách phủ nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2016 và tước bỏ của người dân Mỹ vị Tổng thống mà họ đã được tự do lựa chọn.

Ông Cipollone cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc thiếu vắng một cuộc bỏ phiếu chính thức tại Hạ viện để kích hoạt tiến trình điều tra luận tội Tổng thống. Và theo ông trong tình huống như vậy, Tổng thống Donald Trump cùng chính quyền của ông ấy không thể tham gia cuộc điều tra mang tính thù địch và vi hiến do phe Dân chủ khởi xướng.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đang dẫn dắt cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump, cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ gây sức ép buộc nhà lãnh đạo Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một trong những đối thủ lớn nhất của ông trong cuộc bầu cử năm tới. Việc một mực từ chối “phối hợp điều tra” cho thấy lập trường của Nhà Trắng lúc này là đấu tranh đến cùng với phe Dân chủ trước tòa và ngăn chặn cuộc điều tra chừng nào còn có thể.

Trước đó trong một phát biểu, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích đây là một cuộc săn phù thủy nhằm vào chính quyền của ông: “Tôi không quan tâm đến những gì họ đang làm. Nếu họ tiếp tục chiến dịch của mình và có thể dễ dàng vượt qua được Hạ viện, nơi họ chiếm đa số, thì sau đó vấn đề vẫn sẽ được đưa ra trước Thượng viện. Chúng tôi cuối cùng sẽ giành chiến thắng, bởi đảng Cộng hòa sẽ luôn đoàn kết. Đây là cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử đất nước”.

Trong một phát biểu cho thấy sự ủng hộ đối với lựa chọn của Tổng thống Donald Trump, nghị sĩ Mitch McConnell, thủ lĩnh đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện cho rằng, Hạ viện đã không tuân theo những thủ tục cơ bản cần phải được tôn trọng khi tiến hành luận tội bất kỳ vị Tổng thống nào.

Trong một động thái đáng chú ý, trước khi lá thư của luật sư Pat Cipollone được công bố, Nhà Trắng đã ngăn chặn Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland ra điều trần trước Hạ viện. Ông Sondland được xem là một trong những nhân vật chủ chốt trong cuộc điều tra liệu Tổng thống Donald Trump có sử dụng gói viện trợ an ninh trị giá 391 triệu USD để gây sức ép với Tổng thống Ukraine hay không.

Theo các nghị sĩ đảng Dân chủ, việc cản trở Quốc hội thúc đẩy điều tra có thể được xem là hành vi cản trở công lý và đây cũng từng là 1 trong 3 nguyên nhân dẫn tới bản cáo trạng của Ủy ban Tư pháp Mỹ trong cuộc điều tra luận tội cựu Tổng thống Richard Nixon năm 1974 trước khi nhà lãnh đạo này xin từ chức./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam