Tuổi trẻ ĐHSP Nghệ thuật TƯ hành động bảo vệ môi trường học đường

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 10:38:00 11/10/2019

TNV - Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đã trở nên cấp bách và mang tính thời sự đối với mọi quốc gia, mọi cộng đồng trên hành tinh. Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, mỗi người đều cần được giáo dục để nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Nhóm sinh viên nòng cốt tình nguyện vì môi trường học đường

Việc nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên trường ĐHSP Nghệ thuật TW lại càng có ý nghĩa quan trọng. Bởi lẽ, sinh viên sau khi ra trường sẽ là giáo viên - lực lượng nòng cốt trong các trường phổ thông truyền cho thế hệ trẻ kiến thức, kỹ năng làm người. Những con người ấy phải có đầy đủ kiến thức, hiểu biết về môi trường tự nhiên - xã hội và biết giữ gìn, bảo vệ, duy trì sự phát triển môi trường sống của mình.

Để mỗi sinh viên chung tay bảo vệ môi trường học đường cần có những thông điệp trực quan về sự ô nhiễm. Hoạt động nghệ thuật và hành động thu gom rác của sinh viên Trường ĐHSP Nghệ thuật TW là con đường gần gũi và tự nhiên nhất để truyền tải những thông điệp đó.

1. Sinh viên vẽ tranh nghệ thuật

Sáng tác mỹ thuật là thế mạnh, là đam mê của sinh viên Trường ĐHSP Nghệ thuật TƯ. Khi được tham gia vẽ tranh để góp phần nhỏ bé của mình trong công cuộc bảo vệ môi trường học đường, sinh viên đã rất hồ hởi, phấn khởi.

Sinh viên vẽ tranh tường bảo vệ môi trường học đường

Tuổi trẻ ĐHSP Nghệ thuật TƯ không chỉ bằng niềm đam mê mà còn đầy nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và luôn sẵn sàng dấn thân. Chính điều đó đã tạo thành động lực đoàn kết và chắp cánh cho ước mơ sáng tạo nghệ thuật của các em luôn vươn về phía mặt trời như cánh đồng hoa hướng dương.

Trường ĐHSP Nghệ thuật TƯ nằm xen cạnh các hộ dân cư. Vì thế, nơi đây có khá nhiều các bốt điện ngày càng trở lên nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường do sự xuống cấp theo năm tháng, nhất là trước sự tấn công của nạn quảng cáo rao vặt. Sinh viên đem ý tưởng vẽ tranh lên các bốt điện với mong muốn cải tạo và đưa nghệ thuật đường phố đến gần với người dân hơn. Qua đó để mỗi người dân thêm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xóa bỏ nạn dán quảng cáo, rao vặt trên các bốt điện, làm sạch đẹp môi trường xung quanh trường học, hướng tới cái đẹp, yêu cái đẹp hơn.

Sáng tác tranh cho bốt điện

Từng bốt điện đều được sinh viên chọn đề tài và bố cục cho phù hợp với kích thước và vị trí của nó. Mỗi tác phẩm đều được tạo nền bằng một lớp xịt lót, sau đó mới tiến hành vẽ bằng màu Acrylic có độ bám và độ bền cao ngoài trời. Với sự tỉ mỉ và trau chuốt trong từng chi tiết, các bức tranh trên bốt điện sẽ được sinh viên sơn phủ bóng bảo vệ bề mặt ở công đoạn cuối cùng để đảm bảo luôn sáng, sạch và bền màu.

2. Lễ hội hóa trang

Giới trẻ ngày nay thích tìm hiểu những thứ mới lạ, chỉ những thứ mới lạ mới kích thích được sự nhiệt tình cũng như sự sáng tạo của họ. Chính vì thế, lễ hội hóa trang sẽ là nơi chắp cánh cho các ý tưởng sáng tạo nghệ thuật bảo vệ môi trường học đường của sinh viên ĐHSP Nghệ thuật TƯ bay cao. Lễ hội hóa trang luôn thu hút được sự quan tâm và tạo một một sân chơi lành mạnh cho tất cả các đoàn viên. Tại đây, các sinh viên có cơ hội tiếp thu những kiến thức thời trang, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật... làm hành trang xây dựng cho mình để trở thành những giáo viên nghệ thuật, tổng phụ trách năng động, cán bộ văn hóa, nghệ thuật với những hoạt động phong trào, mỹ thuật quảng cáo….đa dạng.

Lễ hội hóa trang bảo vệ môi trường học đường

Nếu trang phục dưới bàn tay thiết kế của các sinh viên ngành Thiết kế thời trang phá cách và táo bạo đến bất ngờ thì sinh viên khoa Sư phạm Mỹ thuật lại tận dụng thế mạnh của mình trong cách kết hợp màu sắc. Mỗi bộ trang phục của sinh viên Sư phạm Mỹ thuật gửi đến một thông điệp về sắc màu, về thế giới của những gam màu bổ trợ, hỗn hợp, về thế giới tự nhiên và cả thế giới lãng mạn của những chàng hoạ sỹ đa cảm….

Tiết mục đạt giải nhất “Vũ hội của quỷ”

3. Tổng vệ sinh khuôn viên toàn trường

Đội sinh viên tình nguyện đã ra quân tổng vệ sinh trong toàn khuôn viên nhà trường. Rác thải được vớt lên, trả lại sự trong sạch cho lòng hồ. Từng khu vực giảng đường được quét dọn, lau chùi sạch sẽ. Khu ký túc xá sinh viên được giữ gìn xanh – sạch – đẹp thông qua cuộc phát động Ký túc xá của chúng tôi.

 

Ngày chủ nhật xanh

Do thói quen đã có từ lâu, khó sửa đổi, phải có sự nhắc nhở thì sinh viên mới không xả rác bừa bãi. Ở các lớp học, hằng ngày, các thầy cô và ban cán sự lớp phải thường xuyên nhăc nhở thì mới giữ cho lớp học sạch đẹp. Tuy nhiên mọi người đều bận rộn với công việc của mình và không một ai có đủ thời gian để đi nhắc nhở từng người một. Không được nhắc nhở, con người lại quay về với thói quen trước kia.

Nhà trường phối hợp cùng dân cư trên địa bàn giữ vệ sinh sạch sẽ tuyến đường đến các giảng đường. Các tấm biển quy định đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định được treo dọc tuyến đường. Cả người dân và sinh viên đều chấp hành nghiêm túc quy định nên trục đường luôn được giữ gìn sạch sẽ.

Sinh viên được biến ý tưởng thành hành động và trực tiếp thực hiện các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường. Việc thành lập nhóm sinh viên nòng cốt thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường học đường là cần thiết. Nhóm sinh viên này sẽ tự giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của nhau (tổng vệ sinh lớp học trước và sau giờ học: lau bảng, dọn vệ sinh, kê bàn ghế ngay ngắn, đóng cửa sổ lớp học, bỏ rác đúng nơi quy định…).

4. Biểu diễn các ca khúc về bảo vệ môi trường

Được ca hát, được biểu diễn là đam mê cháy bỏng của sinh viên Âm nhạc. Các em sẽ luôn hát vang mãi các ca khúc về môi trường với mong muốn được chung tay xây dựng môi trường học đường luôn xanh – sạch – đẹp.

Các hoạt động nghệ thuật và chiến dịch thu gom rác của sinh viên đã được triển khai ở trường ĐHSP Nghệ thuật TƯ. Thông qua đó, sẽ nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường nói chung và môi trường học đường nói riêng, hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường trong sinh viên.

Ánh Tuyết – Ngọc Tú

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam