Bài 1: Tại sao dự án Bệnh viện An Sinh lại rầm rộ xây dựng khi chưa được cấp giấy phép?

TNV - Dự án Bệnh viện An Sinh dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã thi công rầm rộ, khiến nhiều người dân tỏ ra ngạc nhiên. Vậy thực tế, vì sao lại xảy ra chuyện vi phạm này?

Dự án chưa được cấp giấy phép

Theo thông tin được biết, ngày 11/7/2008 UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 2742/QĐ-UBND giao đất cho Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh để đầu tư xây dựng bệnh viện. Cũng theo đề nghị của Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ công trình kèm theo công văn số 2935/QHKT-P6 ngày 01/10/2012. 

Toàn cảnh bệnh viện tại thời điểm thi công

Được biết, đây là dự án xã hội hóa, Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh do Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa tư nhân An Sinh dự kiến xây dựng tại P.Phú Đô, Q.Nam Từ Liêm với quy mô 25.000 m2 đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 5/2008.

Cũng theo báo cáo của UBND TP tháng 5/2015, dự án đã hoàn thành GPMB, đang làm thủ tục cấp phép xây dựng để chuẩn bị khởi công vào tháng 8/2015.

Tuy nhiên, cuối tháng 10/2015, dự án vẫn trong tình trạng im ắng, không có hoạt động xây dựng, một phần đất biến tướng thành điểm trông giữ xe. Cùng thời gian đó, chủ đầu tư dự án Bệnh viện An Sinh xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư tại Sở KH-ĐT. Thế nhưng, không hiểu lý do nào khiến cho suốt 10 năm qua dự án Bệnh viện An Sinh có vốn đầu tư lớn vẫn “án binh bất động”.

Bên ngoài dự án Bệnh viện An Sinh tại thời điểm xây dựng

Tuy nhiên, bất ngờ năm 2019, tại khu đất dự án Bệnh viện An Sinh nằm ở vị trí ô đất ký hiệu CV4.4 ùn ùn các thiết bị, máy cẩu, xe tải chở vật liệu xây dựng được đưa vào trong lô đất tiến hành thi công các hạng mục. Công trường hàng nghìn ha có đến hàng trăm công nhân ngày đêm gấp rút xây dựng.

Rầm rộ thi công

Hiện tại, dự án đã thi công xong phần móng. Tại thời điểm xây dựng, việc ra vào công trình rất nghiêm ngặt, người lạ khó có thể tiếp cận vào bên trong. Trong thời gian khảo sát thực tế, bao quanh dự án hàng rào tôn dựng cao hơn 2m, bảo vệ túc trực 24/7.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 109 Luật xây dựng quy định: Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường. Tuy nhiên, dự án Bệnh viện An Sinh không có bất cứ biển báo nào, cũng không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng kiểm tra, dù công trình đang thi công rầm rộ.

Kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào

Ngày 20/9/2019, trong quá trình tác nghiệp PV vừa dừng xe ở phía ngoài dự án lập tức bảo vệ từ trong đi tới yêu cầu  không được quay chụp dù không có biển cấm. Khi PV thắc mắc việc dự án thi công không có biển báo, biển cấm, một công nhân xưng danh quản lý công trường cho biết: “Các bạn ra vào đây phải có thẻ nhà báo và liên hệ qua điện thoại trước... Chủ đầu tư không cho phép quay phim chụp hình”…

Huy động tối đa máy móc thi công khi chưa có giấy phép

Chiều ngày 1/10, qua trao đổi với ông Nguyễn Phùng Hưng – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm cho biết, công trình xây dựng Bệnh viện An Sinh đúng là xây dựng khi chưa có giấy phép. Ngày 2/10, UBND phường sẽ có báo cáo thông tin đến báo chí.

Cũng trao đổi vấn đề trên với một lãnh đạo, Phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm xác nhận, công trình xây dựng tại dự án Bệnh Viện An Sinh này chưa được cấp phép xây dựng. Hiện UBND quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ xây dựng và đã ra quyết định xử phạt hành chính.

Chủ đầu tư từng dính “bê bối”?

Điều đáng nói là Dự án Bệnh viện An Sinh Hà Nội được thành lập xuất hiện cái tên cổ đông Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng (Công ty Lạc Hồng), một trong những công ty thâu tóm nhiều dự án lớn. Công ty Lạc Hồng cũng là chủ đầu tư dự án tòa nhà YO (với ý nghĩa là “Vầng thái dương” theo tiếng Nhật) trên lô đất 1.400m2 đất nằm ở ngã tư đường Lê Văn Thiêm - Ngụy Như Kon Tum (Hà Nội).

Theo đó, năm 2008, UBND TP Hà Nội ký duyệt cho Hội làm vườn Việt Nam - Vacvina được lập dự án đầu tư sử dụng 1.400 m2 đất ngã tư đường Lê Văn Thiêm - Ngụy Như Kon Tum. Đến tháng 2/2008, Công ty CP đầu tư Lạc Hồng cùng với 4 đơn vị tham gia đấu thầu lựa chọn nhà thầu liên danh với Trung ương Hội làm vườn Việt Nam để góp vốn xây dựng trụ sở và văn phòng cho thuê của Hội.

 Tòa nhà YO được khởi công từ 3/2010, dự tính thời gian thực hiện là 18 tháng, thế nhưng đến nay dự án này vẫn "bất động", giậm chân tại chỗ.

Công ty Lạc Hồng đã thuê một công ty của Nhật để thiết kế và lấy tên công trình là Tòa nhà YO với ý nghĩa là “Vầng thái dương” theo tiếng Nhật. Tòa nhà YO cao 17 tầng, có 1 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật, diện tích sàn là 10.000 m2 với tổng mức đầu tư là 135 tỷ đồng. Tuy nhiên, “Vầng thái dương” đã ngủ quên nhiều năm và được xẻ ra để chia thành các ki ôt cho thuê kinh doanh.

Giữa tháng 5/2018, Đoàn giám sát HĐND TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với quận Thanh Xuân về tình hình quản lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng quận này, đến hết năm 2017, Thanh Xuân có 19 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Trong đó, có 2 dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; 11 dự án đã bàn giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án; 6 dự án có vướng mắc do nguyên nhân khác như chủ đầu tư đang đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án chưa được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Thanh Xuân kiến nghị UBND Thành phố thanh tra thu hồi 11 dự án đã bàn giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai. Đa số các dự án này chỉ nằm trên giấy vì chưa giải phóng mặt bằng, thậm chí còn chưa xác định rõ mốc giới của khu đất, dự án được phê duyệt đầu tư. Trong có, có dự án là công trình “Tòa nhà YO” (Tòa nhà văn phòng Trung ương Hội làm vườn Việt Nam) ở 85 Ngụy Như Kon Tum.

Liệu dự án Bệnh viện An Sinh Hà Nội có cùng chung số phận với dự án toà nhà Yo đang “đắp chiếu”?

Hơn thế, với bê bối về dự án Bệnh viện An Sinh sau khi báo chí nêu ra, các cơ quan chức năng sẽ xử lí như thế nào về trách nhiệm của Công ty này?

Nhóm PV

Bài 2: Sắp thực hiện cưỡng chế vi phạm tại dự án bệnh viện An Sinh?

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam