Đổi giấy, nhựa nhận cây xanh - Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 08:12:00 29/10/2019

TNV - Cách đây vài ngày, khi online facebook, tôi được một người bạn mời tham gia ngày hội đổi giấy, nhựa nhận cây xanh do Đoàn phường Quyết Tâm (Thành phố Sơn La) tổ chức vào dịp cuối tuần. Nhận thấy đây là một chương trình có ý nghĩa thiết thực bảo vệ môi trường, tôi vui vẻ nhận lời và chia sẻ ngay thông tin này trên mạng xã hội để mọi người biết và cùng tham gia.

Ngày hội đổi giấy, nhựa nhận cây xanh của Đoàn phường Quyết Tâm (Thành phố). 

Sáng chủ nhật, đúng hẹn, chúng tôi chuyển giấy, nhựa và vỏ lon đến nơi tập kết. Địa điểm diễn ra ngày hội ở ngay trước cổng phường Quyết Tâm, thuận tiện để nhiều người nhận thấy. Từ sáng sớm, những áo xanh tình nguyện đã khẩn trương treo pano, áp phích mang thông điệp bảo vệ môi trường; kê bàn ghế, bố trí nơi tiếp nhận giấy, nhựa, vỏ lon và trưng bày những cây cảnh đã được trồng trong những chậu nhiều màu sắc, đa dạng về chủng loại và được sắp xếp đẹp mắt. Các đoàn viên thanh niên được bố trí tại 2 khu để cân giấy, báo; phát phiếu đánh sao quy đổi và hướng dẫn nhân dân và các em học sinh cách chăm sóc cây cảnh.

Để tham gia ngày hội, mọi người chỉ cần mang giấy, sách vở đã qua sử dụng đến cân và quy đổi ra các loại phiếu có đánh dấu sao. Trung bình cứ 5 kg giấy hoặc 3 kg nhựa, 50 vỏ lon sẽ đổi được một ngôi sao. Những ngôi sao này sẽ được dùng để đổi thành những chậu cây cảnh đẹp mắt, như sen đá, xương rồng, kim ngân… Số giấy đổi được trong ngày hội sẽ được các ĐVTN phân loại phục vụ những mục đích khác nhau, như: Sách giáo khoa, tạp chí, truyện tranh, Đoàn phường sẽ xây dựng thư viện, tủ sách xanh tại các trường học trên địa bàn; chai, lọ nhựa sẽ được tái sử dụng làm chậu cây cảnh. Số giấy bìa, nhựa không tái chế sẽ bán đi để mua thêm cây, duy trì kinh phí cho các đợt thu, đổi sau này và hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 Học sinh trên địa bàn tham gia Ngày hội đổi giấy, nhựa nhận cây xanh. 

Chỉ sau 2 tiếng, số cây cảnh trên bàn đã vơi đi đáng kể, rác thải nhựa, lượng giấy thu được khoảng 300 kg. Các em nhỏ hào hứng, còn các bác lớn tuổi, các cô, chú trung niên đều vui vẻ, phấn khởi khi nhận những cây cảnh đáng yêu.

Thích thú khi nhận cây sen đá 3 sao, em Phạm An Quyên, học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học - THCS Quyết Tâm, chia sẻ: Em được cô giáo chủ nhiệm phổ biến chương trình này trên lớp, về nhà em đã xin phép bố mẹ lấy sách giáo khoa cũ, vở ghi đã qua sử dụng để đổi lấy chậu cây cảnh này. Còn chị Đồng Thị Thương, tổ 4, phường Chiềng Cơi, phấn khởi: Đọc được thông tin qua mạng xã hội facebook nên tôi đưa con đến tham gia. Tôi cảm thấy chương trình này rất ý nghĩa, từ giấy vụn, nhựa phế thải thay vì bỏ đi, tôi đã tích trữ và phân loại để tham gia chương trình.

 Nhân dân và học sinh trên địa bàn tham gia Ngày hội đổi giấy, nhựa nhận cây xanh. 

Để chuẩn bị cho đợt thu gom đổi cây, Đoàn phường Quyết Tâm đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn và tự ươm mầm các loại sen đá trước đó một tháng, bên cạnh đó chọn mua các loại cây dễ chăm sóc, đa dạng, phong phú, như: Xương rồng, vạn lộc, kim ngân, phú quý, lưỡi hổ, trầu bà…

Trước khi diễn ra ngày hội, Đoàn phường đã tuyên truyền lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường trong các buổi họp, sinh hoạt Đoàn, hoạt động ngoại khóa tại trường học và khu dân cư về Luật Bảo vệ môi trường, tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường; xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường trên cơ sở đổi mới tư duy, cách làm, hành vi ứng xử thân thiện bảo vệ môi trường xung quanh. Đồng thời, chia sẻ thông tin qua mạng xã hội facebook, zalo để mọi người biết đến. Do chương trình diễn ra cả ngày ngoài trời, nên Đoàn phường đã phân công đoàn viên chăm sóc cây, vận chuyển sách, báo, vỏ chai nhựa đã thu được về kho lưu trữ, đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

 Các đoàn viên thanh niên phân loại giấy, nhựa, vỏ lon 

Lần đầu tiên tổ chức chương trình nhưng đã thu được kết quả ngoài sự mong đợi, anh Trần Minh Khánh, Bí thư Đoàn phường Quyết Tâm phấn khởi cho biết: Những chương trình do Đoàn phường tổ chức hướng đến bảo vệ môi trường như vẽ tranh tường cổ động tại các tuyến phố, khu dân cư; tổ chức cho các em thiếu nhi tái chế rác thải nhựa, Chương trình đổi giấy, nhựa nhận cây xanh đều được tổ chức với mong muốn mang thông điệp cuộc sống xanh đến với tất cả mọi người, từ những hành động nhỏ nhất là để rác đúng nơi quy định và phân loại rác. Thời gian tới, chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức tại Trường Đại học Tây Bắc, Trường Cao đẳng Sơn La... để thu hút nhiều bạn trẻ và nhân dân ở mọi lứa tuổi trên địa bàn tham gia, tạo sức lan tỏa và góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Về trưa, trời nắng nóng, mồ hôi ướt đẫm những chiếc áo xanh tình nguyện, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, tâm huyết của các đoàn viên thanh niên. Tin tưởng kết quả đạt được của chương trình không chỉ dừng lại ở những con số, mà sẽ là ý thức bảo vệ môi trường được nhân rộng, lan tỏa bằng những hành động nhỏ - ý nghĩa lớn.

Thu Thảo

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam