Giao dịch mua nhà tại Hồng Kông tăng trưởng nhờ nới lỏng hạn mức vay mua nhà

Bất động sản | 10:13:00 08/11/2019

Tổng lượng giao dịch mua nhà tại Hồng Kông đã tăng 16,1% trong tháng 10 vừa qua sau 2 tháng liên tiếp giảm mạnh. Nguyên nhân của sự hồi phục này là do gói chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế của chính phủ, trong đó bao gồm cả chính sách nới lỏng hạn mức vay mua nhà đối với người mua lần đầu.

Cơ quan Đăng ký đất đai Hồng Kông cho biết, trong tháng 10 vừa qua có khoảng 4.000 bất động sản được đăng kí sang tên, tăng 16,1% so với tháng 9, tuy nhiên vẫn thấp hơn 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này không bao gồm các bất động sản nằm trong chương trình hỗ trợ của chính phủ.

Derek Chan Hoi-chiu, người chịu trách nhiệm mảng nghiên cứu tại Ricacorp Properties cho biết, những thay đổi tích cực của thị trường đã thúc đẩy người dân mua hàng, bên cạnh đó, tình hình giao dịch nói chung sẽ phát triển theo hướng tích cực. Ông cũng nói thêm rằng xu hướng tăng giá sẽ còn tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Mặc dù khối lượng giao dịch nhà bán đã bước đầu khởi sắc trong tháng trước nhưng vẫn còn ở mức thấp, chưa bằng một nửa so với con số 8.208 bất động sản được bán ra trong tháng 5 năm ngoái.

bất động sản hồng kông
Thị trường bất động sản Hồng Kông chịu nhiều tổn thất sau 5 tháng biểu tình chống chính phủ. Ảnh: Roy Issa

Các bất động sản được giao dịch trải dài trên nhiều phân khúc, từ cửa hàng đến các bất động sản không phải nhà ở khác, tăng 24,1% trong tháng trước, đạt 5.075 bất động sản trong tháng 9. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng giá trị giao dịch trong tháng 10 vừa qua tại Hồng Kông đã đạt mức 63,4 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 8,08 tỷ đô la Mỹ), tăng 74,2% so với tháng 9. Nhưng con số này có sự chênh lệch đáng kể sau giao dịch của khách sạn Kimberley ở Tsim Sha Tsui (trị giá 4,3 tỷ đô la Hồng Kông) và các giao dịch phi dân cư tại Cityplaza ở quận Tai Koo (14,6 tỷ đô la Hồng Kông).

Ông Chan dự đoán tổng giao dịch bất động sản thổ cư và phi thổ cư trong tháng 11 này sẽ tiệm cận với mốc 7,000 đơn vị, cao nhất trong 6 tháng trở lại đây, do sự xuất hiện của các dự án mới.

“Mặc dù các phong trào biểu tình chống chính phủ chưa hoàn toàn được dập tắt, việc chính phủ nới lỏng hạn mức vay thế chấp và giảm lãi suất đã kích thích tăng trưởng giao dịch. Miễn là các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung không quá căng thẳng, cộng với tác động tích cực của thị trường chứng khoán, giá bất động sản sẽ ổn định và phát triển theo hướng tích cực trong thời gian tới.”

Thị trường bất động sản Hồng Kông đã phải chịu nhiều tổn thất trong suốt 5 tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ, kể từ tháng 6 đến nay. Phải đến khi một thông báo bất ngờ được đưa ra bởi nhà nhà lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), thị trường mới có những chuyển biến tốt đẹp hơn. Cụ thể, trong thông báo này, mức trần vay mua nhà tăng từ 60% lên 90% áp dụng đối với những bất động sản có giá trị lên tới 10 triệu đô la Hồng Kông.

Doanh số bán nhà tăng vọt gần gấp 3 lần chỉ sau 1 tuần thông báo được đưa ra.

Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất cho vay lần thứ ba trong nhiều tháng, nối gót hành động của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Điều này đã khiến ba ngân hàng phát hành tiền giấy của thành phố thực hiện cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm.

Hoài Thơm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam