Thông tin trái chiều về cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung

Thời sự, Thế giới | 00:10:00 10/11/2019

Trước thông tin Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí bãi bỏ các đòn thuế quan nếu 2 bên đạt được một thỏa thuận, Tổng thống Trump đã lên tiếng phủ nhận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/11 khẳng định chưa từng đồng ý rút bớt thuế quan áp lên hàng Trung Quốc. Tuyên bố này của ông Trump trái ngược hoàn toàn với thông tin báo giới trước đó nói rằng, 2 bên đã thống nhất trí gỡ bỏ thuế quan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Forbes.

Việc ông Trump khẳng định chưa từng đồng ý rút bớt thuế quan áp lên hàng Trung Quốc càng khiến thế giới nghi ngờ về khả năng 2 cường quốc kinh tế có thể đặt dấu chấm hết cho thương chiến suốt 16 tháng qua khiến tăng trưởng toàn cầu lao đao.


Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần tự nhận mình là “Người thuế” cho biết, ông không đồng ý giảm bớt thuế quan đã áp dụng đối với Trung Quốc.

“Trung Quốc muốn gỡ bỏ thuế quan phần nào, chứ không phải toàn bộ vì họ biết tôi không muốn điều đó. Tôi vẫn chưa đồng ý điều gì. Trung Quốc muốn đạt thỏa thuận thương mại hơn tôi”, ông Trump nói.

Theo ông Trump, thuế quan lên hàng Trung Quốc đã mang lại hàng tỷ USD cho ngân khố Mỹ và ông bày tỏ vui mừng về điều này. Tổng thống Mỹ cũng cho biết, nếu được hoàn thành, thỏa thuận thương mại sẽ được ký kết tại Mỹ, có thể sẽ là một bang nông nghiệp như Iowa hay nơi nào tương tự tại Mỹ. Iowa là bang chịu thiệt hại nặng nề do thuế quan trả đũa của Trung Quốc lên đậu nành, thịt lợn và các mặt hàng nông sản khác của Mỹ.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người duy nhất quyết định chuyện gỡ bỏ thuế quan lên hàng Trung Quốc đã xóa tan những đồn đoán quanh việc 2 bên thống nhất gỡ bỏ thuế quan.

Phát biểu của ông Donald Trump được đưa ra sau khi có tin Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí bãi bỏ thuế quan được áp đặt lên hàng hóa của nhau trước đây nếu hai bên đạt được một thỏa thuận. Các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ giảm 15% thuế đối với khoảng 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực ngày 1/9. Trung Quốc cũng đang nỗ lực giảm bớt từ mức thuế 25% trước đó đối với khoảng 250 tỷ USD nhập khẩu máy móc và chất bán dẫn.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết: “Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán thương mại chính của hai bên đã thảo luận nghiêm túc về cách giải quyết đúng các mối quan tâm cốt lõi của nhau và đã đồng ý loại bỏ các mức thuế quan bổ sung đã được áp dụng trong các giai đoạn 1 khi thỏa thuận được tiến hành. Điều này sẽ có lợi cho cả nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và cả thế giới và cũng có lợi cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng”.

Thoả thuận thương mại “giai đoạn 1” hướng đến giải quyết 1 số vấn đề lớn, như Trung Quốc mua nhiều hơn nông sản Mỹ, mở cửa cho doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc và tăng cường bảo vệ bản quyền và nhãn hiệu thương mại tại nước này.

Trung Quốc và Mỹ gần như đạt thỏa thuận giai đoạn 1 vào hồi tháng 5, nhưng Trung Quốc đã quay lưng với thỏa thuận khiến ông Donald Trump tăng thuế và châm ngòi cho loạt thuế trừng phạt sau đó lên hàng Trung Quốc. Việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chìm trong căng thẳng thương mại, áp thuế lên hàng tỷ USD giá trị hàng hoá kể từ đầu năm 2018, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính và tâm lý người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngại rằng, một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ chưa giải quyết được vấn đề này, có thể 2 bên cần một thoả thuận toàn diện hơn trước thúc đẩy tâm lý thị trường lên mức ổn định./.

Vũ Anh Tuấn/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam