Hà Nội: Ban hành tiêu chí thang 10 điểm ưu tiên cho người mua nhà ở xã hội

Bất động sản | 16:48:00 12/11/2019

Quy định về việc quản lý bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn TP. Hà Nội vừa được UBND thành phố ban hành tại Quyết định 25/2019/QĐ-UBND.

nhà ở xã hội Hà Nội
UBND TP. Hà Nội sẽ thành lập Hội đồng xét duyệt nhà ở xã hội

Theo đó, UBND thành phố sẽ thành lập Hội đồng xét duyệt NOXH với Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc Sở Xây dựng, các Phó Chủ tịch Hội đồng gồm Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Các ủy viên Hội đồng gồm: Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Liên đoàn Lao động thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố.

Nhiệm vụ của hội đồng này là xét duyệt đối tượng được thuê, thuê mua NOXH, đồng thời thành lập Tổ chuyên viên liên ngành giúp việc để tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

Nguyên tắc, tiêu chí xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua NOXH cũng được thành phố quy định cụ thể. Việc xét duyệt NOXH do nhà nước sở hữu sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-BXD (các Khoản 1, 2 Điều 16) ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng. Trong khi đó, việc xét duyệt NOXH không thuộc sở hữu nhà nước sẽ thực hiện theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP (các Khoản 1, 2 Điều 23) về phát triển và quản lý NOXH ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Nếu cá nhân, hộ gia đình được hưởng các tiêu chí chấm điểm khác nhau thì sẽ tính theo tiêu chí ưu tiên có điểm cao nhất.

Tiêu chí thang 10 điểm ưu tiên được UBND thành phố quy định như sau: "Người được khen thưởng Huân chương cao quý của Nhà nước, thân nhân liệt sĩ, Công dân Thủ đô ưu tú đạt thang điểm cao nhất (10 điểm); Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, vận động viên, văn nghệ sĩ đoạt Huy chương vàng hoặc giải Nhất tại các cuộc thi khu vực hoặc thế giới, công nhân có tay nghề bậc cao nhất của ngành được xét 8 điểm; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội được xét 6 điểm; người được nhận Bằng khen của UBND thành phố, danh hiệu "Người tốt, việc tốt"... được xét 2 điểm".

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng đưa ra những quy định cụ thể để thắt chặt quản lý việc bán, thuê, thuê mua NOXH đúng đối tượng. Theo đó, chủ đầu tư sau khi ký hợp đồng phải lập đầy đủ danh sách các hộ gia đình, cá nhân đã ký hợp đồng, dán kèm ảnh của các thành viên trong hộ gia đình.

Quy chế phối hợp giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành, chính quyền địa phương, công an theo dõi về nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng... cũng được ban hành để theo dõi, kiểm tra và xử lý theo quy định.

Từ ngày 15/11/2019, quyết định chính thức có hiệu lực.

Khánh Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam