Ô nhiễm không khí nặng nề, người đi xe máy cần làm gì để bảo vệ bản thân?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 15:19:41 12/11/2019

Trong điều kiện ô nhiễm không khí nặng nề tại thủ đô, người điều khiển xe máy tham gia giao thông là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất của các tác nhân ô nhiễm.

Tưởng chừng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã được giải tỏa sau một thời gian chìm xuống ở mức an toàn thì đến hôm nay, cảnh báo không khí ô nhiễm đã quay trở lại và đạt mức "Nguy hại" ngay tại Hà Nội. Cụ thể trong sáng nay (12/11) hệ thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tại quận Long Biên đã đưa ra cảnh báo “màu nâu” - ngưỡng ô nhiễm không khí cao nhất và khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà.

Ô nhiễm không khí nặng nề tại Hà Nội

Ô nhiễm không khí nặng nề tại Hà Nội

Các ứng dụng quan trắc chất lượng không khí như Airvisual, PAM Air cũng cảnh báo nhiều khu vực ở nội thành Hà Nội có chất lượng không khí ở mức cực kỳ không tốt cho sức khỏe. Thêm nữa, ô nhiễm không khí ở mức nguy hại không chỉ xảy ra ở mỗi Hà Nội mà còn xuất hiện ở hầu hết các tỉnh khu vực miền Bắc. Điển hình như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình…

Như vậy, với mật độ sử dụng xe máy đi lại hằng ngày lớn như ở Việt Nam ta thì đâu là giải pháp cho người sử dụng xe máy được an toàn hơn trong môi trường "khắc nghiệt" như vậy. Hãy cùng chúng tôi tham khảo 5 biện pháp dưới đây để đảm bảo sức khỏe khi tham gia giao thông trong những ngày ô nhiễm.

Đeo khẩu trang có màng lọc bụi mịn

Với những hình ảnh mờ mịt như sương trong thành phố, đa số tác nhân gây ra lớp sương mờ này là bụi mịn được thải ra từ nhiều nguồn khác nhau và chủ yếu là từ các phương tiện sử dụng xăng dầu hằng ngày. Bụi mịn PM2.5 là một dạng vật chất có kích thước rất nhỏ, nhỏ hơn 2,5 micromet. Đây là một loại bụi đặc biệt nguy hiểm, bởi có thể xâm nhập vào hệ hô hấp và da của con người.

Sử dụng khẩu trang tốt giúp giảm hít phải bụi mịn trong không khí

Sử dụng khẩu trang tốt giúp giảm hít phải bụi mịn trong không khí

Từ đó, việc đeo khẩu trang tốt có khả năng lọc và phòng chống bụi mịn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho người điều khiển xe máy tại Việt Nam. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khẩu trang nhưng không phải loại nào cũng có khả năng ngăn ngừa lớp bụi siêu nhỏ này. Những loại khẩu trang có khả năng ngăn và lọc bụi mịn thường có mức giá khá cao và có sự giao động lớn từ hơn 100 nghìn cho tới 1,5 triệu đồng.

Hãy chọn cho mình loại khẩu trang thật tốt để có thể ứng phó với điều kiện môi trường xấu khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy.

Đội mũ bảo hiểm có kính che mặt

Những chiếc xe gắn máy gắn liền với cuộc sống của đa số người dân Việt Nam thường là những mẫu xe phổ thông và không được trang bị kính chắn gió. Vì thế, khi di chuyển trên đường thì người điều khiển xe chịu ảnh hưởng trực tiếp từ gió bụi khiến lượng không khí cùng với ô nhiễm dễ dàng xâm nhập vào cơ quan hô hấp của người điều khiển hơn.

Sử dụng mũ bảo hiểm có kính che mặt giúp giảm lưu lượng khí thải vào đường hô hấp

Sử dụng mũ bảo hiểm có kính che mặt giúp giảm lưu lượng khí thải vào đường hô hấp

Chính vì thế, việc sử dụng mũ bảo hiểm có kính chắn gió là hợp lý và cần thiết cho những người điều khiển xe máy. Không chỉ có tác dụng an toàn bảo vệ vùng mặt mà kính chắn gió còn có khá nhiều tác dụng như cản gió, giảm mưa nắng đến vùng mặt và tất nhiên sẽ giảm lưu lượng khí bụi khi chúng ta lưu thông trên đường.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 25 giây

Hiện tại, Hà Nội có nhiều nút giao thông lắp đèn tín hiệu với thời gian chờ khá dài 30 đến 90 giây. Người tham gia giao thông vẫn chưa nhận thức hết về tác hại của khí thải xăng xe ra môi trường và hiệu quả tiết kiệm khi dừng đèn đỏ ở thời gian chờ dài tắt máy.

Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25s là bảo vệ môi trường

Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25s là bảo vệ môi trường

Theo một số thí nghiệm thực hành đã được nghiên cứu bởi đại học Bách Khoa Hà Nội về lượng khí thải trên mẫu xe phổ biển Honda Wave. Kết quả cho thấy khi tắt máy ở 15 giây thì lượng CO giảm 2,3 lần, lượng HC giảm 2,5 lần, lượng CO2 giảm 4 lần so với khi để chế độ chạy không tải, và lượng xăng sẽ tiết kiệm được tới 5,5 lần.

Như vậy, nếu phải chờ đèn đỏ nhiều hơn 20 giây thì người điều khiển xe nên tắt động cơ và đợi. Việc này sẽ giúp mỗi lần chờ đèn đỏ vừa trở nên yên lặng hơn cũng như "sạch" hơn trong không khí khi lưu lượng xe trong thời điểm này là rất lớn.

Kiểm tra, bảo dưỡng xe thường xuyên

Việc kiểm tra, bảo dưỡng xe thường xuyên tưởng chừng như không có liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe người đi đường trong tình trạng ô nhiễm như hiện nay. Thế nhưng, về lâu dài thì đây lại là một trong những tác nhân lớn gây nên nạn ô nhiễm môi trường. Bởi những chiếc xe khi tham gia giao thông nếu không đảm bảo vận hành thường sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu và thải ra cũng nhiều không kém các loại khí thải, bụi mịn.

Khói bụi từ những chiếc xe không đảm bảo là nguyên nhân gây ô nhiễm

Khói bụi từ những chiếc xe không đảm bảo là nguyên nhân gây ô nhiễm

Những chiếc xe nếu luôn được chăm sóc và vận hành tốt như ban đầu thì luôn đảm bảo một loại tiêu chuẩn khí thải nào đó theo đời xe. Vì thế, hãy chăm sóc và bảo dưỡng xe thường xuyên để vừa đảm bảo vận hành cho người sử dụng và đồng thời giảm tác động xấu đến môi trường đô thị.

Vệ sinh mắt mũi họng mỗi tối

Sau một ngày dài hoạt động ngoài đường trong điều kiện ô nhiễm như hiện nay, người dân sau khi trở về nhà nên thực hiện một số việc như vệ sinh mắt, mũi, họng bằng các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Việc này nhằm vệ sinh khoang mũi, mắt và họng khỏi các tác nhân khói bụi bám vào các khu vực này.

Tiếp xúc với các hạt bụi mịn có thể gây các ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn như mắt, mũi, họng và phổi. Tiếp xúc lâu dài gây gia tăng viêm phế quản mạn tính, giảm chức năng phổi, tăng tỷ lệ tử vong do ung thư phổi và bệnh tim, thúc đẩy bệnh xơ gan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa và rối loạn chức năng gan, bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến hệ thần kinh...

Trên là 5 biện pháp mà chúng tôi đưa ra cho người điều khiển xe máy tại các khu vực ô nhiễm không khí cho bạn đọc tham khảo. Hãy biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân trước các tác nhân môi trường cực đoan như hiện nay.

Kuro

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam