Trường THPT Văn Giang – Hưng Yên: Một ngôi nhà hạnh phúc

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 16:24:00 15/11/2019

TNV - Trường THPT Văn Giang được biết đến là một trong những ngôi trường THPT đầu tiên của huyện Văn Giang. Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, ngôi trường tự hào là nơi đào tạo biết bao thế hệ học trò trong đó có rất nhiều cựu học sinh nổi tiếng đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Là một trường có bề dày về thành tích dạy và học với truyền thống “Thầy dạy hay, trò học giỏi”. Và quan trọng hơn là học sinh được học tập và rèn luyện trong một môi trường “An toàn- thân thiện – bình đẳng”.

Không chỉ coi trọng công tác chuyên môn, Trường THPT còn là đơn vị rất quan tâm đến hoạt động Đoàn. Năm học 2018-2019 toàn trường THPT Văn Giang có 39 chi đoàn trong đó 38 chi đoàn học sinh và 01 chi đoàn giáo viên với trên 1400 đoàn viên thanh niên. Với mục tiêu phấn đấu giáo dục học sinh phát triển toàn diện về tri thức - kỹ năng - thể chất. Những năm vừa qua, Đoàn trường THPT Văn Giang  cũng đã đóng góp một phần rất là tích cực cho những hoạt động chung của Nhà trường để hoàn thành những mục tiêu về giáo dục mà nhà trường đã đề ra như: Đoàn trường đã cùng với Nhà trường duy trì nề nếp học tập của học sinh từ việc đến lớp, ra vào lớp rồi những hoạt động nề nếp khác (hoạt động tập thể, sinh hoạt chuyên môn ngoài trời, lao động ….). Đoàn trường đã phối hợp với chi bộ và BGH Nhà trường tổ chức các hoạt động trong các dịp lễ lớn như khai giảng, hội thi Giai điệu tuổi hồng hay là 20/11, 26/3, (thiện nguyện “Đông ấm cho em”, “Ngày chủ nhật Xanh”)... Thông qua các hoạt động đó, Đoàn trường đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh tham gia rất nhiệt tình góp phần chung vào việc xây dựng phong trào của nhà trường nói riêng và của huyện đoàn nói chung.

Ngoài ra, Đoàn trường đã hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, phát huy hết khả năng của các em đó là thành lập các câu lạc bộ cho học sinh, phục vụ cho những hoạt động bề nổi và cũng là để thỏa mãn nhu cầu, xu hướng của các em bây giờ; CLB văn nghệ mang tên là tốp ca chính trị, tháng 5 năm 2019, CLB lọt top 4 về số lượt mượn sách toàn miền. Năm học  2019 – 2020 thành lập thêm CLB guitar đã thu hút được rất nhiều học sinh trong trường có đam mê với guitar, đã có tiết mục tham gia biểu diễn (Giai điệu tuổi hồng), CLB  nhiếp ảnh, tập trung các học sinh có sự đam mê về chụp ảnh. Nhà giáo Nguyễn Hồng Ngân - Hiệu trưởng Nhà trường cho chúng tôi xem một số bức hình các em chụp. Qua lăng kínhcủa các em, phong cảnh như được thổi hồn và đẹp lên rất nhiều, qua đó cho thấy các em phải rất yêu trường, yêu lớp mới có cảm xúc và những tấm hình đẹp như thế - cô Ngân nhấn mạnh.

Các em là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của trường nhất là hoạt động “Tiếp sức mùa thi”. Đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” bao gồm tất cả các thành viên của câu lạc bộ sách và hành động do cô Đỗ Thanh phúc – Bí thư Đoàn trường trực tiếp chỉ đạo. Đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đã lập chương trình các phần việc cụ thể trình lên Đảng ủy, ban Giám hiệu nhà trường phê duyệt thực hiện vào hai mùa thi: thi tuyển sinh THPT và thi THPT Quốc Gia và các hoạt động về giáo dục, an toàn giao thông và các hoạt động kỹ năng sống, vv. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động Đoàn trường cũng gặp rất nhiều khó khăn: Những người làm công tác Đoàn làm công tác kiêm nhiệm nên còn hạn chế về kỹ năng đoàn đội, đa phần cán bộ đoàn phải tự tìm tòi, học hỏi; Quỹ thời gian của học sinh cũng không nhiều nên việc lựa chọn các hoạt động phải phù hợp với lứa tuổi, tâm lý và khung giờ của các em. Do vậy, tất cả các hoạt động phải sắp xếp và lên kế hoạch sao cho gắn vào hoạt động chung của nhà trường.  Cô Đỗ Thanh Phúc - Bí thư Đoàn trường cho biết “ học sinh Văn Giang làHS của một trường có bề dày và các em có khả năng học tập rất tốt nhưng cũng chính vì vậy các em chuyên sâu vào học tập nhiều, các hoạt động Đoàn phải luôn luôn tìm tòi đổi mới để tạo sự hứng thú của học sinh thì mới có thể khuyến khích các em tham gia nhiều”. Mặc dù vậy với lòng nhiệt huyết, yêu nghề mến trò các nhà sư phạm nơi đây đã biết vận dụng, tìm tòi các hoạt động thích hợp. Ngoài CLB năng khiếu còn có các CLB cho các bạn có cùng sở thích các môn học như CLB tiếng Anh, CLB Toán giúp các học sinh tham gia nhiệt tình. Kết quả tổng kết năm học 2018 - 2019 toàn trường có trên 80% đoàn viên thanh niên xếp loại học lực khá, giỏi. Nhiều chi đoàn có số học sinh giỏi vượt trội tiêu biểu như các chi đoàn 12A, 12C, 11A, 12B, 11B, 10A, 10B. Nhiều học sinh trong năm học đã vượt khó đạt kết quả rực rỡ như các đoàn viên: Nguyễn Thị Việt Hà (môn Hóa học), Đặng Hữu Cảnh (môn Vật lý), Dương Thị Miền (môn Sinh học), Đào Thị Lan Hương (môn Ngữ văn), Đỗ Thanh Phúc (môn Lịch sử)…

Với quan điểm của BGH Nhà trường là xây dựng môi trường học hạnh phúc với các giá trị yêu thương, an toàn và tôn trọng  để học hành , phấn đấu. Hiệu trưởng Nhà trường vui vẻ cho biết.

Nhà trường đã đưa ra tiêu chí xây dựng học sinh trường THPT Văn Giang tự quản trong tổ chức, tự giác trong học tập và tự lập trong cuộc sống. Thầy cô giáo là người dẫn dắt định hướng, hỗ trợ khi cần thiết chứ không phải là áp đặt. Học trò ở đây rất sáng tạo, các em đặt ra các kế hoạch cho cả năm học như: ý tưởng vẽ lên các bậc cầu thang thành những phím; , dán hoa và trang trí tường của lớp học tưởng đã cũ kỹ và hư hỏng. Năm 2019, nhà trường phát động phong trào trồng cây xanh trong lớp, từ đó giáo dục cho các em yêu thiên nhiên hơn qua việc tư tay các em ý chăm sóc cây trước cửa lớp mình đồng thời học được việc chăm sóc, yêu thương chính bản thân mình. Với mong muốn truyền đạt cho các em ý nghĩa muốn làm được việc lớn trước hết phải bắt đầu từ việc nhỏ. Trước hết các em phải bảo vệ được mình thì lớn hơn nữa mới có thể bảo vệ được cho quê hương, đất nước. Với những hoạt động phong trào  đó,  Đoàn trường Văn Giang rất nhiều năm  được công nhận là Đơn vị Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ.

Tôi xin mượn lời của một học sinh nhà trường để thay lời kết cho bài viết: Trường THPT Văn Giang - một ngôi nhà hạnh phúc là nơi mà từng ngày, từng giờ, từng buổi học mỗi học sinh chúng em đều góp nhặt được bao niềm vui, đầy thêm sự hãnh diện…Bởi đây là một ngôi trường với bề dày thành tích và truyền thống. Bởi ở đó có các thầy cô - những người cha, người mẹ với trái tim nhiệt huyết và tấm lòng luôn yêu thương đã tận tâm truyền thụ cho chúng tôi không chỉ là hành trang kiến thức mà còn dạy chúng em cách vươn tới giá trị đích thực của cuộc sống.

                                                                          Phương Khanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam