Hơn 1000 thanh niên Đà Nẵng “Nhảy vì sự tử tế 2019"

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 09:57:00 18/11/2019

TNV - với chủ đề “Tử tế với sức khỏe: Chấm dứt bạo lực giới - Phòng chống HIV/AIDS- Vì lợi ích của chính bạn và cộng đồng!”. 

Ngày 17/11, tại Đà Nẵng, TT Thanh thiếu niên miền Trung (TƯ Đoàn), CLB Liên kết Trẻ Việt Nam, Tổ chức DKT tại Việt Nam cùng Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức sự kiện Nhảy! Vì Sự Tử Tế 2019 với chủ đề “Tử tế với sức khỏe: Chấm dứt bạo lực giới - Phòng chống HIV/AIDS- Vì lợi ích của chính bạn và cộng đồng!”. Hơn 1,000 thanh niên tại Đà Nẵng và rất nhiều khác du lịch bốn phương đã tham gia sự kiện này.

Sự kiện nhằm tạo không gian vui chơi, rèn luyện sức khỏe, kết nối giới trẻ cùng nhau đánh thức sự tử tế trong mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội, đồng thời tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản lành mạnh, chấm dứt bạo lực giới và phòng chống HIV/AIDS. 

Nhảy! Vì sự tử tế (Dance for Kindness) là sự kiện kết nối toàn cầu vì sự tử tế, vượt qua các ranh giới về chủng tộc, giới tính, bản dạng giới, xu hướng tình dục, tôn giáo, quốc tịch. 

Sự kiện này được tổ chức thường niên tại hàng trăm thành phố trên toàn thế giới. Sự kiện năm nay thu hút sự tham gia của 1000 bạn đoàn viên thanh niên. Các bạn trẻ đã thể hiện một màn Freezemob (đứng bất động) và Flashmob (nhảy đồng diễn) để chào mừng Tuần lễ Thế giới Tử tế (World Kindness Week), tuần lễ thế giới tôn vinh sự tử tế và những việc làm tốt.

Đồng hành cùng chương trình là Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy. Tiểu Vy đã chia sẻ với các bạn trẻ về vấn đề về sức khỏe sinh sản hay tình dục an toàn, giao lưu, trò chuyện và tham gia hoạt động freezemob và flashmob cùng các bạn đoàn viên thanh niên.

Dance for Kindness đã được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2014 đến nay và lan tỏa đến nhiều thành phố. Bên cạnh khuyến khích sự tử tế giữa con người với con người nói chung, mỗi năm chiến dịch hướng vào một chủ đề cụ thể với các hoạt động thiết thực để kết nối giới trẻ và nâng cao ý thức đóng góp cho cộng đồng. 

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Cán bộ điều phối dự án Văn phòng đại diện DKT tại Việt Nam chia sẻ “DKT International đã có mặt tại Việt Nam trong suốt 26 năm qua, chúng tôi đã và đang có những hoạt động hỗ trợ hết sức ý nghĩa đối với công tác kế hoạch hóa gia đình và đặc biệt là các hoạt động nhằm giảm tỉ lệ giảm phá thai lứa tuổi vị thành niên tại Việt Nam, hay việc sử dụng thuốc phòng tránh thai hiệu quả an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách. Các bạn trẻ thân mến, hãy hành động vì tương lại của các bạn!!! Hãy tử tế với sức khỏe, vì lợi ích của chính bạn và cộng đồng.

Theo báo cáo rà soát toàn cầu năm 2013 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 35% phụ nữ trên toàn thế giới từng bị bạo lực thể chất và/hoặc bạo lực tình dục do bạn tình hoặc bạo lực tình dục do người không phải bạn tình gây ra. Trên 7% phụ nữ trên toàn cầu cho biết từng bị bạo lực tình dục bởi người không phải là bạn tình.

Một số nghiên cứu quốc gia cho thấy gần 70% phụ nữ từng bị bạo lực thể chất hoặc bạo lực tình dục trong đời, đa số là do chồng hoặc bạn tình. Ước tính cứ 5 trẻ em gái thì có một em từng bị lạm dụng; ở một số nước, tỷ lệ này có thể lên đến 1 trên 3 trẻ em gái.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ tại Việt Nam (2010) có 10% phụ nữ từng kết hôn cho biết họ đã từng bị bạo lực tình dục trong đời và 4% trong 12 tháng qua. Khoảng 2% tổng số phụ nữ cho biết bị bạo lực tình dục kể từ sau 15 tuổi. Hầu hết phụ nữ cho biết rằng người gây bạo lực là người lạ và bạn trai và hiếm khi là các thành viên gia đình.

Khoảng 3% tổng số phụ nữ cho biết bị lạm dụng tình dục trước khi đến tuổi 15, hầu hết phụ nữ nói rằng người lạm dụng là người lạ và một số trường hợp là thành viên gia đình và người khác. Bạo lực tình dục để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe đối với phụ nữ và trẻ gái đặc biệt là tâm lý và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục (vô sinh, mang thai ngoài ý muốn, phá thai, lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục,....).

Theo nghiên cứu chung của UN Women và UNAIDS, bất bình đẳng giới và bạo lực góp phần làm lây lan HIV. Nó có thể làm tăng tỷ lệ lây nhiễm và làm giảm khả năng ứng phó với dịch bệnh của phụ nữ, trẻ em gái, và các nhóm thiểu số tính dục. Do bất bình đẳng về quyền lực so với nam giới, phụ nữ, trẻ em gái và các nhóm thiểu số tính dục thường gặp phải những rào cản trong việc thương lượng về tình dục an toàn.

Anh Vũ Minh Lý, Trưởng ban tổ chức chiến dịch cho biết: “Chủ đề năm nay chúng tôi chọn tại điểm cầu Đà Nẵng là Tử tế với sức khỏe, vì lợi ích của chính bạn và cả những người xung quanh. Và tại điểm cầu Đã Nẵng này thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên, các tình nguyện viên tham gia tại nhiều tỉnh thành phố nhằm kết nối các bạn học sinh, sinh viên tham gia sự kiện, nhân rộng, lan tỏa lòng tốt, và đánh thức sự tử tế trong mỗi cá nhân bằng những việc làm cụ thể và thiết thực. Thông qua hoạt động của chương trình chúng tôi mong muốn giúp các trẻ hãy Tử tế với sức khỏe – Vì lợi ích của chính bạn và cộng đồng” và chấm dứt bạo lực giới – Phòng chống HIV/AIDS và đặc biệt hơn mong muốn các bạn trẻ ".

Để lan tỏa hoạt động của chiến dịch ban tổ chức đã tổ chức một chuỗi các hoạt động tiền sự kiện như: cuộc thi ảnh “Dấu ấn tử tế” hay Vẽ tranh thiếu nhi “Tử tế với sức khỏe” cùng các bạn học sinh sinh viên tại điểm cầu Đà Nẵng tới thăm các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện... Cùng Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy tham gia chia sẻ các vấn đề về sức khỏe sinh sản hay tình dục an toàn, Hoa hậu Trần Tiểu Vy tham gia các hoạt động bên lề giao lưu nói chuyện cùng các bạn học sinh tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cùng hàng nghìn các bạn sinh viên tham gia hoạt động Freezemob (đứng bất động) và Flashmob (nhảy đồng diễn).

                                                                                    Hà Dung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam