Kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng lượng cao tại Việt Nam (PFIEV)

Giải trí, Văn hóa | 08:42:00 26/11/2019

TNV - Chiều ngày 25/11 tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội, tổ hợp PFIEV Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV).

Được thành lập từ năm 1999, chương trình PFIEV được triển khai tại 4 trường đại học của Việt Nam là: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Xây dựng (ĐHXD). Chương trình PFIEV được các trường đào tạo kỹ sư nổi tiếng của Pháp tham gia gồm Trường Centrale-SupÉlec; Trường quốc gia Bách khoa Grenoble; Trường quốc gia Cơ khí và Hàng không Poitiers; Trường quốc gia khoa học ứng dụng Lyon; Trường Cầu đường Paris; Trường quốc gia Bách khoa Toulouse; Trường Đại học quốc gia Viễn thông Bretagne; Trường Bách khoa Marseille; cùng với Trường Trung học Louis Le Grand hợp tác xây dựng chương trình đào tạo giai đoạn đại cương.

 NGƯT, PGS. TS Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng phát biểu tại Buổi lễ.

Qua 20 năm hoạt động, Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam - PFIEV đã tuyển sinh được 21 khóa với gần 6300 sinh viên. Từ năm 2004 đến năm 2019, Chương trình PFIEV có 16 khóa tốt nghiệp với khoảng 4000 kỹ sư, trong đó có hơn 300 sinh viên PFIEV đi học song bằng và thực tập tốt nghiệp tại các trường đối tác Pháp theo các nguồn học bổng khác nhau như: học bổng 322 của Chính phủ Việt Nam và các học bồng của phía Pháp. Bên cạnh đó, do được trang bị tốt về kiến thức, kỹ năng và ngoại ngữ nên sinh viên PFIEV có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc học tiếp lên trình độ cao hơn với tỷ lệ bình quân gần 70% sau 3 – 6 tháng tốt nghiệp và gần 100% sau 1 năm tốt nghiệp.

Cùng với thành công của 11 chuyên ngành đào tạo kỹ sư từ ngày đầu thành lập năm 1999, Chương trình PFIEV liên tục phát triển thêm các chuyên ngành mới. Đến năm 2017, PFIEV đã có 16 chuyên ngành và đến nay đã có 18 chuyên ngành. Chương trình đào tạo của PFIEV được đổi mới căn bản về giáo trình, phương pháp đào tạo; gắn học tập với nghiên cứu khoa học và thực hành tại doanh nghiệp công nghiệp; chú trọng phát triển đồng bộ kiến thức, kỹ năng, thực hành nghề nghiệp, đặc biệt quan tâm đến phát triển năng lực tư duy, sáng tạo và kỹ năng khởi nghiệp của người học; chương trình và cơ sở đào tạo được kiểm định đạt chuẩn quốc tế, tạo ra bước đột phá đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển đất nước, tạo dựng được mô hình điển hình về đào tạo chất lượng cao trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, rất cần được phát huy và nhân rộng.

 Đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Để đảm bảo cho việc đào tạo kỹ sư của Chương trình PFIEV vận hành theo mô hình đào tạo kỹ sư của Pháp, song song với việc xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư trang thiết bị thí nghiệm thì công tác hỗ trợ sư phạm của giảng viên các trường Pháp tại Việt Nam cũng rất quan trọng. Tính đến cuối năm 2019, đã có hơn 600 lượt giáo sư, chuyên gia Pháp sang công tác tại Việt Nam trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình PFIEV gồm: giảng dạy chuyên đề; tham gia hội đồng đánh giá sinh viên tốt nghiệp; tổ chức hội thảo khoa học; xây dựng chương trình đào tạo, hướng dẫn vận hành sử dụng thiết bị thí nghiệm, họp Ủy ban định hướng và đánh giá; họp Hội đồng hoàn thiện quốc gia PFIEV.

Trong quá trình hoạt động của PFIEV đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia rà soát, phát triển chương trình đào tạo; 7 doanh nghiệp cung cấp học bổng cho sinh viên; 9 doanh nghiệp tài trợ vật chất, tài liệu cho chương trình; 36 doanh nghiệp tham gia giảng chuyên đề cho sinh viên; 95 doanh nghiệp nhận sinh viên đến thực tập; 13 doanh nghiệp hợp tác nghiên cứu với Chương trình PFIEV ở 4 trường đại học Việt Nam.

Để khẳng định chất lượng đào tạo của Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã mời Ủy ban bằng kỹ sư Pháp - CTI đánh giá, công nhận kiểm định chất lượng đối với các chuyên ngành của Chương trình PFIEV: lần thứ nhất giai đoạn 2004 - 2010, lần thứ 2 giai đoạn 2010 - 2016 và lần thứ 3 giai đoạn 2016 - 2022. Đồng thời, cơ quan kiểm định các chương trình đào tạo kỹ sư châu Âu công nhận thương hiệu châu Âu Master program lần thứ nhất giai đoạn 2010 - 2016; lần thứ hai giai đoạn 2016 - 2022.

Các chương trình PFIEV đã được Ủy ban bằng kỹ sư Pháp và Cơ quan kiểm định các chương trình kỹ sư châu Âu công nhận kiểm định:

1. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 3 khoa là: Cơ khí hàng không (Aero), Tin học công nghiệp (II), Hệ thống thông tin và truyền thông (SIC)

2. Trường ĐH Xây dựng có các khoa: Kỹ thuật đô thị (IU), Cơ sở hạ tầng giao thông (IT),  Kỹ thuật công trình thủy (IH)

3. Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng có các khoa: Sản xuất tự động (PA), Tin học công nghiệp (II), Công nghệ phần mềm (GL).

4. Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc Gia TP.HCM có các khoa: Cơ khí hàng không (Aero), Cơ điện tử (Mecat), Vật liệu tiên tiến (MA), Polymer - Composite (PC), Viễn thông (Tcom), Hệ thống năng lượng (SE) và Xây dựng dân dụng và năng lượng (B&E).

Cùng với việc công nhận trình độ thạc sĩ cho kỹ sư tốt nghiệp Chương trình PFIEV của Ủy ban bằng kỹ sư Pháp và Cơ quan kiểm định các chương trình kỹ sư châu Âu, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã có văn bản xác nhận văn bằng PFIEV tương đương trình độ thạc sĩ khi xét tuyển học tiếp lên trình độ cao hơn.

Ngày 12/6/2017, Hội đồng cao cấp đánh giá nghiên cứu và giảng dạy đại học Pháp (HCERES) đã quyết định công nhận 4 trường thành viên PFIEV đạt chuẩn kiểm định HCERES ở mức cao nhất - cũng là chuẩn kiểm định châu Âu - trong giai đoạn 2017 - 2022. Bốn trường thành viên PFIEV là 4 trường đại học đầu tiên của Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá, công nhận kiểm định cơ sở đào tạo. Đây cũng là một bước phát triển của giáo dục đại học Việt Nam, phù hợp với chủ trương của Chính phủ đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam lên ngang với khu vực và thế giới.

Ngày 12 tháng 11 năm 1997, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh khối Pháp ngữ tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Tổng thống Jacques Chirac, đại diện Chính phủ Việt Nam và đại diện Chính phủ Pháp đã ký Nghị định thư về Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (Proramme de Formation d'Ingénieurs d'Exellence au Vietnam, gọi tắt là Chương trình PFIEV).

An Hiếu

 

 

ảnh 3:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam