Tổng thống Pháp coi chỉ trích gay gắt NATO là để thức tỉnh

Thời sự, Thế giới | 08:38:00 29/11/2019

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron coi việc chỉ trích NATO “chết não” là một hành động kịp thời nhằm thức tỉnh các đồng minh.

Phát biểu trong buổi họp báo chung với Tổng thư ký khối quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO, Jens Stoltenberg tại thủ đô Paris ngày 28/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, ông không hối tiếc vì đã đưa ra các chỉ trích gay gắt nhằm vào NATO cách đây 3 tuần và cho rằng, những gì ông nêu ra có thể xem như một lời kêu gọi thức tỉnh đối với các nước đồng minh trong liên minh quân sự này.

“Những câu hỏi mà tôi đặt ra là những câu hỏi mở vẫn chưa được trả lời: đó là về hoà bình ở châu Âu, về Hiệp ước các lực lượng tên lửa hạt nhân tầm trung, về quan hệ với Nga, về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ, về việc ai là kẻ thù? Chừng nào mà các câu hỏi này chưa được giải đáp thì không nên thảo luận về việc chia sẻ chi phí hay chia sẻ trách nhiệm”.

tTổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: New Statesman)

Vấn đề về quan hệ với Nga được ông Macron đặc biệt chú trọng. Theo Tổng thống Pháp, các thành viên NATO, đặc biệt là các nước châu Âu, cần phải nghiêm túc thảo luận với Nga về việc tìm kiếm một cơ chế kiểm soát việc triển khai các tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung tại châu Âu. Về lâu dài, ông Macron cũng bảo vệ quan điểm cho rằng NATO phải có một cuộc đối thoại minh bạch, rõ ràng và theo một quan điểm thống nhất với Nga thì mới có thể đảm bảo được môi trường an ninh ổn định tại châu Âu.

Đối với các hành động mới đây của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Macron cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thể hy vọng tìm được sự đoàn kết trong NATO sau chiến dịch quân sự tại Syria, đặt các nước đồng minh NATO vào thế đã rồi.

Tổng thống Pháp cũng nhân đó kêu gọi NATO đẩy mạnh việc tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực Nam Sahara, trong bối cảnh mới đây đã có 13 binh sĩ Pháp thiệt mạng tại Mali.

Đáp lại các yêu cầu từ phía Tổng thống Pháp, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg tiếp tục khẳng định hiện nay Liên minh châu Âu không thể tự bảo vệ mình và NATO sẽ vẫn là trụ cột nhằm duy trì sự ổn định và thịnh vượng của châu lục này.

Đầu tuần tới, từ ngày 02 - 04/12, nguyên thủ các nước NATO sẽ nhóm họp Thượng đỉnh tại London nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh quân sự, đồng thời bàn về các ưu tiên chiến lược của khối này trong thời gian tới./.

Theo VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam