Lúc tuyệt vọng thì cần đến biện pháp tuyệt vọng, và đó là những gì đang xảy ra ở Trung Quốc, nơi nhiều tài xế phải mệt mỏi chờ đợi để được cấp biển kiểm soát ô tô. Cụ thể hơn, một báo cáo mới từ trang South China Morning Post có chỉ ra các biện pháp liều lĩnh mà một số cá nhân sẵn sàng thực hiện để được lái xe trong giới hạn thành phố Bắc Kinh.
Trong một số trường hợp, điều đó đồng nghĩa phải chi trả hàng vạn nhân dân tệ cho một người xa lạ để tạo nên một cuộc "hôn nhân giả" mà sẽ mang tới cho tài xế khả năng lái xe ô tô trong thành phố.
Tất cả được bắt đầu với thứ mà người dân địa phương coi là “xổ số biển kiểm soát”, một hệ thống được thiết lập bởi chính phủ Trung Quốc trong năm 2011 với mục tiêu giảm bớt tổng lượng tắc nghẽn và ô nhiễm đang tàn phá Bắc Kinh. Các cá nhân mong muốn mua và đăng ký xe ở Bắc Kinh sẽ cần phải tham gia vào một chương trình rút thăm xổ số. Sau đó, chính phủ sẽ phát hành biển kiểm soát cho một vài người được lựa chọn theo việc rút thăm hàng tháng.

Một người đàn ông cầm trên tay biển kiểm soát ở một chợ xe cũ tại Bắc Kinh
Trong năm 2018, số lượng đăng ký hàng năm dành được cấp phép dành cho xe ô tô đã giảm từ 240.000 (năm 2013) xuống chỉ còn 100.000. Điều này đã khiến không ít chủ xe tiềm năng “phát điên” bởi họ đã chờ đợi cấp biển kiểm soát trong hàng năm trời mà vẫn không thành công. Dựa theo số liệu của South China Morning Post, chỉ có một biển kiểm soát được cấp cho mỗi 2.600 người đăng ký.
Trong khi các dịch vụ chia sẻ xe đã trở nên phổ biến hơn nhờ quy định của chính phủ, nó đã không ngăn được nhiều người dân muốn mua một chiếc xe của riêng mình. Nhưng với đủ sự bất công và tiền bạc, người ta có thể tìm ra một giải pháp, cho dù là thông qua hôn nhân giả tạo.
Các đơn vị môi giới chăm sóc nhóm khách hàng này đã bắt đầu xuất hiện quanh Bắc Kinh, thực hiện công việc kết nối khách hàng với những người sở hữu biển kiểm soát để nhận một số tiền lớn. CCTV khẳng định rằng một số công ty môi giới tính phí hơn 160.000 nhân dân tệ (hơn 520 triệu đồng) để giúp khách hàng ngồi sau vô lăng của một chiếc xe chạy xăng truyền thống, trong khi sự an bài đối với xe điện có thể rẻ hơn với khoảng 110.000 nhân dân tệ (hơn 360 triệu đồng).
Con đường đăng ký kết hôn giả tạo đã trở thành một ngành kinh doanh phát đạt. Trên thực tế, một khách hàng lý tưởng có thể lái xe ngon lành trên đường phố trong khoảng 20 ngày. “Chúng tôi nhận được ít nhất 3 hoặc 4 khách hàng mỗi ngày yêu cầu có biển kiểm soát thông qua hôn nhân giả,” một quản lý môi giới nói với phóng viên CCTV.

Bắc Kinh đã đưa ra nhiều quy định hạn chế xe ô tô để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm
Đương nhiên, một cá nhân tìm kiếm biển kiểm soát qua con đường trên sẽ phải chịu trách nhiệm cho giá mua xe và tất cả những chi phí liên quan. Sau đó, xe của họ được đăng ký theo tên của đối tác và sắp xếp một khoảng thời gian để quyết định đăng ký có thể sử dụng trong bao lâu. Được biết việc này có chi phí khoảng 20.000 nhân dân tệ (khoảng 65 triệu đồng) một năm, và lên tới 69.000 nhân dân tệ (khoảng 226 triệu đồng) dành cho thỏa thuận 5 năm.
Ngoài quy định phát hành biển đăng ký xe ô tô, Bắc Kinh còn đưa ra nhiều chính sách khác nhằm giới hạn số lượng xe hoạt động trong thành phố. Ví dụ, các ô tô đăng ký tại địa phương bị cấm lái một ngày mỗi tuần, quyết định theo con số cuối của biển kiểm soát. Tất cả những quy định kiểu này đã khiến một số cá nhân tìm cách lách luật, dẫn tới việc chính phủ Trung Quốc gần đây đã phải “bịt một lỗ hở” liên quan tới các chiếc xe không phải ở địa phương Bắc Kinh.
Bây giờ, các cá nhân trước đây vốn lách luật bằng cách đăng ký xe của họ ở bên ngoài giới hạn thành phố vẫn sẽ chịu sự kiểm soát của chính phủ. Trong khi họ vẫn có thể đăng ký ở ngoài Bắc Kinh, nhưng tất cả số xe đó sẽ cần xin cấp phép để được hoạt động trong giới hạn Bắc Kinh. Mỗi giấy phép chỉ có tác dụng trong 7 ngày và chỉ có thể phát cho xe không đăng ký địa phương tất cả 12 lần một năm.
Các quan chức Trung Quốc có đưa ra lời cảnh báo người dân rằng lỗ hở qua hôn nhân giả tạo là một việc liều lĩnh và có thể dẫn tới những phi vụ lừa đảo. Một vị thẩm phán có nói với CCTV rằng ông ấy biết ít nhất một trường hợp của một người phụ nữ bị lừa tiền khi “ông chồng hờ” đã bỏ trốn khỏi thành phố mà không đăng ký xe cho chị ta, và rồi chị ta buộc phải đợi 3 tháng trước khi được phép li hôn bởi tòa án.
Duy Thành