Đẩy mạnh xây dựng cơ sở dự liệu về giáo dục đào tạo

Giáo dục, Hướng nghiệp | 14:25:00 04/12/2019

TNV - Năm 2018, chỉ số hiện đại hóa hành chính, ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính của Bộ GD&ĐT xếp thứ 2 trong 18 Bộ và cơ quan ngang Bộ. Bộ GD&ĐT cũng dẫn đầu trong triển khai chữ ký số và liên thông văn bản trong 63 Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đào tạo trong cả nước; cổng dịch vụ trực tuyến được đưa vào sử dụng với 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Xây dựng trường học thông minh

Ngành GD&ĐT đã tích cực xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa với hơn 5.000 bài giảng E-learning và dạy học online, hàng chục ngàn câu hỏi trắc nghiệm cùng hệ thống luận văn, luận án được số hóa và đăng tải công khai; kho học liệu số phục vụ dạy học… Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học tham gia, đóng góp mạnh mẽ trong Tri thức Việt số hóa; các trường phổ thông cũng sẽ tham gia nhiều hơn nữa vào xây dựng cơ sở dữ liệu, nguồn học liệu online, để giúp HS SV phát triển năng lực tự học.

Đến nay, ngành GD&ĐT đã xây dựng được cơ sở xong cơ sở dữ liệu mầm non và phổ thông của 52.000 trường mầm non và phổ thông với 1,5 triệu GV và 24 triệu học sinh. Bộ GD & ĐT cũng đã ban hành quy định về chuẩn dữ liệu và đang dự thảo quy định khai thác bộ dữ liệu này.

Đối với cơ sở dữ liệu của giáo dục đại học cùng với quá trình tự chủ đại học, các cơ sở giáo dục đại học dù đã thực hiện công khai thông tin nhưng vẫn chưa có cơ sở dữ liệu chung. Hiện nay Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện xong cổng để các cơ sở giáo dục đại học nhập dữ liệu và dự kiến đến năm 2020 sẽ có cơ sở dữ liệu của giáo dục đại học. Để thực hiện tự chủ thì trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục là rất lớn, cùng với đó là phải công khai minh bạch để xã hội và người học kiểm tra, giám sát.

Hiện nay Bộ GD&ĐT đã xây dựng được cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT phục vụ thông tin quản lý toàn diện ngành GD&ĐT. Bộ đã ban hành chuẩn dữ liệu và hướng dẫn cách thức quản lý của các nhà trường với cơ sở dữ liệu ngành. Hiện đã có khoảng 25% nhà trường đã kết nối, trao đổi dữ liệu một cách tự động với hệ thống của Bộ.

Ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ tạo nên những trải nghiệm trường học thông minh cho nhà trường, phụ huynh và HS, từ đó tạo nên môi trường giáo dục hiện đại, bắt kịp xu hướng chung của thế giới. Chẳng hạn như với ứng dụng SISAP của MISA, sẽ giúp cho phụ huynh kiểm tra được tình trạng bữa ăn, thời khóa biểu, lịch kiểm tra… và đặc biệt tiết kiệm thời gian và nhân lực trong khâu đóng học phí. Giáo viên cũng có thể trao đổi thông tin với phụ huyh thông qua giọng nói ngay trên ứng dụng…

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam