Ứng dụng công nghệ 4.0 vào định hướng giáo dục

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 17:10:00 05/12/2019

TNV - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi sâu sắc nền giáo dục của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, trong đó, một trọng tâm lớn đang bị dịch chuyển là phương pháp giảng dạy.

Ứng dụng công nghệ 4.0 để truyền cảm hứng cho giáo dục.

Thời đại 4.0 cung cấp lượng thông tin ở quy mô rất lớn, tốc độ truyền tải nhanh chóng, phương pháp học tập đa dạng, cách thức sắp xếp và tìm kiếm khoa học, tiến bộ. Người thầy không thể cứ nói lại những điều sẵn có vì thông qua keyword trong công cụ tìm kiếm, các bản sách in dạng file được chia sẻ miễn phí, người học hoàn toàn đủ khả năng thụ đắc lượng kiến thức nhiều hơn cả thầy.

Tuy nhiên, thời đại 4.0 cũng ghi nhận sự nỗ lực và nhạy bén của người thầy trong việc tiếp thu các đường lối giáo dục chủ động, tiến bộ. Không ít giáo viên, giảng viên trẻ làm quen khá nhanh với hệ thống thông tin, nhất là những thông tin giáo dục rất quý và miễn phí trên mạng như các bài thuyết trình của chương trình giáo dục trực tuyến mở TED, kho tài liệu bài giảng từ Đại học Harvard, MIT. Những phương tiện này giúp thầy cô giảng dạy hiệu quả hơn, nâng cao khả năng giao lưu và học hỏi.

Thay vì cung cấp tri thức một chiều, các trường học ở Việt Nam nên sử dụng tối đa các phương pháp 4.0 nhằm khơi dậy trong người học tinh thần chủ động học tập, khả năng đào sâu nghiên cứu.Tinh thần độc lập, chủ động sáng tạo là yếu tố tiên quyết để một công dân hòa nhập vào môi trường toàn cầu hóa, sẵn sàng chấp nhận và dung hợp mọi thách thức, mọi khác biệt, có thể làm việc với một vai trò đa nhiệm. Tinh thần đó chỉ có thể đạt được thông qua con đường giáo dục khai phóng.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dẫn đến sự dịch chuyển lao động giữa các ngành nghề, các quốc gia diễn ra nhanh chóng. Xu hướng startup và startup quốc tế bắt đầu nổi lên lấn lướt truyền thống làm công ăn lương.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp dần chấp nhận từ bỏ những bộ phận nhân sự không mang tính cốt yếu và thay thế bằng một giải pháp thuê làm bên ngoài. Trong xu hướng “phẳng hóa” thị trường lao động, bản thân các trường ĐH, nơi từng mệnh danh là tháp ngà tri thức, cũng phải tự định dạng lại thương hiệu của mình.

Cuối tháng 10/2019, Thành đoàn TPHCM phối hợp với nhiều trung tâm, đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, giáo dục để ra mắt và ký kết hợp tác Liên minh giáo dục 4.0. Liên minh giáo dục 4.0 được hỗ trợ của mạng lưới chuyên gia, doanh nghiệp, các cố vấn giải pháp, quỹ đầu tư và nghiên cứu… nhằm tạo dựng một hệ sinh thái 4.0. Sau khi chính thức ra mắt, liên minh giáo dục 4.0 đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động. Đầu tiên là các hội thảo về xu hướng giáo dục Việt Nam và thế giới, xu hướng tuyển dụng tương lai của doanh nghiệp. Kế đến là các buổi đối thoại với chuyên gia và tổ chức về phát triển bền vững, công nghệ AI, Blockchain, Bigdata… Ngoài ra, Liên minh còn tổ chức các không gian phục vụ sáng tạo, thư viện thông minh, giúp người học tiếp cận phương pháp học và hành qua STEM, phương pháp dạy robot…Điểm mới của Liên minh giáo dục 4.0 là chú trọng đến phát triển năng lực ngoại ngữ trong giảng dạy và giáo dục hạnh phúc.

Trong tương lai gần, Liên minh giáo dục 4.0 sẽ được nhân rộng ra các tỉnh thành trong cả nước, với 2-3 huấn luyện viên hạt nhân/tỉnh thành. Đây có thể xem là một điển hình cho nỗ lực của các bên liên quan nằm ngoài hệ thống giáo dục nhưng có tác động quan trọng giúp cải thiện và tăng cường sự lựa chọn cho người học bên trong hệ thống, nhằm hướng đến việc tạo ra đội ngũ lao động tương lai có đủ khả năng thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 còn nhiều biến chuyển.

Nhiều chuyên gia cho rằng, định hướng giáo dục là định hướng từ bậc mầm non; định hướng giáo dục là tạo ra sự thay đổi từ cấp quản lý và tạo ra một thế hệ tương lai cho đất nước. Trong đó, cách tốt nhất là tập trung ngay từ Mầm non. Và ở kỷ nguyên 4.0, điều tạo ra sự khác biệt là khả năng sáng tạo. Nó không chỉ tạo ra sự khác biệt cho từng quốc gia mà còn tạo ra sự khác biệt của từng cá nhân với nhau, đặc biệt hơn là sự khác biệt với robot, trí tuệ nhân tạo...

 PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam