Máy móc chưa thể thay thế con người làm những công việc này trong ngành ô tô

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 22:35:00 11/12/2019

Đúng là máy móc đang ngày càng thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng có những việc mà chúng sẽ còn rất lâu mới làm được.

Các nhà sản xuất ô tô luôn ghép cặp con người và máy móc hoạt động cùng nhau để chế tạo những chiếc xe được nhanh, hiệu quả và giảm bớt chi phí càng nhiều càng tốt. Quá trình này đã ra đời từ hơn một thế kỷ trước, kể từ khi Ford phát minh ra dây chuyền lắp ráp chuyển động liên quan tới sự kết hợp của con người và máy tự động hóa. Thế nhưng công nghệ ngày càng phát triển, máy móc và khả năng tự động hóa càng ưu việt thì đồng nghĩa rằng số lượng việc làm cũng giảm bớt.

Lợi ích chính đằng sau việc này là cắt giảm chi phí, nhưng kể cả với trình độ công nghệ ngày nay, thay thế một số công việc bằng máy móc sẽ là quá đắt đỏ. Nguyên nhân là bởi không những để con người có kỹ năng, đào tạo bài bản thực hiện những công việc đó sẽ mang tính kinh tế hơn, mà công việc của họ cũng đang đạt tiêu chuẩn cao hơn máy móc.

Tuy nhiên, điều này có thể buộc phải thay đổi trong tương lai, khi máy móc ngày càng trở nên siêu việt và công nghệ trí tuệ nhân tạo tiến bộ hơn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, có những bộ phận trong ngành công nghiệp ô tô vẫn sẽ phải cần đến con người đảm nhiệm, ít nhất là trong một tương lai gần. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số công việc mà máy móc chưa thể thay thế con người trong ngành ô tô.

Quản lý cấp cao

Đúng là có một số nhiệm vụ quản lý công ty thời nay đã được tiếp quản bởi trí thông minh nhân tạo, ví như thu thập và phân tích dữ liệu, tính tổng lương. Thế nhưng, phần mềm chưa thể thay thế hoàn toàn cho con người.

Các quản lý, đặc biệt là những quản lý cấp cao của công ty, thường phải đưa ra những quyết định trên một nền tảng đạo đức. Đây không phải là một thứ mà người ta có thể lập trình vào một chiếc máy tính, vậy nên chắc chắn con người vẫn sẽ quản lý các công ty ô tô trong tương lai.

Thật khó tưởng tượng điều này sẽ có thể thay đổi ra sao, kể cả với sự tiến bộ của trí thông minh nhân tạo bởi đạo đức là một yếu tố “đậm tính con người” mà một cỗ máy không thể nào hiểu được bằng ngôn ngữ mã số.

Chiến lược marketing

Tương tự như khía cạnh quản lý, công việc marketing cũng sẽ không thể được xử lý bởi máy móc trong thời gian tới. Chắc chắn, trí tuệ nhân tạo có thể tạo một danh sách email và gửi tài liệu quảng cáo, lập nên một số khuyến nghị đã lập trình sẵn, sử dụng một công cụ tìm kiếm, nhân diện hình ảnh và khuôn mẫu, cũng như nhắm khách hàng mục tiêu dựa trên hồ sơ mạng xã hội, cung cấp phân tích và dự báo doanh số.

Nhưng điều AI chưa có thể làm vào lúc này là thiết lập đường lối chỉ đạo cho tất cả những việc trên, hoặc nói một cách khác là lập chiến lược. Phần mềm đang lo liệu tất cả những việc nặng nhọc trong marketing ngày nay, ví dụ những công việc mang tính lặp lại ngày qua ngày. Tuy nhiên, một ai đó vẫn cần bảo hệ thống nên nhắm vào đối tượng nào và tư vấn sao cho phù hợp.

Các việc cần sáng tạo

Sáng tạo không phải là một thứ máy móc có thể làm. Máy móc chỉ phù hợp nhất đối với các công việc có tính lặp lại, kể cả những máy móc có kèm trí tuệ nhân tạo tân tiến. Sáng tạo và am hiểu những thứ như tính thẩm mỹ là những thứ gần như “bất khả thi” để lập trình thành một phần mềm.

Nói một cách ngắn gọn, những nhà thiết kế xe sẽ không phải lo mất việc trong một thời gian rất rất dài nữa, ngay cả khi những bộ phận quanh họ đang dần được thay thế bằng AI. Con người kết nối với một chiếc xe bởi vì thiết kế của nó như nói lên một điều gì đó với họ, cả hai như đồng điệu với nhau, và nhưng chiếc xe không có “linh hồn” sẽ không có lợi trên quan điểm bán hàng.

Các nhà thiết kế xe có thể bị thay thế bởi máy móc nếu mục tiêu của họ là thiết kế những phương tiện vận chuyển đơn giản và rẻ tiền, chỉ có tính thực dụng mà thôi.

Lắp ráp và bảo dưỡng nhà máy

Kể cả những nhà máy xe ô tô phụ thuộc nặng nề vào máy móc và phần mềm để vận hành, con người vẫn còn xây dựng và lập trình mọi thứ trước đó. Viễn cảnh rô bốt chế tạo ra rô bốt hoặc nhà máy vẫn còn xa lắm, vậy nên sẽ tiếp tục cần thiết tuyển dụng con người ở lĩnh vực này.

Ngay cả khi mọi thứ đã xây dựng xong xuôi và đi vào hoạt động, ta vẫn cần đến con người để đưa ra những điều chỉnh, và trong trường hợp có gì bị hỏng thì tiến hành sửa chữa lỗi hoặc ngắt máy. Chế tạo những rô bốt bảo dưỡng và bảo trì là một phương án không khả thi vào lúc này, bởi mức độ phức tạp của công việc.

Kiểm định chất lượng

Không một công nghệ gì có thể thay thế con mắt tinh tường của một nhà kiểm định chất lượng. Những con người như thế được tuyển dụng là để kiểm tra chất lượng sản xuất ở nhiều giai đoạn khác nhau. Nhà kiểm định chất lượng cuối cùng có nhiệm vụ xem chiếc xe hoàn thiện có một vết xước, có lỗi lắp ráp, vấn đề sơn hoặc phụ tùng có vấn đề gì hay không.

Người kiểm định chất lượng cuối cùng cũng cần đảm bảo tất cả hệ thống của xe hoạt động như dự kiến – điều này đồng nghĩa là ấn mọi nút điều khiển, mở và đóng vào mọi không gian chứa, và thậm chí kiểm tra phần nắp điều hướng gió ra khỏi đường ống có được lắp chuẩn không.

Tất nhiên, người kiểm định chất lượng có sử dụng công nghệ để hỗ trợ công việc của họ, nhưng họ dựa vào các giác quan của mình nhiều hơn là công nghệ. Trong tương lai, họ sẽ sử dụng nhiều công nghệ hơn nữa để giúp công việc trở nên dễ dàng hơn, nhưng để máy móc thay thế hoàn toàn thì là điều không thể.

Công việc nghệ nhân

Một số nhà sản xuất xe siêu sang với giá thành trên trời có tuyển dụng những nghệ sĩ và nghệ nhân để thực hiện nhiều công việc khác nhau mà phải cần phải có bàn tay con người. Ví dụ, Rolls-Royce và Bentley có sử dụng nhiều phụ tùng, trang bị được làm thủ công hết sức công phu trong những chiếc xe của họ. Khách hàng của những thương hiệu này cũng sẵn sàng chi ra một số tiền lớn để được cảm nhận những thứ đó.

Những con người nghệ nhân này không thường được thuê bởi các nhà sản xuất xe đại trà, nhưng thi thoảng họ cũng có đóng góp vào những dự án đặc biệt. Công việc họ mang một giá trị vĩnh cửu và sẽ tiếp tục có giá trị trong tương lai, bất chấp máy móc có phát triển tới đâu.

Duy Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam