Hà Nội tính ban hành quy chế quản lý chung cư riêng

Bất động sản | 10:53:00 13/12/2019

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đối với các dự án chung cư, việc giao cho chủ đầu tư quản lý còn tồn tại nhiều khiếm khuyết do việc độc quyền của chủ đầu tư.

Hội thảo về quản lý, vận hành, sử dụng chung cư vừa được tổ chức vào ngày 12/12. Tại hội thảo, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã lý giải việc thành phố cần xây dựng quy chế quản lý chung cư riêng.

Theo ông Dũng, thời gian tới, thành phố phải xây dựng quy chế quản lý chung cư riêng do việc độc quyền của chủ đầu tư khi áp dụng mô hình giao cho chủ đầu tư quản lý các tòa chung cư trước khi Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực. Mô hình này tồn tại nhiều khiếm khuyết.

Khi Luật nhà ở có hiệu lực, đồng thời tham khảo các nước châu Âu, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, quy định quản lý, vận hành nhà chung cư đã được Bộ Xây dựng ban hành. Quy định này có đề cập đến mô hình Ban quản trị và quỹ bảo trì 2%. Tuy nhiên, nhiều bất cập vẫn tồn tại khi các vụ tranh chấp vẫn xảy ra liên quan đến diện tích chung riêng, thành lập Ban quản trị, quỹ bảo trì.

3 chiếc ô tô trắng căng băng rôn màu đỏ đỗ trước tòa nhà cao tầng để đòi phí bảo trì chung cư
Không ít chung cư Hà Nội xảy ra tranh chấp

Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sau khi thành lập Ban quản trị, chủ đầu tư có trách nhiệm phải bàn giao hồ sơ liên quan nhưng thực hiện rất chậm vì chủ đầu tư xây dựng sai phép hoặc không đủ giấy phép, không đúng hồ sơ. Diện tích chung, riêng cũng được pháp luật quy định rõ ràng nhưng vẫn phát sinh khiếu kiện do người mua không đọc kỹ hợp đồng.

Chủ đầu tư phải bàn giao 2% quỹ bảo trì nếu thành lập Ban quản trị. Số tiền này có thể lên đến hàng trăm tỷ tại các dự án lớn. Do đó, chủ đầu tư không muốn thành lập Ban quản trị.

Trong thời gian Ban quản trị chưa được thành lập, chủ đầu tư sử dụng quỹ bảo trì để chi trả cho việc quản lý, vận hành tòa nhà. Sau khi có Ban quản trị, khoản quỹ này được chủ đầu tư bàn giao lại nhưng hai bên không thống nhất được số tiền chủ đầu tư đã chi nên khiếu kiện phát sinh.

Cũng theo ông Dũng, một số cư dân đề xuất chính quyền cưỡng chế nhưng sở, ngành, thành phố không thể cưỡng chế do không có cơ sở số liệu. Có trường hợp sở phải mời bộ, ngành liên quan hỗ trợ giải quyết việc chủ đầu tư sử dụng quỹ bảo trì vào việc khác hoặc tài khoản không có tiền.

Trước những vấn đề này, ông Đồng Minh Sơn, Hội Xây dựng TP. Hà Nội đề xuất giao cho doanh nghiệp hoặc ban quản lý Nhà nước đảm trách mô hình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Chủ đầu tư, đại diện dân cư, cơ quan quản lý địa phương cũng sẽ tham gia.

TS. Lê Thị Bích Thuận (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) góp ý, cần tính đến cơ chế đặc thù khi ban hành quy chế quản lý chung cư. Bởi tại khu vực ngoại thành, bộ máy quản lý nhà nước vốn là bộ máy quản lý nông nghiệp, nông thôn là chính. Sau quá trình đô thị hóa, bộ máy này sẽ phải quản lý quy mô lớn hơn nên khó đáp ứng đủ điều kiện chuyên môn, sẽ gây thêm nhiều khó khăn cho việc quản lý.

Đưa ra đề xuất, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho rằng cần xác định ranh giới xung quanh chung cư trong quy hoạch tổng mặt bằng bởi chung cư không chỉ gồm ngôi nhà mà có cả không gian xung quanh.

Ông Nghiêm cho biết thêm, Hà Nội hiện có gần 700 cụm nhà chung cư, chiếm hơn 1/3 của cả nước. Có 833 chung cư thương mại với trên 230.000 căn hộ đã đưa vào sử dụng. Trong đó, hơn 80 chung cư xảy ra tranh chấp. Hiện 79 chung cư có tranh chấp đã được giải quyết.

Khánh Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam