Đây là lý do tại sao cửa sổ xe ô tô có những chấm nhỏ màu đen

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 23:44:52 14/12/2019

Những chấm nhỏ kèm đường viền màu đen này có thể đóng góp nhiều tác dụng hơn bạn nghĩ.

Ngồi trong xe ô tô, và chắc chắn bạn có biết đến họa tiết những chấm đen nhỏ ở trên cạnh cửa sổ. Chúng trông khá đẹp và thú vị, nhưng liệu bạn có từng thắc mắc về công dụng của chúng chưa?

Trên thực tế, những chấm đen trên kính chắn gió và cửa sổ, cùng với đường viền màu đen tuyền, có một tác dụng của riêng chúng chứ không phải chỉ là họa tiết trang trí. Nguyên nhân có liên quan tới cách thức cửa sổ xe ô tô được chế tạo từ những năm 1950 và 60 cho tới về sau. Cụ thể là ở thời đó, các nhà sản xuất xe bắt đầu sử dụng một chất dính để giữ vững cửa sổ xe, thay vì chi tiết bằng kim loại.

Họa tiết những chấm nhỏ và đường viền màu đen thế này rất phổ biến trên cửa kính xe ô tô

Họa tiết những chấm nhỏ và đường viền màu đen thế này rất phổ biến trên cửa kính xe ô tô

Chất dính này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng nó không được mang tính thẩm mỹ. Đó là lúc người ta tiến hành sử dụng đường viền màu đen tuyền quanh cửa sổ xe được gọi là “frit”. Frit (và những chấm đen bên cạnh) được làm từ sơn gốm, và có tác dụng che đi loại chất dính quan trọng mà xấu xí. Đồng thời, bởi đường viền màu đen này được nung vào trong cửa sổ, nên chúng có đặc tính bất diệt.

Đối với các chấm đen, sự hiện diện của chúng là để tạo nên một bước chuyển tiếp thẩm mỹ dễ chịu từ đường đen dầy sang tính trong suốt của kính cửa sổ. Những chấm đen này không hề được điểm ngẫu nhiên, mà chúng được sắp xếp theo “họa tiết bán sắc”, trở nên nhỏ hơn và cách xa nhau hơn khi màu đen mờ dần.

Tuy nhiên, những chấm đen này cũng không chỉ có tác dụng trang trí. Mục đích khác của chúng là cung cấp khả năng kiểm soát nhiệt độ. Để khiến kính cửa sổ và kính chắn gió có độ cong, lớp kính phải được đốt nóng.

Phần kính được sơn đen sẽ tăng nhiệt độ nhanh hơn phần còn lại của cửa sổ. Do vậy, những chấm đen ở đó là để phân phối nhiệt độ cân bằng hơn một chút, ngăn cho kính khỏi bị cong vênh vì nhiệt.

Duy Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam