Mọi người đều biết sử dụng điện thoại khi lái xe là tốt, nhưng vẫn cứ làm

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 18:03:48 15/12/2019

Dựa theo một nghiên cứu mới từ trang Bloomberg, cứ mỗi 100 tài xế thì sẽ có 1 người chỉ chú ý nhìn đường nửa thời gian khi lái xe, và luật lệ chỉ có tác dụng giảm bớt hành vi lái xe mất tập trung chứ không thể loại bỏ hoàn toàn.

Tất cả chúng ta đều biết cảm giác đó khi lái xe: điện thoại bỗng rung trong túi, và rồi bạn phải đưa quyết định có chịu khuất phục trước sự cám dỗ cầm máy xem có thông báo gì hay không. Đương nhiên, mọi quy định về lái xe đều nói rằng hành vi sử dụng điện thoại trong khi lái xe là không nên. Nhưng như phân tích của Bloomberg cho hay, nhiều người vẫn nhìn hoặc sử dụng điện thoại của họ trong khi lái xe.

Biết sử dụng điện thoại khi lái xe là không tốt, nhưng nhiều người vẫn cứ làm

Biết sử dụng điện thoại khi lái xe là không tốt, nhưng nhiều người vẫn cứ làm

Cụ thể hơn, Bloomberg đã phân tích dữ liệu từ TrueMotion, nhà sản xuất một nền tảng dữ liệu lái xe được sử dụng bởi các công ty bảo hiểm theo dạng một ứng dụng điện thoại, một điều mỉa mai. Nguồn dữ liệu này đã giúp những nhà nghiên cứu hiểu hơn về cách mọi người sử dụng điện thoại trong khi lái xe.

Phân tích phát hiện rằng 1/5 tài xế bị mất tập trung từ 5-10% thời gian họ lái xe trên đường; 1/10 tài xế bị mất tập trung 15-20% thời gian, và 5% tài xế bị sao nhãng tới 25-30% thời gian ngồi sau tay lái. Ở vị trí hàng đầu, 1% tài xế bị mất tập trung tới 45-50% thời gian lái xe. Nói một cách đơn giản hơn: cứ mỗi 100 tài xế thì sẽ có 1 người chỉ chú ý nhìn đường nửa thời gian khi lái xe.

Cơ quan NHTSA của Mỹ đã phát hiện trong năm 2017, 3.166 người đã chết trong tai nạn liên quan tới hành vi lái xe mất tập trung, và có những chuyên gia tin tưởng con số thực còn cao hơn thế nhiều. Cũng trong năm 2017, có gần 3.000 vụ va chạm chết người trong dạng mất tập trung, và 14% có dính đến một chiếc điện thoại.

Những chiếc xe mới nhất trên đường phố ngày nay thường có một dạng tùy chọn rảnh tay ví như Apple CarPlay và Android Auto, nhưng như nghiên cứu của Bloomberg cho hay, vẫn có rất nhiều người sử dụng điện thoại cầm tay trên đường trong khi lái xe, và tình trạng này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa.

Tỉ lệ người lái xe mất tập trung trên đường dựa theo dữ liệu của TrueMotion

Tỉ lệ người lái xe mất tập trung trên đường dựa theo dữ liệu của TrueMotion

Montana là tiểu bang duy nhất ở Mỹ không có điều luật ngăn cấm nhắn tin trong khi lái xe, và ở Missouri, nhắn tin và lái xe là hành vị bất hợp pháp đối với những người dưới 21 tuổi. Tất cả những tiểu bang còn lại đều ngăn cấm nhắn tin trong khi lái xe đối với tất cả tài xế. Các bang cũng bổ sung điều luật cấm thiết bị cầm tay, qua đó cấm tài xế giữ điện thoại trong tay vì bất cứ lý do gì, bao gồm cả khi có cuộc gọi đến.

Hành vi nhắn tin và lái xe đạt tỉ lệ cao nhất trong những ngày nghỉ lễ, tăng khoảng 30% so với ngày thường trong tuần, Matt Fiorentino, giám đốc marketing của TrueMotion, nói với Bloomberg. Một ngày bình thường có 9,1% tài xế nhắn tin trong khi lái xe, trong khi dịp Lễ tạ ơn và Giáng sinh thì có 13,5% và 12,1% tài xế nhắn tin trong khi lái xe.

Ngoài ra, Bloomberg cũng có lưu ý rằng TrueMotion đã thấy mức độ lái xe mất tập trung giảm dần – thay vì tăng lên – trong những năm gần đây, trùng hợp với việc các luật lệ liên quan đến việc lái xe mất tập trung trở nên phổ biến hơn. Một nghiên cứu năm 2018 từ Center for Injury Research and Policy phát hiện rằng điều luật cấm thiết bị cầm tay đã khiến số lượng nói chuyện điện thoại cầm tay của thiếu niên giảm đi 55%. Ngược lại, luật cấm nhắn tin lại tỏ ra kém hiệu quả trong việc ngăn nhắn tin trong khi lái xe.

Duy Thành

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam