USAID công bố hình ảnh và thông điệp truyền thông mới nhằm chấm dứt việc sử dụng trái phép sừng tê giác

Thời sự, Xã hội | 08:19:00 19/12/2019

TNV - Ngày 18/12 tại Hà Nội, Chương trình Động vật hoang dã châu Á của cơ quan Phát triên Quốc tế Hoa Kỳ (USAID Wildlife Asia) đã công bố hai bộ hình ảnh và thông điệp sáng tạo truyền thông mới nhằm thay đổi hành vi tiêu dùng trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Chí Giai đoạn III - là một chiến dịch tiếp thị xã hội giảm thiểu nhu cầu sử dụng trái phép sừng tê giác và các laoif ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm khác của nhóm đối tượng doanh nhân. Việt Nam hiện được biết đến là thị trường cung cấp, trung chuyển và tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD bị buôn bán trái phép. Do đó, việc giảm nhu cầu sử dụng trong nước đối với các sản phẩm này là một trong những chìa khóa quyết định góp phần giảm thiểu các hoạt động săn bắt và buôn bán trái phép ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm.

Thị trường Việt Nam sử dụng sừng tê giác và các loài ĐVHD nguy cấp khác vào hai mục đích chính: Chữa bệnh và thể hiện đẳng cấp. Hai bộ hình ảnh và thông điệp truyền thông thay đối hành vy của Sáng kiến Chí Giai đoạn III hướng đến việc khuyến khích người sử dụng xóa bỏ những niềm tin sai lầm về tác dụng của sừng tê giác và các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm khác.

Hình ảnh đầu tiên truyền tải thông điệp nhấn mạnh sức khỏe và sự dẻo dai của người đàn ông đến từ lòng quyết tâm, sự kiên nhẫn và tinh thần tập luyện thể dục thể thao, chứ không đến từ ĐVHD trái phép.

Hinh ảnh thứ hai khẳng định việc liên quan đến các hành vi buôn bán và sử dụng ĐVHD để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh là đi ngược lại với các chuẩn mực quốc tế. Cụ thể, doanh nhân hay doanh nghiệp có liên quan đến các hành vi sử dụng sừng tê giác hay các sản chấm ĐVHD trái phép sẽ phải đối mặt với những rủi ro bao gồm việc mất uy tín và danh tiếng của mình trên trường quốc tế.

Cộng đồng doanh nhân Việt Nam cũng tham gia vào quá trình phát triển hai bộ hình ảnh Sức tại Chí Giai đoạn III này nhằm đảm bảo thông điệp truyền thông phù hợp, mang tính tích cực có thể khuyến khích sự thay đổi hành vi. Bộ hình ảnh cũng đã thử nghiệm truyền thông trên các nhóm đối tượng đích và sẽ được truyền tải rộng rãi hơn sau buổi lễ công bố qua các kênh truyền thông như các ấn phẩm in, bảng biển ngoài trời và mạng xã hội. Ban Tuyên giáo Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam và Hội Phật giáo Việt Nam là những đối tác chiến lược của Dự án và đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa những hình ảnh và thông điệp này.

Sáng kiến Chí đã kết nối được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong việc bảo vệ ĐVHD thông qua việc hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xây dựng những chính sách trách nhiệm xã hội doanh nghiệp có lồng ghép các hoạt động bảo tồn. Sáng kiến Chí Giai đoạn II được xây dựng dựa trên những thành công của Giai đoạn 1, mở rộng phạm vi địa lý và tầm ảnh hưởng bằng cách xây dựng mối quan hệ đối tác quan trọng với một số tổ chức xã hội dân sự lớn nhất Việt Nam. Dưới sự tài trợ của USAID, Giai đoạn III của Sáng kiến Chí được phát động vào tháng 8/2018. Trong Giai đoạn này, cộng đồng doanh nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của Sáng kiến Chí trong việc tiếp tục thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp bảo vệ ĐVHD ngày càng sâu và rộng hơn. Đây cũng chính là bước đi giúp doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh so với đối thủ trên thương trường. Sáng kiến Chí cũng góp phần khuyến khích việc lồng ghép các nội dung về bảo vệ ĐVHD trong kế hoạch làm việc của Quốc hội thông qua các hoạt động phối hợp với Văn phòng Quốc hội.

Năm 2014, TRAFFIC - Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã đã phát động Sáng kiến Chí (http://www.suctaichi.com) nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng trái phép sừng tê giác của nhóm đối tượng doanh nhân có độ tuổi từ 35 - 55. Là một Sáng kiến truyền thông xây dựng trên phương pháp truyền thông thay đổi hành vi. Chỉ lan tỏa thông điệp thành công, bản lĩnh và sự may mắn của người đàn ông đến từ nội lực, chứ không đến từ việc sử dụng sừng tê giác và ĐVHD.

An Nhiên 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam