Cuối năm “Về miền Đất Ngọc” xem làm tranh đá quý và mua đặc sản về đón Tết

Du lịch, Du lịch đất việt | 09:51:00 20/12/2019

TNV - Đã từ lâu huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái được gọi là miền Đất Ngọc, bởi Lục Yên có nhiều tài nguyên khoáng sản quý, như: ruby, sapphire, thạch anh, đá trắng… với đủ loại sắc màu, muôn hồng ngàn tía luôn phát sáng óng ánh, lung linh.Và có hẳn một chợ buôn bán các loại đá quý đã tồn tại từ mấy chục năm nay.

Chợ đá quý Lục Yên.

Nhằm đưa những nét đẹp văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, cùng những nông sản nổi tiếng có chất lượng cao của miền Đất Ngọc - Lục Yên đến gần hơn với đông đảo du khách gần xa, trong 03 ngày, từ ngày 20 – 22/12/2019, lần đầu tiên UBND huyện Lục Yên tổ chức Chương trình du lịch “Về miền Đất Ngọc” năm 2019 với các hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, điển hình như: “Lễ cấp sắc”, “Lễ Cầu mùa” của cộng đồng dân tộc Dao đỏ, các làn điệu khắp, cọi của dân tộc Tày, Nùng...

Chương trình du lịch “Về miền Đất Ngọc” được khai mạc vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 20 tháng 12 năm 2019, tại sân khấu ngoài trời khu vui chơi thiếu nhi huyện Lục Yên. Trước đó, là nghi lễ dâng hương tại khu Di tích lịch sử khảo cổ học quốc gia Hắc Y- đền Đại Cại, chùa Tháp Bảo, đền Suối Tiên thuộc xã Tân Lĩnh và xã Tô Mậu. Đây là các di tích lịch sử gắn liền với huyền sử của Phật Hoàng Trần Nhân Tông trước khi ngài lên Yên Tử.

Lễ hội đền Đại Cại.

Ngoài ra còn có các hoạt động như: Trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm địa phương quanh khu vực bờ hồ thị trấn Yên Thế; Trình diễn quy trình làm tranh đá quý, tạc tượng đá mỹ nghệ do các nghệ nhân thực hiện ngay tại không gian trưng bày với các khâu: Vẽ mẫu, chuẩn bị nguyên liệu làm tranh, rắc tranh, lót nền, phối màu, gắn kết, phơi tranh, đánh bóng…;

 Hang Đèn Lồng.

Tiếp đến là hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao gồm cácmôn bóng chuyền nam, nữ và thể thao dân tộc; Thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc huyện Lục Yên; Tham quan các điểm du lịch, tìm hiểu giá trị truyền thống tại các điểm du lịch như: Bình nguyên xanh Khai Trung, du lịch tâm linh tại di tích đền Suối Tiên (xã Tô Mậu), đền Đại Cại (xã Tân Lĩnh); và tổ chức Hội chọi dê.

 Hang Mực.

Cũng trong dịp này, huyện Lục Yên khánh thành Trung tâm giới thiệu du lịch và các sản phẩm nông sản, tiểu thủ công, và công nghiệp chủ lực của huyện, tạo thuận lợi cho du khách tìm mua và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

 Măng mai Lâm Thượng.

“Về miền Đất Ngọc” trong những ngày cuối năm này, còn là dịp để du khách thưởng thức và mua sắm nhiều nông đặc sản quý của đất Lục Yên về làm quà đón mừng năm mới như: Cam sành, măng mai Lâm Thượng, lạc đỏ, khoai tím, vịt bầu Lâm Thượng, gạo dẻo…

Lạc đỏ.

 

Vịt bầu Lâm Thượng.

Xới Homestay. 

Được biết, miền Đất Ngọc – Lục Yên còn có nhiều điểm tham quan đẹp, nhưng do chưa được đầu tư khai thác nên ít người biết đến như: Thác Xả Tràn, hang Mực, suối Ngọc Bích, đồi 700, hang Đèn Lồng, đỉnh Lung Trạng, suối Khuổi Luông, hang Khéo, thác Nà Kèn, hồ Thâm Khoang, cổng chào Nối vòng tay lớn, bản văn hóa du lịch Nà Kéo, bản văn hóa du lịch Muổi…

Đặc biệt là hang động Thẳm Dường – một đại hùng quan kỳ tác mà tạo hóa ban tặng. Nhiều du khách đến tham quan đều thốt lên khen ngợi đây là hang động đẹp nhất, tuyệt diệu nhất miền Bắc, thật xứng đáng là “Nam sơn Đệ Nhất động”  ẩn mình giữa miền “Đất Ngọc” .

Thêm một quần thể thác độc nhất vô nhị nữa cũng có mặt tại Lục Yên là thác Xả Tràn. Thác gồm 05 ngọn tung bọt trắng xóa ở lưng chừng núi và 01 ngọn thác dưới chân núi nối với nhau bởi suối Ngọc Bích. Điển hình nhất là dòng thác hình bán nguyệt, cong như cung trăng, quanh năm nước mát trong xanh như mật ngọt cung cấp nước cho bản làng tưới tiêu, sinh hoạt; vì thế nên dòng thác này có tên gọi là Trăng Mật. Cạnh đó là 03 dòng thác nước chảy ào ạt như ống nước phun ra trắng xóa.

Phía trên là dòng thác Ngân Hà cao nhất, nước chảy như tuột khỏi mây. Ngọn thác dưới chân núi nước tràn qua vách đá đổ xuống mang vẻ đẹp kì vĩ như một thác Bản Giốc thu nhỏ. Đúng như tên gọi, suối Ngọc Bích nước quanh năm mát xanh màu ngọc bích. Hang Đèn Lồng trên đỉnh núi là nơi cung cấp nước cho quần thể suối thác này. Hang có tên Đèn Lồng vì trong hang có khối thạch nhũ khổng lồ cao gần chục mét nối từ trần hang xuống nền hang như chiếc đèn lồng rủ xuống.

Đất Ngọc – Lục Yên có hang Mực dài khoảng 1km, có cửa sau thông ra ngoài nên thường đón gió thổi vào khiến du khách cảm thấy thoáng mát dễ chịu. Hang có tên Mực vì có khối thạch nhũ khổng lồ vừa giống hình con cá mực vừa giống hình cái bút nghiên mực thời xưa. Thạch nhũ trong hang có nhiều khối lớn màu trắng sữa đặc trưng lấp lánh rất đẹp. Rất nhiều “ruộng bậc thang đá” tầng tầng lớp lớp nối dài khiến du khách đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác.

 

 Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam