Chữa xơ gan cổ trướng bằng phương pháp mới

Sức khỏe, Tư vấn | 05:30:00 31/12/2019

Bệnh nhân nam 56 tuổi bị xơ gan cổ trướng, được các bác sĩ can thiệp tạo luồng thông cửa chủ trong gan, giảm triệu chứng bệnh.

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng tràn dịch ổ bụng, mệt mỏi, da xanh và niêm mạc nhợt. Ông bị chảy máu tiêu hóa 3 lần trước đó. Bác sĩ kết luận người bệnh bị xơ gan cổ trướng, thiếu máu, chỉ định truyền máu, truyền huyết tương, dùng thuốc làm giảm tĩnh mạch cửa, lợi tiểu. 

Sau xử trí tích cực, tình trạng thiếu máu của bệnh nhân có ổn định nhưng cổ trướng cải thiện rất ít, nguy cơ biến chứng và tử vong sớm nếu không có biện pháp điều trị hiệu quả.

Các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh hội chẩn, quyết định thực hiện kỹ thuật can thiệp tạo luồng thông cửa chủ trong gan (TIPS). Sau 2 tuần can thiệp, tình hình sức khỏe người bệnh đã nhanh chóng ổn định, người bệnh có thể sinh hoạt và đi lại bình thường, dịch cổ trướng đã hết hoàn toàn.

Bác sĩ Trần Quang Lục, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, cho biết đây là kỹ thuật can thiệp xâm lấn tối thiểu. Phương pháp này tạo một luồng thông trực tiếp từ hệ thống tĩnh mạch cửa lên hệ thống tĩnh mạch chủ làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa, từ đó giảm các triệu chứng cổ trướng của người bệnh. Kỹ thuật TIPS cũng có tác dụng dự phòng chảy máu tiêu hóa cho người bệnh.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, trước đây kỹ thuật TIPS chủ yếu được ứng dụng điều trị và dự phòng chảy máu tiêu hóa do xơ gan. Tuy nhiên, hiện bệnh viện đã ứng dụng can thiệp TIPS để điều trị xơ gan cổ trướng dai dẳng. 

Người bệnh bị xơ gan cổ trướng dai dẳng, cách điều trị thông thường đến nay là dùng thuốc và chọc tháo dịch cổ trướng. Hiệu quả điều trị kém nếu bệnh nặng.

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, khả năng hồi phục và thải độc ra khỏi cơ thể của gan không còn. Cổ trướng hình thành do sự tích lũy tụ dịch gây tình trạng ổ bụng phình to.

Các biểu hiện xơ gan cổ trướng thường chỉ được phát hiện khi bệnh đã rất nghiêm trọng, đồng nghĩa với việc bệnh có thể đang tiến triển sang giai đoạn cuối cùng là ung thư gan. Ở giai đoạn này bệnh thường có các biểu hiện như cơ thể tích trữ nước, phù, chướng bụng, dễ vỡ mạch máu, suy thận do gan không còn chức năng thải độc, thận bị quá tải dễ gây suy giảm chức năng thận.

Lê Nga/vnexpress

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam