Vì sao giá chung cư tại TP.HCM ngày càng vượt xa Hà Nội?

Bất động sản | 10:00:00 02/01/2020

[CÓ HẸN VỚI CHUYÊN GIA BẤT ĐỘNG SẢN #12] Giai đoạn trước 2014, giá chung cư Hà Nội luôn cao hơn TP.HCM, nhưng 5 năm trở lại đây, trong khi thị trường Hà Nội chững lại thì giá bán căn hộ tại TP.HCM lại liên tục tăng mạnh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến cú lội ngược dòng ngoạn mục này?

Chung cư luôn là phân khúc được nhiều người quan tâm, nhất là khi quỹ đất sạch ngày càng khan hiếm. Trước năm 2016, giá bán trung bình của căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tương đương nhau, khoảng 23 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, việc xây dựng các dự án chung cư cao cấp mới ở các quận trung tâm và các dự án siêu sang tại quận 1 đã góp phần làm cho giá chung cư tại TP.HCM tăng mạnh trong thời gian qua.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, từ tháng 3/2015 đến nay, thị trường căn hộ Hà Nội giữ mức giá tương đối ổn định, tổng mức tăng chỉ vào khoảng 16% trong vòng 5 năm, kể từ quý 1/2014 đến quý 1/2019. Trong khi đó, thị trường căn hộ TP.HCM có sự bứt phá ngoạn mục với tốc độ tăng giá cao gấp hơn 3 lần so với Hà Nội. Theo đó, tính đến quý 1/2019, giá bán chung cư đã tăng 53% so với quý 1/2014.

Lý giải căn nguyên của cú lội ngược dòng này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đưa ra 5 lý do:

Thứ nhất, tốc độ đô thị hóa của TP.HCM rơi vào khoảng 3%/năm, trong khi Hà Nội chỉ 1%/năm. Với tốc độ tăng trưởng này, ngày càng nhiều người dân có nhu cầu mua nhà ở tại TP.HCM, trong đó chung cư được ưu tiên do giá cả phải chăng, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Thứ hai, về điều kiện tự nhiên, TP.HCM có hệ thống sông ngòi rộng lớn nhưng đã được quy hoạch từ trước, gắn liền với việc xây dựng các công trình đất đai. Do vậy, người dân quen với việc lưu thông trên những cây cầu bắc qua sông và không ngại ở chung cư dọc các bờ sông thành phố.

Thứ ba, thu nhập bình quân ở Hà Nội thấp hơn so với TP.HCM, do đó khả năng mua các căn hộ với mức giá cao của người dân tại TP.HCM sẽ vượt xa Hà Nội.

Thứ tư, số lượng chủ đầu tư và chất lượng chung cư tại TP.HCM đang tốt hơn so với Hà Nội, do TP.HCM có những cơ chế mở hơn, người dân cũng có nhiều lựa chọn nguồn cung hơn.

Thứ năm, khả năng kinh doanh bất động sản cho thuê của TP.HCM có biên lợi nhuận cao hơn hẳn Hà Nội. Cụ thể, giá cho thuê trung bình trong quý 3/2019 của Hà Nội là 11,1 triệu đồng/tháng, tỉ suất lợi nhuận đạt 5%, trong khi giá thuê trung bình quý 3/2019 của TP.HCM đạt 14,2 triệu đồng/tháng, tỉ suất lợi nhuận đạt 5,4%.

Dự báo về thị trường giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM trong 5 năm tới, ông Quốc Anh cho hay, Hà Nội khó có thể đuổi kịp được TP.HCM, trừ khi có những thay đổi lớn về quy hoạch hoặc thu nhập bình quân của người dân.

"Có hẹn với chuyên gia bất động sản" được phát sóng vào 10h sáng thứ 5 hàng tuần trên kênh Youtube và website Batdongsan.com.vn.

Chương trình cung cấp nhiều kiến thức bổ ích và những tư vấn, lời khuyên có giá trị giúp độc giả, khách hàng hiểu rõ hơn về thị trường cũng như tự tin hơn khi đưa ra những quyết định liên quan tới giao dịch bất động sản.

Khán giả có thể gửi chủ đề quan tâm và đặt câu hỏi cho chương trình Tại đây!

Linh Phương

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam