Chiềng Khoa tự hào là xã đầu tiên của huyện Vân Hồ về đích xây dựng nông thôn mới

Du lịch, Hồn việt, Thời sự, Xã hội | 12:54:00 05/01/2020

TNV - Trong gần 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Chiềng Khoa đổi mới từng ngày, đời sống của nhân dân trong xã đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo qua các năm đều giảm, cơ cấu cây trồng vật nuôi đang dịch chuyển tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, bà con cùng phấn khởi liên kết làm ăn phát triển kinh tế cho gia đình và chăm lo xây dựng thôn bản ấm no, sạch đẹp.

Được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện

Chiềng Khoa là xã vùng II của huyện Vân Hồ (Sơn La), nằm cách trung tâm huyện 7 km; xã có diện tích tự nhiên rộng 5.732,92 ha, đất canh tác có độ dốc lớn, thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp; đồng bào 4 dân tộc trong xã sinh sống rải rác ở 7 bản với thu nhập chủ yếu bằng nông nghiệp chiếm 97 %; giao thông đi lại giữa các bản gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của bà con còn hạn chế, xã có 4 bản thuộc diện đặc biệt khó khăn… Đây là những khó khăn lớn đặt ra cho xã Chiềng Khoa trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới.

 Vùng sản xuất chè tập trung – cây chủ lực của xã, huyện.

Được chính quyền tỉnh và huyện tin tưởng chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM); với tinh thần quyết liệt và phấn khởi, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Khoa đã tổ chức, thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, thực hiện nghiêm túc và thẳng thắn trong đánh giá kết quả từng năm. Ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; chấp hành tốt chế độ thông tin báo cáo kịp thời về thời gian, chính xác về số liệu. Đồng thời với kiện toàn Ban phát triển xây dựng NTM của các bản do bí thư chi bộ làm trưởng ban; lựa chọn thành viên là những người có uy tín, trách nhiệm và năng lực tổ chức triển khai do cộng đồng bản trực tiếp bầu ra.

Nên công tác vận động, tuyên truyền về xây dựng NTM được thường xuyên và đến với tất cả hội viên, đoàn viên từ xã tới bản; nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã có chuyển biến tích cực: 100% các điểm triển khai xây dựng công trình, nhân dân đều tự nguyện giải phóng mặt bằng, ủng hộ vật liệu, ngày công, hiến đất, cây cối hoa màu… để xây dựng đường giao thông, trường học và văn hóa bản. Tính đến tháng 11/2019, nhân dân trong huyện đã hiến 3.150 m2 đất, 17.542 ngày công lao động… với tổng giá trị 17.509,566 triệu đồng. Điển hình như cán bộ và nhân dân bản Nà Chá, bản Tin Tốc, bản Mường Khoa, bản Páng, bản Khòng 1,…

Hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng; đưa cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất

Xác định phát triển sản xuất, tạo sinh kế để bà con cải thiện đời sống kinh tế là nội dung cốt lõi, Ban phát triển xây dựng NTM các bản tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do tỉnh và huyện tổ chức; từ những kiến thức được tập huấn đã mở nhiều lớp chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất cho bà con trong bản, xã.

 Khánh thành nhà văn hóa bản. Xây dựng, hoàn thiện đồng bộ các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Với 454,76 ha chè, trong đó diện tích cho sản phẩm 346,5 ha, năng suất đạt 14,4 tấn/ha chè búp tươi, cây chè đã trở thành cây chủ lực của địa phương. Bước đầu, HTX sản xuất, kinh doanh chè Vân Hồ đã liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chè búp tươi với 38 hộ gia đình có diện tích chè 38,4 ha.

Nhờ vậy, hoạt động của các HTX, các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã như: Mô hình trồng bưởi Diễn, trồng cam, trồng chè tại bản Mường Khoa; mô hình trồng chanh leo tại bản Nà Chá; mô hình chăn nuôi lợn tại bản Tin Tốc; mô hình trồng nhãn tại bản Phú Khoa, bản Nà Chá...; đạt kết quả khởi sắc, đưa thu nhập bình quân toàn xã năm 2019 tăng lên 32,7 triệu đồng/người/năm.

Từ gần 50 tỷ đồng đầu tư của Nhà nước, cộng với sức dân hăng hái ủng hộ, đến nay các cơ sở hạ tầng thiết yếu của xã như điện, đường, trường, trạm, hệ thống thủy lợi, điểm vui chơi, nhà văn hóa... đều được hoàn thiện đồng bộ.

 Nhà cửa, đường thôn bản được xây dựng khang trang, vệ sinh sạch sẽ.

Cụ thể: 02 tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện đều được nhựa hóa và bê tông hóa; 17 tuyến đường trục bản, liên bản có tổng chiều dài là 10,751 km được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; tổng chiều dài lối đi, ngõ ngách trong bản gần 14 km đều được cứng hóa, sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa (50% được cứng hóa bằng vật liệu có sẵn); 38 km đường trục chính nội đồng thuận lợi cho nông sản vận chuyển quanh năm, trong đó 5,1 km mặt đường đã cứng hóa, một số vị trí có độ dốc dọc lớn được gia cố bằng cấp phối, sỏi cuội, đá tận dụng…

20 công trình thủy lợi được xây dựng kiên cố, cứng hóa 9,78 km kênh mương (đạt 54,3 %). Đảm bảo cho 316 ha diện tích lúa nước 02 vụ và 3,789 ha diện tích nuôi trồng thủy sản được cấp nước tưới, tiêu chủ động.

 100% người dân được dùng nước hợp vệ sinh, 68,87%  được dùng nước sạch.

Các cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã đều được đầu tư xây dựng và đạt chuẩn Quốc gia. Ngoài các điểm vui chơi tại các nhà văn hóa xã, bản và các điểm trường, tại trung tâm xã đang dự kiến xây dựng khu vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi. 07/07 bản được phủ sóng mạng Internet, đảm bảo thông tin liên lạc và truy cập hệ thống mạng, nâng cao đời sống tinh thần và kiến thức cho bà con.

Bà con phấn khởi liên kết làm ăn, xây dựng thôn bản ấm no, sạch đẹp

Được Nhà nước đầu tư, khuyến khích phát triển sản xuất, bà con đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, có điều kiện xây dựng nơi ăn chốn ở khang trang vững chãi: 98,8% dân cư trong xã có nhà đạt chuẩn, không có nhà tạm, nhà dột nát đối với những hộ đã tách hộ từ 5 năm trở lên; trên địa bàn xã còn 136/1.253 hộ nghèo = 10,8% (so với tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là); tỷ lệ người lao động có việc làm trong độ tuổi lao động đạt 95,7%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề 938/3155 động đạt 29,7%.

 Diện mạo nông thôn đổi mới từng ngày.

Tỷ lệ phổ cập giáo dục các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt 100%; tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục học tại các trường THPT, bổ túc, học nghề đạt 92%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,6%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm 20,3 %; số hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, số hộ gia đình được sử dụng nước sạch đạt 68,87%...

03/07 bản đã ký hợp đồng thu gom rác, 04/07 bản thực hiện thu gom, xử lý rác tại nhà. Toàn xã có 76,7 % hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt tiêu chuẩn quy định; có hệ thống tiêu thoát nước đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm không khí và nguồn nước xung quanh; hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 68,3%.

 Nâng niu, giữ gìn bản sắc văn hóa.

Năm 2018, trên địa bàn xã Chiềng Khoa có 13 bản, trong đó 11 bản đạt danh hiệu bản văn hóa; năm 2019 có 993/1.253 hộ gia đình văn hóa chiếm 79%,  100% bản được công nhận và giữ vững danh hiệu bản văn hóa.

Đến nay, xã đã xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng, không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn, không để hình thành tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không để hoạt động truyền đạo trái pháp luật, khiếu kiện đông người kéo dài xảy ra.

Trong gần 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn xã Chiềng Khoa đổi mới từng ngày, đời sống của nhân dân trong xã đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo qua các năm đều giảm, cơ cấu cây trồng vật nuôi đang dịch chuyển tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, bà con cùng phấn khởi liên kết làm ăn phát triển kinh tế cho gia đình và chăm lo xây dựng thôn bản ấm no, sạch đẹp.

Bà con liên kết làm ăn, cải thiện đời sống.

Từ thực tiễn thành công, xã Chiềng Khoa đã rút ra 07 bài học kinh nghiệm, trong đó, đặc biệt phải coi trọng công tác xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở; đội ngũ cán bộ điều hành và thực hiện xây dựng nông thôn mới ở xã và bản phải có trình độ hiểu biết, có năng lực và tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ cũng như tuyên truyền vận động người dân; Ban xây dựng NTM cấp xã phải có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm tình hình của xã, tránh rập khuôn, máy móc... - ôngLường Văn Ương (Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa) chia sẻ.

Tự hào là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới trong năm 2019, niềm vui cứ lan tỏa và hối hả khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tất bật chuẩn bị các tiết mục văn nghệ đón mừng sự kiện này ngay trong những ngày đầu xuân Canh Tý 2020. Niềm vui của nhân dân xã Chiềng Khoa cũng là niềm vui chung của đồng bào các dân tộc huyện Vân Hồ; kinh nghiệm thành công của xã Chiềng Khoa cũng là bài học quý để các xã đang thực hiện xây dựng nông thôn mới ở huyện Vân Hồ vận dụng, triển khai./.

Thôn bản ấm no, sạch đẹp, bà con vui mừng mở hội.

Bài: Phạm Quỳnh, ảnh: PNN

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam