90 năm niềm tin với Đảng vẹn nguyên

Thời sự, Chính trị, Lý luận trẻ | 14:27:00 06/01/2020

TNV - Theo các số liệu trong buổi họp báo công bố về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt kết quả ấn tượng, với tốc độ tăng 7,02%; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt mốc 500 tỉ USD; CPI bình quân năm 2019 tăng 2,79% so với bình quân năm 2018…, kết quả này tạo nên bức tranh kinh tế đầy màu sắc cả năm 2019 trước rất nhiều biến động trên thế giới, đồng thời cho chúng ta sự vững tin vào năm 2020, khi đất nước có rất nhiều sự kiện chính trị như kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, cũng là lần đầu tiên Việt Nam vinh dự đảm nhận đồng thời cả hai trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 - Điều này hoàn toàn không mang ý nghĩa chỉ “vui với nhau” mà để thấy rằng, trong nhiều vấn đề chính sách, chúng ta đã đi đúng hướng, đúng đường lối, định hướng lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã lãnh đạo nhân dân tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà (nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam), đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, xoá bỏ chế độ thực dân, phong kiến, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc. Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc. Trong cuộc sống hôm nay, Đảng mãi là ánh sáng soi đường, đưa vận mệnh dân tộc hòa trong thời kỳ hội nhập.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương vừa diễn ra trong hai ngày 30-31/12/2019, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhắc lại nhận xét của Ngân hàng Thế giới (World Bank): “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang toả nắng ở Việt Nam”, nếu nhìn thẳng vào bức tranh chung những biện động trên thế giới năm 2019 mới cảm nhận hết những cố gắng, thành tựu đất nước ta đạt được trong năm qua. 

Còn nhớ những ngày đầu năm 2019, dư luận thế giới đặt nhiều kỳ vọng vào tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và một thỏa thuận tích cực giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Thế nhưng, dù những cái bắt tay đã diễn ra, một cuộc gặp thượng đỉnh được chuẩn bị chỉn chu tại Hà Nội vào tháng 2 và một lần hội ngộ không báo trước vào tháng 7 ở DMZ tại giới tuyến liên Triều, Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa thể hóa giải được những bất đồng về cách tiếp cận. Không bên nào chịu nhượng bộ đủ để phá thế bế tắc trên bán đảo Triều Tiên. Một hạn chót được đặt ra và những màn đấu khẩu quay trở lại. Vấn đề phi hạt nhân hóa một lần nữa lỡ hẹn và lại chờ những biến chuyển rõ ràng hơn trong thập niên mới.

Trong khi đó, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc rơi vào thế giằng co quyết liệt. Nhiều cuộc đàm phán diễn ra giữa phái đoàn hai nước, những lần áp thuế trả đũa qua lại, đình chiến rồi nói chuyện lại, và cuối cùng là từ bờ vực của cuộc chiến toàn diện đến thỏa thuận giai đoạn 1. Chưa rõ thời điểm chính xác thỏa thuận này được ký kết là lúc nào nhưng có một điều chắc chắn, cuộc giằng co Mỹ - Trung sẽ tiếp tục kéo sang năm 2020 và vẫn sẽ tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế thế giới.

Trung Đông tiếp tục chia rẽ và bất ổn, căng thẳng tại vùng Vịnh leo thang đến độ Mỹ và Iran đứng trước bờ vực chiến tranh. Các vụ tấn công tàu chở dầu liên tiếp diễn ra rồi đỉnh điểm là vụ tấn công nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út, mà Mỹ và đồng minh cáo buộc do Iran đứng sau, còn Tehran thì nhất mực phủ nhận. Mặc dù tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã suy yếu, Mỹ rút quân khỏi Syria, mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự tại miền bắc Syria đẩy hàng ngàn người dân sống cảnh “màn trời chiếu đất”. Cũng tại Trung Đông, những ngày cận kề năm 2020, hàng nghìn người biểu tình đốt phá Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, buộc Mỹ phải sơ tán nhân viên khẩn cấp, nhân cơ hội này Mỹ điều động hàng ngàn quân nhân quay trở lại khu vực Trung Đông tạo nên một bức tranh khó đoán định trong thời gian tới.

Những cuộc biểu tình xảy ra ở hầu hết các châu lục. Hồng Kông chao đảo vì làn sóng biểu tình đi kèm bạo lực kéo dài nhiều tháng trời khiến tương lai thịnh vượng của một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới ngày càng trở nên mơ hồ. Ở châu Âu, nước Pháp cũng tê liệt vì các cuộc đình công, đại biểu tình. Trong khi đó, máu đã đổ ở Bắc Phi trong các cuộc biểu tình chống chính phủ. Tại Mỹ Latin, Colombia, Ecuador, Haiti, Chile, Venezuela đều rơi vào những cuộc khủng hoảng chính trị chưa hồi kết, nghiêm trọng hơn, Bolivia và cuộc chính biến tháng 11 đã khiến Evo Morales - vị Tổng thống tại vị suốt 14 năm phải từ chức và chạy sang tị nạn tại Mexico. Khủng bố vẫn hoành hành ở nhiều nơi, biểu hiện dưới nhiều hình thức và không biết bao nhiêu người vô tội đã ngã xuống.

Một điểm nóng địa chính trị khác không thể bỏ qua chính là Biển Đông. Không phải ngẫu nhiên mà năm 2019, các nước trong và ngoài khu vực nhìn thẳng diễn biến phức tạp tại Biển Đông, gọi tên Trung Quốc với những hành động đơn phương phi pháp. Trung Quốc không ngừng quân sự hóa, gia tăng tập trận quân sự, đặc biệt tàu Hải dương địa chất 8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống, đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép.

Những hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu được chứng kiến ở nhiều nơi. Cháy rừng tại Úc, Mỹ, Đông Nam Á và đặc biệt là lá phổi xanh của trái đất - Amazon đã đánh động đến hàng triệu người trên thế giới. Vấn đề ô nhiễm không khí, rác thải nhựa được cả thế giới nhắc đến bởi đã tác động thực sự rõ ràng tới sức khỏe và sinh kế người dân... Với tốc độ tăng trưởng GDP (7,02%), trong khi theo Ngân hàng Thế giới kinh tế toàn cầu có thể tiếp tục chậm lại, đạt 2,6% thì mới thấy “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang toả nắng ở Việt Nam” là có cơ sở.

Đất nước ta được như ngày hôm nay, chúng ta được sống và làm việc trong hòa bình như ngày hôm nay là nhờ có Đảng Cộng sản Việt Nam luôn vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào đường lối lãnh đạo của mình, dự báo tình hình và xu hướng thế giới để đưa ra những quyết sách đúng, trúng vì lợi ích của dân tộc trên tinh thần đoàn kết nhân dân. Những gì đang, đã diễn ra trên thế giới trong năm 2019 và kể cả những ngày đầu năm mới 2020 mới cảm nhận sự vĩ đại của Đảng ta suốt chặng đường vinh quang 90 năm qua, giúp cho lương tâm mỗi người thấy được giá trị ở sự ổn định chính trị, cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc và không ngừng phát triển.

90 năm niềm tin với Đảng vẫn vẹn nguyên.

Ths Nguyễn Xuân Ngọc

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam