Toàn cảnh thị trường đất nền 2019: Sức nóng dịch chuyển từ trung tâm về các tỉnh

Bất động sản | 15:36:00 06/01/2020

2019 được xem là năm biến động mạnh của phân khúc đất nền, bên cạnh những cơn nóng sốt cục bộ tại một số thị trường điểm, sức mua đang có sự chuyển dịch mạnh từ các thành phố trung tâm về địa bàn các tỉnh thành mới nổi.

Với dòng vốn không quá cao so với các dòng sản phẩm khác, lại có thanh khoản nhanh, khả năng lướt sóng tốt, biên độ lợi nhuận kéo giãn linh hoạt, đất nền là kênh đầu tư rất được ưa chuộng. Bên cạnh đó, người Việt có tâm lý chuộng đất thổ cư, trong khi đất nền lại có đặc tính dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê… đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tượng người mua. Do đó, thị trường đất nền trong năm 2019 dù đối mặt với hàng loạt biến động lớn vẫn không mất đi sức hút vốn có.

Sốt đất cục bộ, giá tăng nóng trong ngắn hạn 

Kế thừa sức nóng nhà đất năm 2018 và những thông tin về triển khai hạ tầng, thị trường đất nền 2019 tiếp diễn những cơn sốt đất mang tính cục bộ, trở thành phân khúc nóng nhất trong nửa đầu năm và liên tục xác lập mặt bằng giá cao hơn. Cơn sốt kéo dài từ Bắc vào Nam, càn quét qua khu vực Vân Đồn, Đà Nẵng, lan rộng ra một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng… và sau đó là các tỉnh vùng ven TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Phan Thiết…

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm mua đất tại Vân Đồn tăng 10 lần khi thông tin sân bay Vân Đồn được khánh thành và quy hoạch phát triển 2030 được phê duyệt. Lượng tìm kiếm đất nền tại Phú Quốc tăng gấp 3 lần so với cuối năm 2018 trước thông tin địa phương này xin chủ trương lập thành phố.

Tương tự, hai địa phương khác tại miền Trung là Đà Nẵng và Nha Trang cũng xuất hiện cơn sốt đất với lượng giao dịch tăng 2-3 lần. Giá đất Đà Nẵng, Nha Trang từ sau Tết âm lịch đã tăng 30-50%, thậm chí đất ven biển Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Trần Phú lập đỉnh 300 triệu/m2.  

Với thị trường phía Nam, trên địa bàn TP.HCM, không chỉ khu vực quận 2, quận 9 mà cả những địa phương xa trung tâm như Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, giao dịch đất nền đầu năm ghi nhận tăng trung bình từ 4-5 lần so với năm 2018. Giá đất tại TP.HCM tăng phi mã từ 30-50%, nhiều địa phương như quận 9, Cần Giờ, đất tăng gần 100% chỉ trong vài tháng đầu năm. Cụ thể đất quận 12, Củ Chi từ 7-50 triệu/m2 tăng vọt lên 15-70 triệu/m2, thậm chí mặt tiền các tuyến đường lớn hiện đã lên đến 137-150 triệu/m2. Quận 9, Thủ Đức có nhiều nơi giá đất nền thấp nhất cũng từ 33-40 triệu/m2, trong khi năm ngoái chỉ từ 20-25 triệu/m2.

Vào thời điểm quý 1/2019, tỉnh Bình Thuận được xem là tâm điểm đầu tư đất nền phía Nam. Riêng lượng tin đăng bán đất tại TP. Phan Thiết, đặc biệt ở quanh khu vực dự án sân bay mới đã tăng 228% so với cuối năm 2018. Từ mức 12-14 triệu/m2, đất nền ven biển Phan Thiết tăng lên mức 30-40 triệu/m2, khu vực Mũi Né, Hàm Tiến giá đất từ 1,5 tỷ đồng/nền tăng lên 3-4 tỷ đồng/nền chỉ sau chưa đến 1 năm.

Bình Dương và Đồng Nai cũng không nằm ngoài cơn sốt. Ngay sau khi thông tin sân bay Long Thành chốt thời hạn khởi công và Nhơn Trạch chốt phương án xây dựng cầu Cát Lái, lượng tin rao đất nền Đồng Nai tăng mạnh thêm 4 lần và nhu cầu tìm mua cũng tăng gần 200% chỉ trong ngắn hạn. Thông tin duyệt đề án 2 thị xã Dĩ An và Thuận An lên thành phố cũng khiến nhu cầu tìm mua tại Bình Dương tăng gấp 2,5 lần, giá bán điều chỉnh thêm 50-60%. Đất nền khu vực Dĩ An giá trung bình từ 24-40 triệu đồng/m2 trong khi trước Tết giá chào bán dao động 15-26 triệu đồng/m2.

Nhìn chung trong nửa đầu năm, đất nền trở thành điểm nóng của thị trường cả nước, là loại hình BĐS được quan tâm nhất so với phần còn lại của thị trường. 

Thị trường truyền thống mất dần sức hút

Sau những đợt sốt nóng cục bộ, nhờ sự can thiệp, chấn chỉnh kịp thời của chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, thị trường đi vào ổn định và được kiểm soát chặt chẽ hơn. Đây cũng là thời điểm phân khúc đất nền bộc lộ những bất cập trong quản lý, pháp lý, giá bán, đánh mất dần niềm tin từ người mua và nhanh chóng rơi vào ảm đạm, nhất là ở các thị trường truyền thống như TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. 

Cụ thể, số liệu của Batdongsan.com.vn chỉ rõ, trong quý 2 và quý 3/2019, lượt tìm kiếm đất nền tại TP.HCM giảm gần 10%. Trong đó điểm nóng nhà đất quận 9, quận 2 và Thủ Đức giảm từ 16-36%. Bình Chánh và quận 12 vốn tập trung nhiều dự án đất nền giá mềm cũng giảm gần 36%. Tình trạng này tiếp tục kéo dài đến quý 3 và quý 4, chính thức đưa đất nền trở thành dòng sản phẩm có lượng tin đăng thấp nhất và mức độ quan tâm ít nhất 6 tháng cuối năm 2019 tại TP.HCM. 

Tại các thị trường Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, mức độ quan tâm đất nền đều giảm từ 5-13% trong năm 2019. Đất nền Đà Nẵng gần như rơi vào khủng hoảng khi giá bán neo cao, người mua thờ ơ, người bán dù chấp nhận ra hàng lỗ vốn vẫn khó tiêu thụ, sức mua đất nền trong quý 3 giảm gần 60%. Trên địa bàn TP. Nha Trang, cảnh nhộn nhịp người ra vào mua đất như thời nóng sốt đã không còn, thay vào đó là tình trạng vắng vẻ, đìu hiu. Tương tự, tại Phú Quốc các phòng giao dịch vẫn mở cửa nhưng không có bóng dáng khách hàng. Các ki-ốt môi giới bất động sản mọc lên như nấm tại các dự án trong thời điểm “sốt” đất giờ hầu như bỏ không, nhiều địa điểm gần như không còn khách giao dịch trong 2 quý cuối năm.

Sự sụt giảm của thị trường đất nền dự án được lý giải là do giá bán tăng cao bất thường và nhiều địa phương xuất hiện tình trạng tăng giá ảo. Ngoài ra, việc liên tục xuất hiện tình trạng lừa bán dự án ma, đất nền không phép đã tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư, ảnh hưởng không nhỏ đến sự giảm tốc của thị trường đất nền dự án vùng ven nửa cuối năm 2019. 

Sức nóng dịch chuyển về thị trường tỉnh

Lượng tin đăng thấp, mức độ quan tâm giảm trên các chợ địa ốc trực tuyến bắt nguồn từ sự dịch chuyển thị trường đầu tư đất nền ra khỏi Sài Gòn. Sức nóng của phân khúc này dịch chuyển mạnh về thị trường tỉnh. 

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, sau thời điểm sốt đất quý 1 qua đi, mức độ quan tâm đất nền tại các thị trường trung tâm giảm mạnh trong 3 quý còn lại. Lượng khách hàng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội chỉ chiếm chưa đến 22%. Tại TP.HCM con số này chỉ chiếm 15%. Riêng đất nền dự án, số lượng khách quan tâm chỉ có khoảng 3% tại Hà Nội và 7% tại TP.HCM. 

Trong khi đó, thị trường các tỉnh lại ghi nhận diễn biến hoàn toàn trái ngược. Cụ thể, năm 2019 khu vực phía Bắc có mức độ quan tâm đất nền chiếm đến 61% nhu cầu toàn thị trường. Con số này lại khu vực miền Trung là 70% và miền Nam là 72%. 

Không chỉ vậy, nhu cầu đất nền cũng tăng mạnh so với năm 2018. Theo thống kê, tại phía Nam, ngoại trừ TP.HCM, hầu hết các tỉnh đều có sự tăng trưởng lượt truy cập ở loại hình đất nền. Cao nhất là Bình Thuận với lượng tìm kiếm tăng 164% so với năm 2018, Lâm Đồng tăng 82%, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu lần lượt ghi nhận mức tăng từ 12-48%. Tại Phía Bắc, Quảng Ninh và Hải Phòng ghi nhận lượng quan tâm tăng lần lượt 104% và 52% so với năm 2018. 

Sức hút từ thị trường tỉnh được lý giải là do nguồn cung phân khúc này trên địa bàn  TP.HCM ngày càng cạn kiệt, giá bán tăng cao khiến đại bộ phận nhà đầu tư phải dạt về các thị trường mới để tìm kiếm cơ hội. Tốc độ đô thị hóa hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội cũng góp phần thúc đẩy làn sóng đánh bắt xa bờ của các chủ đầu tư lớn, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư tiếp cận các dự án chất lượng tốt, quy mô lớn tại các tỉnh thành vùng ven. Bên cạnh đó, ưu thế nguồn hàng đa dạng, giá bán mền cũng là yếu tố giúp đất nền vùng ven có sức hút hơn thị trường truyền thống.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đất nền luôn là phân khúc nóng nhất của thị trường. Người Việt có tâm lý xem đất nền là tài sản tích lũy quan trọng, có khả năng gia tăng giá trị theo thời gian. Trong đó, xu thế ở nhà liền thổ đã bám rễ sâu trong tâm lý người Việt nên khi có dư tiền thì người dân thường đi mua đất. Đây là nguyên nhân khiến thị trường đất nền, thổ cư luôn tăng trưởng và có tính thanh khoản cao. Quỹ đất tại TP.HCM đã dần cạn kiệt và chính sách triển khai các khu đô thị mới của những chủ đầu tư lớn đang mở đường cho thị trường bất động sản vùng ven phát triển nhanh và mạnh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Nhơn Trạch, Bình Phước và vùng Tây Nam Bộ. Hiện nay, tại một số tỉnh ven TP.HCM đất nền đã có dấu hiệu tăng giá, đặc biệt là những nơi có các dự án lớn. Đất nền chia lô trong khu dân cư cũng được nhiều nhà đầu tư săn lùng.

Nhìn nhận về xu hướng phát triển của thị trường đất nền 2020, ông Nguyễn Bá Sáng, TGĐ Công ty BĐS An Gia cho rằng, đất nền tại các thị trường tỉnh sẽ vẫn là kênh đầu tư hàng đầu trong những năm tới đây. Người Việt chuộng sở hữu đất, nhất là đất pháp lý sạch. Việc TP.HCM cạn kiệt quỹ đất khiến giá bán phân khúc này tại đây sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, đẩy những nhà đầu tư trung lưu dịch chuyển về các thị trường tỉnh tìm kiếm cơ hội mới. 

Bên cạnh đó, việc hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm kết nối giữa trung tâm về các tỉnh đang gấp rút triển khai sẽ là tiền đề tốt giúp nhà đất các thị trường mới trở thành món hàng giàu tiềm năng trong mắt giới đầu tư. Quy hoạch, cơ sở hạ tầng kết nối cùng tâm lý ưa chuộng đất nền của hầu hết các nhà đầu tư sẽ khiến phân khúc này tiếp tục dẫn đầu về sức hút trong rổ hàng BĐS 2020.

Phương Uyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam