Hội thảo khoa học: Nguy cơ hóa học môi trường, Bệnh lý gốc tự do và Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

Giáo dục | 14:20:00 09/01/2020

TNV - Ngày 8/1, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Khoa Y tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nguy cơ hóa học môi trường và bệnh lý gốc tự do” của GS.TS. Nguyễn Văn Nguyên và “Liệu pháp miễn dịch trong chẩn đoán và điều trị ung thư” của PGS.TS. Đoàn Hữu Nghị.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ kĩ thuật trong phát hiện và điều trị ung thư, đồng thời tạo cơ hội học tập, chia sẻ một cách toàn diện với các nội dung liên quan đến dự phòng yếu tố gây ra ung thư.

Hội thảo do GS.TS. Lê Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Y chủ trì. Tham dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo Khoa Dược, Khoa Răng Hàm Mặt, Khoa Điều dưỡng và các đơn vị, phòng ban chức năng trong nhà trường.

Mỗi năm, ở Việt Nam có hơn 160 nghìn người mắc mới và 115 ca người tử vong do ung thư. Căn bệnh đang ngày càng trở nên gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Trong tham luận về “Nguy cơ hóa học môi trường và bệnh lý gốc tự do”, GS.TS. Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chủ nhiệm Khoa Y chỉ rõ những tác hại quan trọng do nhiễm độc hóa học gây ra, nguy cơ phơi nhiễm hóa chất môi trường cũng như những loại hóa chất tân dược, hóa chất nông nghiệp, hóa chất công nghiệp, hóa chất phụ gia thực phẩm…gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể con người, lâu dài sẽ gây ra bệnh ung thư. Giáo sư Nguyễn Văn Nguyên cũng trình bày về bệnh lý gốc tự do, nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh. Theo đó, gốc tự do được hiểu là những nguyên tử, phân tử hoặc mảnh phân tử ở trạng thái mang một điện tử tự do (điện tử đơn độc) ở lớp quỹ đạo ngoài cùng. Gốc tự do ở trạng thái không bền vững luôn tấn công các phân tử bên cạnh để cân bằng điện tử, tạo thành một phản ứng dây truyền liên tục gây tổn thương các cấu trúc và gây bệnh cho cơ thể.

Mang đến Hội thảo tham luận về “Liệu pháp miễn dịch trong chẩn đoán và điều trị ung thư”, PGS.TS. Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ nhiệm Khoa Y cũng đưa ra những định nghĩa về ung thư, phân loại ung thư, phân tích cơ chế miễn dịch ung thư và các công trình nghiên cứu về miễn dịch ung thư của các nhà khoa học trên thế giới. Được biết, Miễn dịch ung thư đã phát triển trong vài chục năm gần đây nhưng liệu pháp miễn dịch đã nhanh chóng chứng minh được ưu điểm và tiềm năng của nó để trở thành một “trụ cột” mới trong điều trị ung thư, đem lại tin vui cho những bệnh nhân ung thư, các y, bác sĩ cũng như các nhà khoa học trên toàn thế giới.

Tại hội thảo, các chuyên gia tập trung trao đổi về những vấn đề liên quan đến điệu trị và tầm soát ung thư. Phát biểu kết thúc Hội thảo, GS.TS. Lê Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Y cảm ơn sự tham gia của các thầy cô giáo thuộc Khối sức khỏe nhà trường và đánh giá cao các tham luận được trình bày tại Hội thảo, bày tỏ mong muốn các thầy cô giáo Khoa Y sẽ tiếp tục phát huy vai trò giảng dạy, nghiên cứu khoa học, truyền thụ cho sinh viên những kiến thức y học tiên tiến trong việc phát hiện, điều trị những căn bệnh nan y như ung thư.

Tin: Ngọc Tú
Ảnh: Huy Thuyết

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam