Nhà máy A32: Năng động, sáng tạo, vượt khó khăn vươn lên làm chủ công nghệ hiện đại

Doanh nhân, | 10:18:00 09/01/2020

TNV - Chào Xuân 2020, Nhà máy A32 thuộc Cục Kỹ thuật, (Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã đi qua hơn 53 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và ngày càng có bước phát triển mới rất đáng ghi nhận trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thướng tướng Bế Xuân Trường kiểm tra NHà máy A32 ngày 06.3.2019

Đón mùa Xuân mới, nhìn lại chặng đường hơn 53 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành với những tên gọi khác nhau Nhà máy A32 luôn nỗ lực vượt qua bao khó khăn, gian khổ, thử thách và hy sinh lập nên nhiều thành tích và chiến công to lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sửa chữa, hồi phục, tăng niên hạn sử dụng nhiều loại máy bay phản lực chiến đấu, nhiều loại vật tư, khí tài kỹ thuật hàng không và nhiều nhiệm vụ đột xuất khác, góp phần đảm bảo vũ khí, trang bị kỹ thuật cho Quân chủng Phòng không - Không quân chiến đấu, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, quân đội và nhân dân giao phó. Nhà máy A32 luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Cục Kỹ thuật và của Quân chủng; 5 năm liền Nhà máy đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, 5 năm liên tục (2015-2019) được Bộ Quốc phòng và Quân chủng tặng Cờ thi đua.

Đại tá Lê Ngọc Bảo, Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng PKKQ kiểm tra Nhà máy A32

Trong câu chuyện trước thềm năm mới với đồng chí Đại tá, Giám đốc Trương Minh Đức, người luôn trăn trở mở hướng đi lên của Nhà máy trong giai đoạn mới, chúng tôi được biết: Nét nổi bật rất đáng ghi nhận trong 5 năm qua là Nhà máy đã làm chủ được công nghệ sửa chữa máy bay Su-27, Su-30 nhằm sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn máy bay Su-27SK/UBK và sửa chữa tăng hạn, tăng giờ máy bay Su-30MK2 đã được trang bị của Quân chủng, đáp ứng yêu cầu chủ động trong tác chiến bảo vệ Tổ quốc. Có được thành công này trước hết là tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao độ của tập thể lãnh đạo chỉ huy Nhà máy mà đứng đầu là ban lãnh đạo thực sự tâm huyết, trách nhiệm với tập thể Nhà máy có quân số đông đảo. Trong quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Nhà máy luôn quan tâm đến nhân tố con người, coi đây là cơ sở quan trọng trong bước phát triển của Nhà máy A32. Những năm gần đây Nhà máy coi trọng việc tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản ở nước ngoài và các trường quân đội cũng như các trường dân sự có uy tín với trình độ kỹ sư trở lên vào làm việc. Tiếp đó đội ngũ này được Nhà máy cử đi đào tạo tiếp tùy theo vị trí công việc để họ thực sự tinh thông, nắm vững yêu cầu đặt ra khi được phân công ở những vị trí cụ thể. Điều này cho thấy giữa lý thuyết và thực hành trong Nhà máy có nhiệm vụ quan trọng là bảo dưỡng, sửa chữa máy bay hiện đại đã được cân đối hài hòa. Do vậy đội ngũ thợ kỹ thuật ở đây không ngừng trưởng thành, phát huy tốt được tay nghề, chủ động, sáng tạo trong công việc làm nên thương hiệu, uy tín của Nhà máy A32. Mỗi sản phẩm của Nhà máy làm ra đều tiết kiệm rất nhiều kinh phí cho Nhà nước so với các sản phẩm nhập ngoại. Ngoài ra còn rút ngắn được thời gian sửa chữa, có trường hợp phải mất cả năm nếu đưa ra nước ngoài còn sửa chữa ở Nhà máy chỉ mất một tháng. Kết quả sản xuất của Nhà máy A32 đã tạo lập được sự chủ động và thành công về lĩnh vực kỹ thuật cao mà những năm trước đây trong nước chưa làm được. Theo đó tập thể lãnh đạo chỉ huy Nhà máy luôn chủ động, tiếp thu và bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Quân đội và Quân chủng PK-KQ để vận dụng sáng tạo vào lĩnh vực sửa chữa kỹ thuật hàng không thế hệ mới như máy bay Su-27/30. Do vậy, nhà máy đã hướng đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt được kết quả tốt.

Sửa chữa hệ thống đường dây trên máy bay SU 27

Từ chỗ chỉ sửa chữa đơn thuần, những năm gần đây Nhà máy chú trọng đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất vào lĩnh vực hàng không thế hệ mới. Trước đây phải nhập toàn bộ phụ tùng thay thế, đến nay Nhà máy đã sản xuất được được nhiều vật tư, phụ tùng phục vụ sửa chữa, giảm nhập ngoại rất lớn. Hiện Nhà máy đang tiếp tục đầu tư lớn vào sản xuất hàng không tiến tới liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài và các hãng hàng không trong nước. Nhà máy phấn đấu đến năm 2020 sẽ sản xuất được khoảng 35% vật tư kim loại và sản xuất 95% vật tư phi kim loại trên máy bay. Để hiện thực hóa được mục tiêu này Nhà máy luôn quan tâm phát huy các tổ khoa học, tổ sáng tạo trẻ mà Đoàn Thanh niên là nòng cốt. Những năm qua, Đoàn cơ sở Nhà máy A32 luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy, sự hướng dẫn trực tiếp của cơ quan Chính trị, sự phối hợp hoạt động hiệu quả giữa các tổ chức quần chúng trong đơn vị, cùng với tinh thần xung kích sáng tạo của đoàn viên thanh niên, nên công tác đoàn và phong trào thanh niên đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Phát huy tinh thần nhiệt huyết, sức trẻ và tri thức của tổ “Khoa học kỹ thuật trẻ chuyên giải quyết khâu căng, việc khó”, tập trung xung kích sửa chữa, sản xuất, hồi phục vật tư, cải tiến trang thiết bị phục vụ sản xuất, biên dịch, biên soạn tài liệu, quy trình công nghệ. Năm 2019 tuổi trẻ Nhà máy đã tham gia nghiên cứu 22 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đoàn cơ sở gửi 05 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tham gia dự thi “Tuổi trẻ sáng tạo” trong đó có 01 sáng kiến đạt Giải Nhất, 02 đề tài đạt Giải Ba cấp toàn quân. Tham gia nghiệm thu, bay thử và bàn giao 02 máy bay Su-27SK số hiệu 6001 và 6002 cùng 04 máy bay Su-22M4/UM3K, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối. Qua các phong trào thi đua cũng như các hoạt động của Đoàn cơ sở Nhà máy đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu đó là: Chi đoàn Ngoại trường; chi đoàn Nội trường; các đồng chí: Lê Văn Thắng, Ngô Hồng Phong; Trương Quốc Hùng, Đinh Công Tuấn, Hoàng Ngọc Khánh, Võ Thanh Tùng, Ngô Đức Cương, Phan Đắc Thịnh…

Tháo dỡ, sửa chữa các máy bay SU 27 trên dây chuyền sản xuất

Bên cạnh việc tập trung cho sản xuất, những năm gần đây, Nhà máy A32 luôn quan tâm chăm lo đảm bảo việc làm, thu nhập cũng như đời sống hàng ngày của người lao động bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: Đoàn thanh niên có “Câu lạc bộ bóng đá”, Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ”. Tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, công nhân Nhà máy sau giờ lao động. Nhà máy A32 còn tích cực tham gia chương trình: Xóa đói giảm nghèo cùng nhiều chương trình khác của Quân chủng PK-KQ, của Bộ Quốc phòng và thành phố Đà Nẵng như: Phong trào Giữ gìn bãi biển sạch, Ngôi nhà 100 đồng... Đặc biệt Nhà máy A32 có chương trình riêng hỗ trợ người nghèo làm liên tục trong 2 năm qua được cán bộ, công nhân viên rất đồng lòng ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Đó là tổ chức 1 bếp ăn từ thiện cho Quỹ bảo trợ của “Làng Hy Vọng” đóng trên địa bàn thành phố hiện đang nuôi dưỡng trên 200 trẻ em cơ nhỡ không nơi nương tựa. Đại tá Trương Minh Đức cho rằng: Mục tiêu chính của việc làm này là tạo cho cán bộ, công nhân viên và các bạn đoàn viên thanh niên biết quan tâm chia sẻ đến những người xung quanh còn khó khăn, thiếu thốn, đồng thời giáo dục cho cán bộ, đoàn viên thanh niên thấy cuộc sống trước mắt không chỉ toàn là màu hồng mà nhiều cảnh đời gian khó rất cần được quan tâm giúp đỡ. Nhờ những việc làm trên nên năm 2019 Nhà máy A32 đã được đề nghị Thành ủy Đà Nẵng tặng bằng khen về công tác dân vận.

Năm mới 2020 đang về với thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng và Nhà máy A32. Chào xuân mới, chắc chắn Nhà máy A32 sẽ có thêm nhiều thành công mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là điểm sáng của Cục Kỹ thuật, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam